»

Chủ nhật, 17/11/2019, 10:04:16 AM (GMT+7)

Sập cầu Lai Châu: Chưa ai chịu trách nhiệm vì...

(12:30:00 PM 02/03/2014)
(Tin Môi Trường) - Ngày 28/2, Bộ GTVT đã công khai đơn vị đã tham gia vào quá trình xây dựng cầu Chu Va.

Theo đó, UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.




Lai Châu phải lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình cầu Chu Va 6
 


Cầu được kết cấu bằng dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bu lông D12mm và các mối hàn.

Hệ cấu kiện tăng đơ, cóc cáp dùng loại thép 40X. Trục ắc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.

Trong đó, cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình.

Chưa rõ người chịu trách nhiệm

Mặc dù đã xác định được nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự cố cũng như công khai danh sách các đơn vị tham gia thi công công trình này, nhưng ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay : "Đoàn công tác của Bộ vẫn đang tiếp tục làm việc trên địa bàn xảy ra vụ việc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, nên mới xảy ra sự cố, chứ không phải do quá trọng tải"

Sau khi kiểm định hết về hiện trường, các chuyên gia trong đoàn sẽ tiếp tục đưa neo đó về kiểm định.

Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: "Xác định được sự cố do chất lượng ốc neo, thế nhưng còn phải kiểm tra cụ thể lỗi là do chủ đầu tư, hay người thi công, nên chưa xác định trách nhiệm thuộc đơn vị nào".
 



Ốc neo bị đứt gây sập cầu, khiến hàng chục người tử nạn và thương vong.


Sự việc này, làm nhớ đến, trước đó, ngày 6/7/2013, trong cuộc họp trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ.

Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

“Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”, ông Thăng nói sau khi nghe ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng báo cáo.

Bộ trưởng Thăng chất vấn ông Lũy: "Tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?. Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được".

Ngày 10/7, đoàn thanh tra của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã bắt đầu cuộc thanh tra công tác quản lý vận tải tại Hải Phòng. Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo Bộ trưởng, tình trạng xe không được cấp phép mà vẫn hoạt động là vi phạm rất rõ ràng và “vi phạm như vậy không thể không xử lý”.

Thế nhưng, sau đó, ông Đàm Xuân Lũy nghỉ hưu theo chế độ.

Thái Linh- báo Đất việt
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sập cầu Lai Châu: Chưa ai chịu trách nhiệm vì...

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Đường dây nóng
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Con sông quê đâu còn xanh như ngày xưa nữa"

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Con sông quê đâu còn xanh như ngày xưa nữa"

(Tin Môi Trường) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng nguồn nước, không khí, rác thải hiện nay đều ô nhiễm vượt sức chịu tải của môi trường, trong khi công nghệ, máy móc lạc hậu vẫn tìm cơ hội vào Việt Nam.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Cần mạnh tay hơn với tội phạm phá hoại môi trường

Cần mạnh tay hơn với tội phạm phá hoại môi trường

(Tin Môi Trường) - Tội phạm về môi trường hiện không được xem là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, vì không có tội danh nào có khung hình phạt cao đến 20 năm, chung thân, tử hình; trong khi hậu quả của nó là rất lớn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI