»

Thứ bảy, 22/02/2020, 23:16:59 PM (GMT+7)

Corona và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

(10:35:30 AM 06/02/2020)
(Tin Môi Trường) - Không chỉ chia sẻ kiến thức, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người lao động, các chính sách chia sẻ gánh nặng về kinh phí, sắp xếp giờ làm cho người lao động phù hợp... cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

 

Corona[-]và[-]trách[-]nhiệm[-]xã[-]hội[-]doanh[-]nghiệp

Nắm đấm hợp sức chống lại corona - Ảnh: LI MIN
 
Dịch bệnh corona đang đảo lộn cuộc sống của người dân không chỉ ở vùng dịch, những thiệt hại về sự tàn phá của dịch bệnh với nền kinh tế đã thể hiện qua các con số. Tuy nhiên bất cứ rủi ro nào cũng đi kèm với cơ hội, lịch sử phát triển đã cho thấy dịch bệnh, thiên tai tàn phá nền kinh tế nhưng chúng cũng đem lại cơ hội phát triển cho nhóm khác.
 
Trong những ngày dịch bệnh bùng phát, toàn xã hội, không phân biệt người nào, ngành nào, đều bị tác động tiêu cực, về mặt vật chất hay tâm lý. Tuy vậy, dịch bệnh cũng tạo cơ hội cho một số ngành.
 
Ví dụ, trong những ngày qua, giữa biển đỏ của sàn chứng khoán vẫn xuất hiện những mã xanh. Đó là giá trị cổ phiếu các ngành dược lại tăng liên tục.
 
Thật ra, không ai, không một nhà kinh doanh hiện đại nào - những người có một lương tâm tối thiểu nhất - lại mong kiếm được nhiều lợi nhuận trên nỗi lo dịch bệnh, chết chóc của con người.
 
Cơn sốt khẩu trang đẩy giá mặt hàng, rồi các điểm bán tuyên bố ngưng bán khẩu trang khi có kiểm tra thao túng giá... Đó là bộ mặt xấu xí của xã hội thiếu văn minh, là những phản ứng phi thị trường, không có tính nhân văn.
 
Nhưng cũng may, trong cơn bão dịch, đâu đó vẫn có những hình ảnh đẹp, dù nhỏ bé. Là cảnh vài hàng quán tại Đà Nẵng tặng khẩu trang miễn phí hay tại TP.HCM các bạn trẻ phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường.
 
Trong khi đó, nhiều xí nghiệp nỗ lực tăng ca sản xuất thêm khẩu trang và nước kháng khuẩn khác, nhà bán lẻ cam kết không tăng giá...
 
Khi toàn xã hội đang cùng chung tay phòng chống dịch bệnh lan nhanh như con ngựa bất kham, Chính phủ ra một loạt chỉ đạo thì cộng đồng doanh nghiệp - nơi mà hàng triệu lao động đang làm việc - cũng cần có kế hoạch hành động riêng của mình, cùng góp phần giảm thiểu hay dập tắt dịch bệnh.
 
Không chỉ chia sẻ kiến thức, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người lao động, các chính sách chia sẻ gánh nặng về kinh phí, sắp xếp giờ làm cho người lao động phù hợp... cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
 
Sự tồn tại phát triển của doanh nghiệp, người kinh doanh phải dựa trên "cặp song sinh" lợi nhuận doanh nghiệp và trách nhiệm cộng đồng. Các doanh nghiệp càng không được xem những rủi ro, thiên tai, dịch bệnh... là cơ hội để kiếm tiền, vì dù sao, cơ hội đó cũng rất ngắn.
 
Tiếng xấu sẽ làm "doanh nghiệp cơ hội" không phát triển về lâu dài. Thiên tai, dịch bệnh nên là cơ hội đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững.
 
Tình hình dịch nCoV hiện nay cũng là liều thuốc thử tinh thần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - một mỹ từ trong bộ từ điển kinh doanh. Hãy biến mỹ từ đó thành hành động!
(T.T)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Corona và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO mừng xuân 2020
Đường dây nóng
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Tư tưởng Hồ Chí Minh về trồng cây và bảo vệ môi trường (Phần cuối)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về trồng cây và bảo vệ môi trường (Phần cuối)

(Tin Môi Trường) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã sáng tác kịch, văn và thơ. Trong đó, thơ ca là lĩnh vực nổi bật nhất trong sự nghiệp văn chương của Người, với trên 250 bài thơ có giá trị được tuyển chọn và in trong các tập Nhật ký trong tù (133 bài), Thơ Hồ Chí Minh (86 bài) và Thơ chữ Hán Hồ Chí Minh (36 bài)

Tin Môi Trường
 Xây dựng thương hiệu 4.0 - Câu chuyện từ thương hiệu Việt

Xây dựng thương hiệu 4.0 - Câu chuyện từ thương hiệu Việt

(Tin Môi Trường) - Những thương hiệu lớn, lừng lẫy trên thị trường rồi sau đó đi xuống, dần bị lãng quên không phải là câu chuyện hiếm trong thời đại 4.0 ngày nay, mà nguyên nhân chính xoay quanh sự chậm trễ trong thay đổi và thích ứng với thị trường. Đó là những Kodak trong đế chế máy ảnh, Nokia từng độc tôn trong lĩnh vực điện thoại hay "gã khổng lồ" Yahoo giờ đây chỉ còn là miền ký ức. Xây dựng được một thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ được vị thế trong suốt thời gian dài lại càng khó hơn.

VACNE 30 năm
 Nhóm cán bộ TN-MT bị bắt vì sai phạm liên quan đến khu đất bến xe Thành Bưởi

Nhóm cán bộ TN-MT bị bắt vì sai phạm liên quan đến khu đất bến xe Thành Bưởi

(Tin Môi Trường) - Nhiều cán bộ tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy bị kỉ luật, 4 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường vừa bị bắt do có liên quan đến sai phạm "động trời" về quản lý đất đai.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI