Chủ nhật, 25/08/2019, 05:49:59 AM (GMT+7)

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(21:48:14 PM 17/03/2019)
(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

Đóa[-]hồng[-]Jericho’[-]là[-]một[-]loại[-]cây[-]kỳ[-]diệu

Thực chất cây Selaginella lepidophylla không có khả năng "chết đi sống lại" mà là thoát ra khỏi trạng thái ngủ đông do mất nước nghiêm trọng - Ảnh: ViralHong

Đóa hồng Jericho, hay ‘cây phục sinh’ là một loại thực vật thuộc họ rêu, có tên khoa học là Selaginella lepidophylla. Chúng có mặt khắp sa mạc Chihuahuan (biên giới Mỹ và Mexico), nơi nhiệt độ trung bình khoảng 35 đến 40 °C,lượng mưa trong năm luôn thấp hơn mức 235 mm.

Thoạt trông, loài Selaginella lepidophylla chẳng khác nào những cuộn cỏ khô nằm lăn lóc trên sa mạc nắng cháy. Nhưng chỉ cần đặt vào trong một khay nước, hoặc ở nơi có độ ẩm cao thì nó sẽ hồi sinh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loài Selaginella lepidophylla phát triển các mạch trong thân. Đây là một hình thái sinh học điển hình của thực vật để giữ nước. Nhờ hình thái này nên trong khi hầu hết các loài thực vật khác đều khô héo và chết trong nắng gắt, loài Selaginella lepidophylla vẫn tồn tại và phát triển tốt.

Để tồn tại được trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, loài cây này phát triển cơ chế cuộn tròn như một quả cầu, "tự khô" lại và bật gốc khỏi đất trong những tháng nắng gắt. Gió sẽ thổi chúng bay khắp sa mạc. Khi mùa mưa đến, không khí ẩm hơn, những phiến lá sẽ duỗi thẳng ra, xanh hơn.

Quá trình này lặp đi lặp lại theo thời tiết, biến chúng trở thành một trong nhiều loài động thực vật có khả năng thích nghi tốt nhất với điều kiện khí hậu sa mạc.

Quá trình hồi sinh sự sống này mất khoảng vài giờ khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải kinh ngạc.

Một vài ý kiến khác cho rằng Selaginella lepidophylla có thể sống sót khi bị mất nước nghiêm trọng như vậy là bởi vì nó có một loại đường đa chức năng Trehalose.

Phân tử Trehalose ổn định protein và bảo về các màng tế bào của cây, giúp chúng dù không có nước nhưng không bị chết khô.
(Theo Mail Online, britannica.com, TT)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài cây "Trở về từ cõi chết"

CPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Cục Hàng không Việt Nam cấm mang máy tính Macbook Pro 15 inch lên máy bay

(Tin Môi Trường) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9.2015 đến tháng 2.2017 khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

Bkav ra mắt tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store

(Tin Môi Trường) - Tập đoàn công nghệ Bkav hôm nay chính thức ra mắt Tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store. Tại đây, nhà sản xuất Bphone mang đến cho khách hàng trọn vẹn các dịch vụ bao gồm trải nghiệm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ kỹ thuật và cả môi trường giao lưu cho cộng đồng người yêu thích Bphone cũng như các sản phẩm khác của Bkav.