Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Sập cầu Lai Châu: Chưa ai chịu trách nhiệm vì...
(12:30:00 PM 02/03/2014)Theo đó, UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.
Lai Châu phải lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình cầu Chu Va 6
Cầu được kết cấu bằng dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bu lông D12mm và các mối hàn.
Hệ cấu kiện tăng đơ, cóc cáp dùng loại thép 40X. Trục ắc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.
Trong đó, cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình.
Chưa rõ người chịu trách nhiệm
Mặc dù đã xác định được nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự cố cũng như công khai danh sách các đơn vị tham gia thi công công trình này, nhưng ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay : "Đoàn công tác của Bộ vẫn đang tiếp tục làm việc trên địa bàn xảy ra vụ việc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, nên mới xảy ra sự cố, chứ không phải do quá trọng tải"
Sau khi kiểm định hết về hiện trường, các chuyên gia trong đoàn sẽ tiếp tục đưa neo đó về kiểm định.
Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: "Xác định được sự cố do chất lượng ốc neo, thế nhưng còn phải kiểm tra cụ thể lỗi là do chủ đầu tư, hay người thi công, nên chưa xác định trách nhiệm thuộc đơn vị nào".
Ốc neo bị đứt gây sập cầu, khiến hàng chục người tử nạn và thương vong.
Sự việc này, làm nhớ đến, trước đó, ngày 6/7/2013, trong cuộc họp trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ.
Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
“Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”, ông Thăng nói sau khi nghe ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng báo cáo.
Bộ trưởng Thăng chất vấn ông Lũy: "Tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?. Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được".
Ngày 10/7, đoàn thanh tra của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã bắt đầu cuộc thanh tra công tác quản lý vận tải tại Hải Phòng. Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo Bộ trưởng, tình trạng xe không được cấp phép mà vẫn hoạt động là vi phạm rất rõ ràng và “vi phạm như vậy không thể không xử lý”.
Thế nhưng, sau đó, ông Đàm Xuân Lũy nghỉ hưu theo chế độ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Mỗi tháng xử lý gần 1.000 vụ vi phạm môi trường
-
Bí thư Hà Nội: "Các đồng chí làm gì, đừng nghĩ trên không biết”
-
"Vụ Thủ Thiêm hứa mãi không làm, một sự bất tín vạn sự bất tin"
-
‘Sẽ trung thực hơn nếu bộ trưởng nói mất rừng do quản lý bất cập’
-
Trà Vinh "cầu cứu" Cần Thơ xử lý "núi rác" 27 năm
-
Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc:Phải có cơ chế giám sát vận động cứu trợ
-
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN: "Thủy Tiên có quyền kêu gọi cứu trợ"
-
Người dân không phân loại rác sinh hoạt sẽ bị từ chối thu gom
-
Dân lo ngại độ an toàn các hồ thủy điện, Bộ Công Thương nói gì?
Bài viết mới:
- Khi nào đào tết bị kiểm tra để ngăn buôn bán đào rừng? (25/01/2021)
- Chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt (21/01/2021)
- Cảnh sát môi trường TP.HCM đột kích cơ sở chế biến ốc ngâm hóa chất ở Q.8 (21/01/2021)
- VACNE và CRES thống nhất biên soạn cuốn sách có nội dung Tài nguyên môi trường và phát triển bền vững (21/01/2021)
- Cây Đa đầu tiên của huyện Gia Lộc được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/01/2021)
-
Vinamilk “xông đất” năm mới với lô hàng lớn xuất khẩu đi Trung Quốc (19/01/2021)
-
Giao lưu, tọa đàm văn học Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 (19/01/2021)
- Đào rừng hay đào nhà? (18/01/2021)
-
Hình ảnh cây giữa hồ gây chú ý mạng xã hội (17/01/2021)
-
"Cụ thị" gốc chục người ôm không xuể sống qua 8 thế kỷ ở Ninh Bình (17/01/2021)

Đào rừng hay đào nhà?
(Tin Môi Trường) - Năm ngoái, tiệm hoa của tôi thắng lớn vụ bán cây trạng nguyên dịp Tết. Năm nay, nhân viên gợi ý lan rừng.

Sắp hết thời mạnh ai nấy lấn biển!
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ về lấn biển. Theo đánh giá của Bộ này, bên cạnh các lợi ích thu được, hoạt động lấn biển nếu không quản lý, kiểm soát tốt sẽ tác động rất lớn đến môi trường, hệ sinh thái, sinh kế của người dân ven biển, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đất nước cả trước mắt và lâu dài…

Khi nào đào tết bị kiểm tra để ngăn buôn bán đào rừng?
(Tin Môi Trường) - Nhiều người dân lo bị kiểm tra khi mua cành đào vì bị nghi là đào rừng. Cơ quan hữu quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết chỉ nên kiểm tra cành đào khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
.jpg)