Thứ hai, 21/06/2021, 01:44:04 AM (GMT+7)

Loài chuột mới không răng hàm, thích ăn giun

(14:17:28 PM 22/08/2012)
(Tin Môi Trường) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chuột không có răng hàm. Đây là loài gặm nhấm duy nhất từng được biết đến không có răng nhai.

Loài chuột mũi dài được gọi là Paucidentomys vermidaxPaucidentomy nghĩa là “chuột ít răng”, còn vermidax nghĩa là “ăn giun”.

“Khi chúng tôi bắt gặp con chuột này trong rừng, chúng tôi biết ngay nó có điều gì rất khác,” Jacob Esselstyn, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành sinh học ở ĐH McMaster, Canada, nói.

Esselstyn và đồng nghiệp cho biết họ đã bắt được 2 con chuột như thế bị sập bẫy trên đảo Sulawesi ở Philippine.

Loài chuột không có răng hàm mới được phát hiện. (Nguồn: Livescience)

Loài chuột này sống trong những khu rừng ẩm ướt, đầy rêu. Các nhà khoa học vẫn chưa rõ số lượng loài chuột này có nhiều hay không, vì việc đánh bẫy cũng khá khó khăn. Dạ dày của một trong hai con chuột bị bắt chứa đầy giun và một vài thứ khác. Điều này cho thấy thức ăn chính của chúng là giun.

Điểm độc đáo của chuột Paucidentomys vermidax là chúng ko có răng hàm. Tất cả những loài chuột khác được khám phá cho tới nay đều có răng hàm để nghiền thức ăn. Răng cửa của chúng cũng khác biệt, vì mỗi răng đều có hai đầu nhọn, có lẽ là để cắt giun thành nhiều khúc.

Họ hàng gần của loài chuột này đều có răng hàm. Vì thế, có lẽ chúng đã mất dần răng cửa trong quá trình tiến hóa. Khả năng nghiền và gặm giúp loài gặm nhấm trở thành họ động vật có vú thành công nhất trên trái đất.

“Đây là ví dụ điển hình cho thấy chúng ta vẫn chưa biết hết về sự đa dạng sinh học trên hành tinh này,” Esselstyn nói.

Phát hiện được đăng trên tạp chí Biology Letter hôm 21/8.

(Nguồn: Đất Việt)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài chuột mới không răng hàm, thích ăn giun

Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
 Vì sao siêu tàu mắc cạn tại kênh đào Suez lại là sự cố chấn động?

(Tin Môi Trường) - Tuyến đường thủy nhân tạo dài 193 km, được biết đến với tên gọi kênh đào Suez, đã trở thành điểm nóng tiềm tàng cho xung đột địa chính trị kể từ khi nó được mở cửa vào năm 1869.