»

Chủ nhật, 17/12/2017, 09:16:56 AM (GMT+7)

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

(12:21:53 PM 28/10/2017)
(Tin Môi Trường) - Nghị quyết của UB Thường vụ QH quy định, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

UB Thường vụ QH vừa ban hành nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

 

Chấm[-]dứt[-]làm[-]BOT[-]trên[-]đường[-]độc[-]đạo

Trạm BOT Cai Lậy
 
Thời gian qua, việc lựa chọn dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư BOT chưa hợp lý, đa số dự án tập trung trong lĩnh vực đường bộ, việc cải tạo nâng cấp tuyến đường độc đạo chưa đảm bảo quyền lựa chọn của người dân.
 
Do đó, UB Thường vụ QH yêu cầu Chính phủ phải tổng kết việc thực hiện các mô hình đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), trong đó có hình thức hợp đồng BOT.
 
UB Thường vụ QH yêu cầu trong thời gian tới, phải được quy định chặt chẽ tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư BOT, bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư, sớm ban hành định mức, đơn giá liên quan.
 
Đối với dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT, UB Thường vụ QH nêu rõ: Chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư BOT trên các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.
 
Đồng thời, việc lựa chọn nhà đầu tư phải tổ chức đấu thầu công khai theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu, thực hiện đầy đủ việc minh bạch thông tin về dự án để thuận tiện cho người dân giám sát.
 
UB Thường vụ cũng yêu cầu Chính phủ hoàn thiện việc rà soát tổng thể vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để hài hoà lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
 
Đồng thời, Chính phủ ban hành tiêu chí thành lập trạm thu giá dịch vụ, xây dựng mức giá phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến; ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá, phí tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong lĩnh vực này và giám sát doanh thu của các trạm.
 
Từ năm 2019, cơ quan chức năng triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.
(Theo Vietnamnet)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
  HUSTA và VACNE chung một mái nhà, rất gần về lý tưởng và mục đích

HUSTA và VACNE chung một mái nhà, rất gần về lý tưởng và mục đích

(Tin Môi Trường) - Tại Hội thảo chào mừng Lễ kỷ nệm 35 năm Ngày thành lập HUSTA và đón nhận Huân chương Lao động hạng Hai ( lần thứ hai), TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE đã có bài tham luận chào mừng. Xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung tham luận này.

VACNE
 30 NĂM VACNE: Tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu bằng loạt Hội thảo "Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam"

30 NĂM VACNE: Tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu bằng loạt Hội thảo "Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam"

(Tin Môi Trường) - "Hội Bảo vệ Thiên nhiên - Môi trường Việt Nam đóng góp tích cực vào các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu" là sự khẳng định của GS. Viện sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch VUSTA và TS. Trần Hồng Hà, Ủy viên dự khuyết BCHTW Đảng, Thứ trưởng Bộ TN&Môi trường tại Hội thảo năm 2011.

Banner QC
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI