»

Thứ tư, 22/01/2020, 13:30:06 PM (GMT+7)

Tạm biệt King Kong

(07:24:15 AM 24/09/2019)
(Tin Môi Trường) - Một sự kiện tưởng nhỏ, nhưng lại nhận về sự chú ý của dư luận - đặc biệt là những người trẻ: phim trường Kong tại khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) bắt đầu được tháo dỡ và ngừng hoạt động từ ngày 20/9 vừa qua.

Ngày 20/9, Khu du lịch sinh thái Tràng An phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tháo dỡ Phim trường "Kong" (Kong: Skull Island) tại Khu du lịch Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Phim trường gồm khoảng 40 túp lều kiểu thổ dân và các công trình liên quan khác. Theo kế hoạch, dự kiến hết ngày 20/9, việc tháo dỡ về cơ bản sẽ hoàn thành.

 

Phục dựng từ bối cảnh của bộ phim Mỹ Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu), quay tại đây năm 2016, khu vực được gọi là “phim trường” này thực chất là mô hình một ngôi làng thổ dân với hệ thống lều cọ, thuyền gỗ, bếp lửa, cờ phướn... khá hoàn chỉnh. Kèm theo đó, kể từ khi mở cửa vào tháng 4/2017, các “diễn viên quần chúng” - vốn là những người dân địa phương - cũng thường xuyên hóa trang thành thổ dân để diễn xướng và chụp ảnh cùng du khách tới tham quan.
 
Dù còn mới tại Việt Nam, việc “tái sử dụng” trường quay của các bộ phim nổi tiếng để trở thành điểm du lịch là cách làm khá phổ biến tại các nước. Và, cũng không có gì lạ khi trong thời gian qua, rất đông khách du lịch đã tới phim trường Kong để tham quan và... check in chụp ảnh.
 
Tạm[-]biệt[-]King[-]Kong
Để đến được làng thổ dân trong phim Kong, du khách phải đi thuyền theo tuyến 2 trong khu du lịch Tràng An. Ảnh: Internet
 
Thế nhưng, theo những thông tin được chia sẻ, sự xuất hiện của phim trường này tại Tràng An - khu vực trở thành Di sản Thế giới từ năm 2014 - lại không được UNESCO cổ vũ. Cụ thể, vào tháng 6 vừa qua, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã khuyến nghị về việc mô hình này, cũng như những diễn xướng quanh nó, là bắt nguồn từ một bộ phim hư cấu và không phù hợp với những giá trị cốt lõi của di sản thiên nhiên Tràng An.
 
Bởi thế, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc chấm dứt hoạt động của “phim trường” là một quyết định cần thiết và đáng hoan nghênh để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Di sản Thế giới này.
***
Nhiều năm qua, mỗi khi xin UNESCO xét tặng danh hiệu cấp Thế giới cho một di sản, chúng ta thường nhắc tới tiềm năng khai thác du lịch mà địa phương sở hữu di sản ấy có thể phát huy. Thực chất, điều này không sai, khi mà ở mọi quốc gia, danh xưng ấy luôn mang lại cho di sản một sức hút đặc biệt trước sự quan tâm của du khách.
 
Chỉ cần nhìn vào sự tăng trưởng đều đặn của số khách tới Ninh Bình kể từ khi Tràng An trở thành di sản thế giới, ta có thể thấy rõ điều này: năm 2014 là 4 triệu lượt khách, 2015 là 5 triệu lượt, 2016 là 6,5 triệu lượt, 2017 là 7 triệu lượt và 2018 vừa qua là 7,3 triệu lượt.
 
Nhưng, yêu cầu bảo vệ tính nguyên trạng của di sản là một câu chuyện độc lập với du lịch. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, sức ép từ nhu cầu của du khách lại là điều ảnh hưởng tới tính nguyên trạng này, khi các vấn đề về cơ sở lưu trú, hệ thống giao thông tiếp cận, các công trình phụ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn... được đặt ra.
 
Ngay ở Tràng An, chỉ hơn một năm trước, dư luận cũng từng nhắc tới sự xuất hiện của cụm công trình “Tràng An cổ” với gần 900 bậc thang được xây dựng trái phép. Và, dù cụm công trình này bị phá dỡ sau đó, câu chuyện ấy vẫn khiến người ta nhớ lại một thực tế: các di sản thế giới khác như Huế, Hạ Long... cũng đã từng nhận được những lời nhắc nhở - ở các mức độ khác nhau - về sự thiếu hợp lý trong những công trình phụ trợ được xây dựng.
 
giờ, với trường hợp của phim trường Kong, chúng ta lại có thêm một kinh nghiệm thực tế nữa: tại các Di sản Thế giới ấy, những công trình mới có thể không vi phạm Luật di sản - thậm chí là hấp dẫn ở một góc độ nào đó - nhưng vẫn cần “ăn nhập” với hệ thống giá trị chung của không gian nơi nó xuất hiện.
 
Quả thực, dù thu hút các bạn trẻ, vẫn có chút gì đó... sai sai, khi phim trường ấy chỉ có thể khiến chúng ta liên tưởng tới một ngôi làng của... thổ dân châu Phi với hệ thống lều chóp nhọn, giáo dài và những người dân bôi mặt trắng toát - những yếu tố khá xa lạ với văn hóa của người Việt cổ.
 
Bởi thế, dù đánh giá cao sự dứt khoát từ phía quản lý khu danh thắng Tràng An trong việc chấm dứt mô hình hoạt động này, vẫn phải nói rằng đây là một câu chuyện đáng tiếc. Nếu có kinh nghiệm về khai thác hoạt động du lịch tại di sản, cũng như có một quy hoạch phù hợp để nằm ở một vị trí khác trong tỉnh Ninh Bình, mô hình ấy rất có thể vẫn kéo dài được “tuổi thọ” của mình. Bởi sức hút của phim Kong, cũng như khả năng quảng bá du lịch Việt Nam từ bộ phim đó là điều không thể phủ nhận.
Anh Bảo (TT&VH)
Từ khóa liên quan: Tạm biệt, King Kong
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tạm biệt King Kong

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Đường dây nóng
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
Tin Môi Trường
 Phát động cuộc thi thiết kế nhà an toàn trong bão lụt

Phát động cuộc thi thiết kế nhà an toàn trong bão lụt

(Tin Môi Trường) - Ngày 22/5 / 2019, nhân ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cùng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã công bố phát động cuộc thi thiết kế nhà an toàn trong bão lụt. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các mẫu thiết kế nhà an toàn trong bão, lụt với chi phí thấp.

VACNE 30 năm
 Cột đá của Sự sống

Cột đá của Sự sống

(Tin Môi Trường) - Nằm cách thành phố Chiatura (Gieorgia) khoảng 10 km là ngôi làng Katskhi nhỏ bé, nơi gây ấn tượng với du khách nhờ một nhờ nằm cheo leo trên cột đá vôi nguyên khối, cao 40m.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI