Thứ năm, 20/02/2020, 15:48:34 PM (GMT+7)

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(21:48:14 PM 17/03/2019)
(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

Đóa[-]hồng[-]Jericho’[-]là[-]một[-]loại[-]cây[-]kỳ[-]diệu

Thực chất cây Selaginella lepidophylla không có khả năng "chết đi sống lại" mà là thoát ra khỏi trạng thái ngủ đông do mất nước nghiêm trọng - Ảnh: ViralHong

Đóa hồng Jericho, hay ‘cây phục sinh’ là một loại thực vật thuộc họ rêu, có tên khoa học là Selaginella lepidophylla. Chúng có mặt khắp sa mạc Chihuahuan (biên giới Mỹ và Mexico), nơi nhiệt độ trung bình khoảng 35 đến 40 °C,lượng mưa trong năm luôn thấp hơn mức 235 mm.

Thoạt trông, loài Selaginella lepidophylla chẳng khác nào những cuộn cỏ khô nằm lăn lóc trên sa mạc nắng cháy. Nhưng chỉ cần đặt vào trong một khay nước, hoặc ở nơi có độ ẩm cao thì nó sẽ hồi sinh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loài Selaginella lepidophylla phát triển các mạch trong thân. Đây là một hình thái sinh học điển hình của thực vật để giữ nước. Nhờ hình thái này nên trong khi hầu hết các loài thực vật khác đều khô héo và chết trong nắng gắt, loài Selaginella lepidophylla vẫn tồn tại và phát triển tốt.

Để tồn tại được trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, loài cây này phát triển cơ chế cuộn tròn như một quả cầu, "tự khô" lại và bật gốc khỏi đất trong những tháng nắng gắt. Gió sẽ thổi chúng bay khắp sa mạc. Khi mùa mưa đến, không khí ẩm hơn, những phiến lá sẽ duỗi thẳng ra, xanh hơn.

Quá trình này lặp đi lặp lại theo thời tiết, biến chúng trở thành một trong nhiều loài động thực vật có khả năng thích nghi tốt nhất với điều kiện khí hậu sa mạc.

Quá trình hồi sinh sự sống này mất khoảng vài giờ khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải kinh ngạc.

Một vài ý kiến khác cho rằng Selaginella lepidophylla có thể sống sót khi bị mất nước nghiêm trọng như vậy là bởi vì nó có một loại đường đa chức năng Trehalose.

Phân tử Trehalose ổn định protein và bảo về các màng tế bào của cây, giúp chúng dù không có nước nhưng không bị chết khô.
(Theo Mail Online, britannica.com, TT)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài cây "Trở về từ cõi chết"

CPECO mừng xuân 2020
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

VNPT - Nền móng cho Chính phủ điện tử

(Tin Môi Trường) - Giáo viên dạy tại nhà, học sinh học online mùa dịch virus nCoV nhờ VNPT E-Learning, doanh nghiệp họp trực tuyến tại bất cứ đâu nhờ VNPT-Meeting… Sự nhạy bén cung cấp các giải pháp công nghệ số của VNPT, bắt nguồn từ chính hệ sinh thái công nghệ đa lĩnh vực mà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT theo đuổi.

VNPT E-Learning - Giải pháp học từ xa chống dịch Corona

(Tin Môi Trường) - Để kịp thời hỗ trợ cho học sinh các trường trong thời gian nghỉ học do dịch virus Corona (nCoV), VNPT cung cấp giải pháp giáo dục điện tử VNPT E-Learning nhằm giúp công tác giảng dạy và học tập từ xa cho các cấp từ tiểu học đến đại học. Ngay sáng 4/2, VNPT đã tiếp xúc và triển khai ngay VNPT E-Learning cho trường Archimedes. Giải pháp sẽ tiếp tục được triển khai rộng cho tất cả các cấp trường trong thời gian tới.