Thứ bảy, 25/06/2016, 03:18:24 AM (GMT+7)

Biểu ngữ, băng rôn môi trường: Nhiều mà ít!

(21:47:32 PM 28/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Đến hẹn lại lên, cứ dịp kỉ niệm hay các đợt vận động bảo vệ môi trường, các băng rôn, biểu ngữ với gam màu xanh chủ đạo, lại tràn gập phố phường.

bang[-]ron

Có lẽ, trong các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường, đây là hình thức ít “động não” nhất, vì dễ “đạo văn”, “có sẵn”… Số lượng băng rôn, biểu ngữ nhiều vô kể, nhưng hiệu quả lại ít, rất ít. (Ảnh: Băng rôn có tên của đơn vị xả bẩn treo ở Quảng Ngãi)

 

Một lần, tôi đi qua một doanh nghiệp sản xuất lốp ô tô ở thành phố Đà Nẵng, trong khuôn viên xí nghiệp treo câu khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường hay là chết!”. Mới đầu cũng thấy “choáng” vì chưa bao giờ thấy câu khẩu hiệu như thế này mà chỉ quen “nạp” những câu, chữ tuyên truyền bảo vệ môi trường đầy chất thơ và văn hơn. Ngẫm nghĩ thấy nó hay và thực tế, chỉ có từ “chết” mới lột tả được hậu quả nếu doanh nghiệp không chấp hành pháp luật môi trường và cũng chỉ từ “chết” mới có sự tác động đến ý thức của con người một cách mạnh mẽ nhất. Đó là mục đích cuối cùng của tuyên truyền.

 

Mỗi ngành, lĩnh vực có mục tiêu, đối tượng do đó nội dung và hình thức tuyên truyền hướng khác nhau. Chẳng hạn, đối với biểu ngữ băng rôn mang tính chính trị, cổ động của Đảng và nhà nước, thì mục tiêu chính là mang tính định hướng ý thức, tư tưởng và nâng cao tinh thần cho người dân. Nó sẽ rất khác với biểu ngữ, băng rôn lĩnh vực môi trường, mang tính định hướng hành động, rõ ràng và cụ thể. Không thể bê y nguyên và copy nội dung của lĩnh vực này vào lĩnh vực khác.

 

Có thể vô tư treo khẩu hiệu: “Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng” những sẽ rất phản cảm với khẩu hiệu môi trường “Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”. Ừ sự nghiệp của toàn Đảng, đúng, toàn dân, hiển nhiên, còn toàn quân thì thật lạ! Theo hiểu biết nông cạn của tôi, nhiệm vụ chính của quân đội là để bảo vệ đất nước, thời bình để giảm gánh nặng ngân sách, quân đội có thể làm kinh tế, nhưng đánh giặc vẫn là ưu tiên số một. Làm gì quân đội phải có “sự nghiệp” bảo vệ mội trường, từ cổ chí kim chưa từng thấy. Đúng là cao hứng, nói dại!

 

Cần nhắc lại rằng, mục tiêu cao nhất tuyên truyền bảo vệ môi trường đó là định hướng hành vi của con người. Người dân nhìn vào những khẩu hiệu đó để dần thay đổi thói quyen, hành vi thân thiện với môi trường, thì lúc đó mục tiêu tuyên truyền mới đạt được, và kinh phí nhà nước (tiền thuế của dân) không bị… ném qua cửa sổ. Rất, rất nhiều nội dung ghi trên băng rôn, biểu ngữ môi trường không làm được việc đó.

 

Những nội dung đại loại “Môi trường là sự sống”, “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội” “Môi trường, cuộc sống, phát triển” “Hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp”, “Sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình”…không phải là không có ý nghĩa của nó – có thể nói rất ý nghĩa. Nhưng nếu chúng ta thực sự cầu thị, thực sự mong muốn mọi người thay đổi hành vi, mọi người quan tâm bảo vệ môi trường, môi trường đất nước tươi đẹp hơn, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi để đạt hiệu quả cao hơn. Chẳng hạn, ở một số tuyến phố, hiện tượng người dân bỏ rác bừa bãi, quét rác xuống lòng đường thì nội dung khẩu hiệu tuyên truyền phải là “Nghiêm cấm vứt rác bừa bãi và quét rác xuống lòng đường” hay “Sống có văn hóa là bỏ rác đúng nơi quy định”, lúc đó hiệu quả và thực tế hơn điệp khúc “vì môi trường xanh sạch đẹp”.

 

Mong rằng, những người có trách nhiệm, trước khi sử dụng đồng tiền đóng thuế của dân để thiết kế băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền bảo vệ môi trường, hãy chịu khó “động não” suy nghĩ. Quyết không để những băng rôn, khẩu hiệu môi trường không chỉ để làm “cảnh” mà phải đạt mục tiêu đề ra: thay đổi những thói quen “xấu” và thúc đẩy hành động để bảo vệ môi trường.  

Nguyễn Xuân Cường
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Ý kiến bạn đọc về: Biểu ngữ, băng rôn môi trường: Nhiều mà ít!

  • lê thị thu hồng (08:53:18 AM 04/01/2016)Tiêu đề

    nhà sạch - nước sạch - con người sạch !

Gửi ý kiến bạn đọc về: Biểu ngữ, băng rôn môi trường: Nhiều mà ít!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Cơn lốc hóa học 2016
Đường dây nóng
Tài khoản dự án Cảnh báo cháy rưng
 Suối Tiên Bình Thuận "Xuống sắc” bởi rác, phân bò

Suối Tiên Bình Thuận "Xuống sắc” bởi rác, phân bò Tin ảnhTin mới nhất

(Tin Môi Trường) - Suối Tiên Bính Thuận với dòng nước trong veo, chảy trên nền cát đỏ thẫm với những nhũ cát trắng, đỏ đủ hình thù đan xen kẽ nhau được kiến tạo bởi thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp hút hồn cho bao du khách nay trở thành nơi chứa rác, chăn thả bò.

IPAY
 Doanh Nghiệp trong Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân "kêu cứu" vì ô nhiễm

Doanh Nghiệp trong Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân "kêu cứu" vì ô nhiễm Tin ảnhTin mới nhất

(Tin Môi Trường) - Một Doanh Nghiệp trong Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân,TPHCM đã gửi thư đến đường dây nóng Tin Môi Trường kêu cứu về hiện trạng ô nhiễm môi trường tại Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân, nôi dung cụ thể như sau:

Banner QC
 Vi phạm về động vật hoang dã trên mạng Internet: Tăng 324% so với năm 2013

Vi phạm về động vật hoang dã trên mạng Internet: Tăng 324% so với năm 2013

(Tin Môi Trường) - Chiều 21/6, Tòa án Nhân dân quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa hay còn gọi là Khoa Xì trum (sinh năm 1993, cư trú tại quận Gò Vấp) năm năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng cho hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Khoa chỉ là một trong rất nhiều đối tượng nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng đã và đang công khai quảng cáo rao bán ĐVHD trên mạng Internet thời gian qua.

Kết nối yêu thương
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI