»

Thứ sáu, 10/07/2020, 17:07:17 PM (GMT+7)

Khi động vật thống trị Thế giới Tin ảnhTin video

(15:43:21 PM 08/04/2014)
(Tin Môi Trường) - PETA (People for the Ethical Treatment of Animals – tạm dịch: Hiệp hội con người vì hành vi nhân đạo đối với động vật) là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm bảo vệ quyền được đối xử nhân đạo của động vật (animal rights). Từ khi thành lập cho đến nay, PETA đã tổ chức nhiều chiến dịch quảng cáo sáng tạo và đầy ý nghĩa nhằm truyền bá rộng rãi thông điệp của mình.

 Các chiến dịch của PETA luôn luôn bao gồm các tài liệu cho thấy những điều kiện tồi tệ mà con người đối xử với động vật mà chính mọi người không nhận ra. Đã có nhiều chiến dịch quảng bá sáng tạo mà PETA đã dùng trong nhiều năm qua: chiến dịch ăn chay, chiến dịch chống thử nghiệm trên động vật… và nổi bật trong đó là chiến dịch không mặc lông thú. PETA đã sử dụng chiến dịch này để thu hút được sự chú ý của mọi người trong việc giết động vật để lấy lông trong ngành công nghiệp thời trang và mục đích khác của PETA là thuyết phục các cửa hàng bán lẻ ngừng bán lông thú.

 

“If the world was ruled by animals”

Trong chiến dịch quảng cáo mang tên “If the world was ruled by animals”, PETA đã lột tả được chính xác sự hoảng sợ của các loài động vật khi bị giết để cung cấp lông, da thông qua chính hình ảnh của con người.

Hình ảnh cắt từ clip

Trong clip quảng cáo này, PETA đã gây được sự chú ý đối với công chúng khi vẽ ra một viễn cảnh hoàn toàn mới. Đó là khi “Thế giới bị thống trị bởi động vật” và con người trở thành đối tượng cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp thời trang.

Mở đầu đoạn quảng cáo kéo dài 2 phút này là khung hào nhoáng và náo nhiệt trong một show diễn thời trang, với những người mẫu và khán giả đều là những loài động vật. Những người mẫu này tự tin trình diễn catwalk với những bộ trang phục hết sức độc đáo và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo khán giả khi buổi trình diễn kết thúc. Điều đáng nói ở đây là những thứ đằng sau cái khung cảnh hào nhoáng ấy. Âm nhạc lặng dần đi khi càng lui về sau phía hậu trường, một sự đối lập hoàn toàn với khung cảnh trước đó, một cảnh tượng đáng sợ với hàng loạt những bộ phận trên cơ thể con người, đặc biệt là da người đang được phơi trên giá dần xuất hiện, và kinh hoàng là khung cảnh căn hầm với những cái chuông nhốt con người trong đó. Đặc biệt, hình ảnh cô bé khuôn mặt vô cùng đau khổ và sợ hãi ở cuối clip cùng với thông điệp “ Every year, people kill millions of animal for fashion”, “Take off  your fur, put on your humanity”  đã gây ám ảnh không ít đối với người xem. Không khó để nhận ra rằng, trang phục mà những động vật kia khoác lên mình để trình diễn không gì khác được làm từ chính da của con người.

Thông điệp ý nghĩa

Lông và da động vật được coi là một trong những nguyên vật liệu quyền uy nhất của ngành công nghiệp thời trang. Không những có giá trị cao mà nó còn đem tới vẻ sang trọng, vương giả cho người mặc. Thật vậy, ít có nhà thiết kế có thể nỡ lòng bỏ qua “miếng bánh ngon” này để chinh phục, móc túi các quý bà, quý ông thượng lưu lắm tiền nhiều của, những người sẵn sàng chi bộn tới hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn đô la cho những trang phục lông, da thú xa xỉ, êm mượt như nhung. Đã từng có một thời, những fashionista sành điệu nhất sẽ chẳng ra đường vào mùa đông nếu không được khoác lên người ngồn ngộn những lớp lông thú được xử lý tinh xảo, thời thượng. Tuy nhiên, đứng sau sự ấm áp, êm mềm, ve vuốt da thịt của thứ lông thú tự nhiên hay vẻ đẹp tới mê lòng của da các loài bò sát chính là những cuộc thảm sát cực kỳ vô nhân đạo.

Để ngăn chặn thực trạng này, với đoạn quảng cáo chỉ kéo dài hơn 2 phút nhưng PETA đã truyền tải đi được những  thông điệp vô cùng ý nghĩa của mình. Sẽ thế nào khi loài người bị đối xử như cái cách mà họ đối xử với động vật? Quảng cáo này đã tạo ra sức thuyết phục vô cùng lớn khi để con người cảm nhận được nỗi sợ hãi, đau đớn đến tột cùng của động vật khi bị lột da, lông nhằm tạo ra những sản phẩm thời trang. Và mọi sự đau đớn tột đỉnh mà những loài động vật phải chịu đựng trong các xưởng sơ chế đó đều chỉ để phục vụ một mục đích đơn giản, đó là tạo ra những bộ quần áo vô tri vô giác sang trọng. Chúng bị xiềng xích, đau đớn và vô cùng sợ hãi. Đó là cảm giác của những loài động vật bị giết hại mà con người có thể cảm nhận một cách chân thực và rõ ràng nhất khi xem đoạn quảng cáo này.

Hàng năm, theo thống kê của các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn môi trường, có hàng triệu động vật hoang dã bị giết hại để nhằm cung cấp da, lông, sừng cho ngành công nghiệp thời trang. Lông thú nuôi tự nhiên được ưa chuộng một thì lông, da thú hoang dã phải được săn lùng gấp mười bởi tính chất “đẳng cấp”, hiếm, độc của mình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng nghìn loài động vật có tên trong sách đỏ đứng bên bờ tuyệt diệt và vô số loài quý hiếm đã bị tuyệt chủng. Cái chết thương tâm của chúng có thể chỉ bị đánh đổi để tạo nên những món đồ phù phiếm, kiêu sa có thể sẽ nằm lãng quên hàng thập kỷ trong tủ quần áo bệ vệ của những quý bà sành mốt chỉ sau một vài lần sử dụng.



Hố chôn tập thể sau vụ thảm sát lột da hàng ngàn con chồn

Đứng trước nguy cơ nhiều loài bị tuyệt chủng và động vật bị đối xử tàn tệ để phục vụ cho các hãng thời trang, cùng với chiến dịch này, PETA cũng tổ chức thêm nhiều chiến dịch ủng hộ việc không sử dụng lông thú như việc tẩy chay những nhà thiết kế hay các ngôi sao yêu chuộng chất liệu lông, da, sừng của động vật.


Biểu ngữ chống đối lại nữ tổng biên tập của tạp chí thời trang Vogue trên đường phố vì sở thích đắm mình trong quần áo lông thú tại mỗi sự kiện mà quý bà sành điệu này tham gia


Armani bị bêu xấu trên các áp phích của PETA

Tổ chức PETA đã khẳng định: ”Mặc trang phục làm từ lông hay sử dụng đồ da là bạn đang vô tình tắm máu của biết bao con thú vô tội và gián tiếp hủy hoại trái đất”. Ý kiến này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình của người dân tại các nước Phương Tây khiến họ phải đối mặt với con số hơn 50 triệu động vật bị giết chỉ để phục vụ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều fashionista đã phải giật mình ngoảnh lại xem mình đã và đang sở hữu bao nhiêu món đồ có quá khứ “bất hảo” như thế.

Kết

Rõ ràng là với những chiến dịch quảng cáo như thế này, có thể nói PETA đã phần nào thực hiện được mục đích của mình.  Khoan nói đến việc nó có làm thay đổi ngay suy nghĩ của những người làm việc trong ngành thời trang về việc sử dụng lông thú hay không, nhưng không thể phủ nhận được 1 điều rằng, bất cứ ai xem đoạn quảng cáo này đều sẽ suy ngẫm về vấn đề này và ít nhiều thể hiện sự ủng hộ bằng cách tẩy chay những món hàng thời trang được làm từ da, lông thú… Và trong một tương lai không xa, PETA với những chiến dịch quảng cáo vô cùng ý nghĩa của mình có thể khiến con người nhận ra rằng:  Chừng nào chúng ta còn yêu chuộng áo lông thú “xịn” hay túi xách da thật… thì nỗi đau của động vật sẽ còn kéo dài mãi và sẽ càng thêm nhiều loài biến mất khỏi hệ sinh thái trên trái đất này.

Xem video về:Khi động vật thống trị Thế giới
Nguyễn Thị Hải Yến - PR32
Từ khóa liên quan: động vật, da, lông, PETA
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khi động vật thống trị Thế giới

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
Đường dây nóng
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Nhiếp ảnh gia mê cứu hộ khỉ Sơn Trà

Nhiếp ảnh gia mê cứu hộ khỉ Sơn Trà

(Tin Môi Trường) - Từ những nhiếp ảnh gia yêu thích chụp động vật nhưng lỡ “quấn quít” với đàn khỉ ở Sơn Trà từ năm này qua tháng nọ nên thấy những con vật bị thương, bị tai nạn đến cụt chân, cụt tay đầy đau đớn, chị Nguyễn Bình An và anh Nguyễn Công Hưng đã lập nhóm tình nguyện cứu hộ khỉ.

Tin Môi Trường
 "Hãy làm du lịch có tâm"

"Hãy làm du lịch có tâm"

(Tin Môi Trường) - Hành động ngồi lên rạn san hô để quay clip du lịch của ca sĩ - travel blogger Quang Vinh đang bị chỉ trích dữ dội. Chuyên gia về sinh học biển đến từ Tổ chức Sinh vật biển Việt (Marine Life Vietnam) khuyến cáo khi xây dựng các chương trình thực tế cần phải có nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

VACNE 30 năm
 Covid là thủ phạm của 7 triệu bà bầu toàn thế giới?

Covid là thủ phạm của 7 triệu bà bầu toàn thế giới?

(Tin Môi Trường) - Theo Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), trong vòng 6 tháng tới, nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội có thể khiến hàng chục triệu phụ nữ không thể tiếp cận các phương pháp tránh thai hiện đại. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 7 triệu người mang thai ngoài ý muốn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 "Đổi rác lấy khẩu trang" trong mùa dịch Covid-19

"Đổi rác lấy khẩu trang" trong mùa dịch Covid-19

(Tin Môi Trường) - Với mục đích chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 và nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, nhóm Phú Quốc sạch và xanh (H.Phú Quốc, Kiên Giang) phát động chương trình 'Đổi rác lấy khẩu trang'.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI