»

Thứ ba, 25/07/2017, 05:53:03 AM (GMT+7)

Unilever quảng cáo gây hoang mang người tiêu dùng?

(21:26:44 PM 19/06/2017)
(Tin Môi Trường) - Đưa thông tin nước bị “thiu” sau 2 giờ, kèm theo nhiều hình ảnh khiến người xem phải “rợn tóc gáy” về nguồn nước uống… quảng cáo của Unilever “quá lố” và gây hoang mang dư luận.

Thời gian gần đây, thông tin quảng cáo máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Unilever Pureit Vietnam liên tục nhấn mạnh vào thói quen đun nước sôi của người Việt và đặt câu hỏi: “Bạn có chắc đun sôi nước máy có thể loại bỏ chì?”, hay “2 giờ sau khi đun sôi, nước sẽ nhiễm vi khuẩn độc hại trở lại. Vậy bạn có chắc đun sôi nước đủ an toàn”… 

 
Giải thích cho cách đặt vấn đề này, nhãn hàng phân phối máy lọc nước phân tích: “Sau khi đun sôi, vi sinh vật, trứng ký sinh trùng trong nước sẽ bị tiêu diệt và phân rã thành chất hữu cơ, trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài. 2 giờ sau khi đun, nước sẽ nhanh bị “thiu” và thu hút gấp đôi lượng vi sinh vật, thậm chí trở nên độc hại hơn lúc chưa đun…”.
 
Unilever Pureit Vietnam còn đưa ra dẫn chứng: “Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Phòng tư vấn sức khỏe, nghiên cứu y dược & điều trị nội khoa Trung tâm ôxy cao áp TP.HCM), nước uống nhiễm bẩn là một trong những nguyên nhân chính trong thời gian dài gây biến đổi tế bào, gây ra ung thư cho rất nhiều người Việt Nam”.
 
Bên cạnh đó, trong clip: “Bạn có chắc đun sôi nước máy cho con uống là đủ an toàn?”, công ty này đã “phác họa” lại quá trình xử lý nước trước khi được sử dụng làm nước uống.
 
Theo đó 2/3 lượng nước uống của Việt Nam được khẳng định lấy từ các dòng sông, đi kèm với những hình ảnh đến từ các khu vực xả thải công nghiệp, từ những khu vực gần khu dân cư sinh sống đầy rác bẩn… và những vòi nước rỉ sét dẫn tới mỗi gia đình. Với những góc tiếp cận của Unilever Pureit Vietnam, người tiêu dùng không thể không lo lắng về chất lượng nguồn nước máy. 
 
[-]Unilever[-]quảng[-]cáo[-]gây[-]hoang[-]mang[-]người[-]tiêu[-]dùng?
Quảng cáo của Unilver thông tin 2 giờ sau khi đun nước sôi, nước sẽ nhiễm khuẩn… độc hơn chưa đun
 
Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ về vấn đề này, Unilever Việt Nam khẳng định những quảng cáo trong phim hay trên fanpage của công ty này đưa ra đều cam kết tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo nhằm đảm bảo người tiêu dùng không hiểu sai, lệch bản chất của sản phẩm.
 
Đại diện công ty này cũng giải thích, lời thoại “2/3 lượng nước uống của Việt Nam được lấy từ các dòng sông” dựa trên Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 của Bộ Tài nguyên - Môi trường và kết quả khảo sát môi trường nước tại Việt Nam năm 2013 của Công ty Baytel Associates, một công ty nghiên cứu thị trường và công nghệ trong lĩnh vực xử lý nước sinh hoạt. 
 
Công ty này cũng cho rằng, thông tin liên quan đến chất lượng nước sẽ bị “thiu” sau 2 giờ dựa vào quan điểm của bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM: “Nước đun sôi để nguội chỉ nên uống trong ngày, không trữ lâu vì dễ tái nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Về bản chất, nước đun sôi để nguội chỉ cần 2 tiếng đã có thể tái nhiễm khuẩn”… 
 
Phủ nhận thực hiện chiến dịch “truyền thông bẩn” để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Unilever khẳng định đây là những thông tin vô cùng… nhân văn. “Chúng tôi khẳng định thông qua các thông tin, hình ảnh trong phim quảng cáo, Unilever Việt Nam mong muốn cảnh báo người tiêu dùng về các nguyên nhân có khả năng gây mất an toàn cho nguồn nước nhằm nâng cao ý thức vệ sinh an toàn của người tiêu dùng Việt Nam”.
 
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng, các thông tin mà Unilever đưa ra có sự lắp ghép, hoặc diễn đạt không thực sự “chuẩn hóa” dẫn đến hiểu sai. Cụ thể, với clip “Bạn có chắc đun sôi nước máy cho con uống là đủ an toàn?”, người ta có thể dễ dàng quên đi một khâu quan trọng, đó là nước trước khi đưa đến các hộ gia đình đã qua quy trình xử lý tại các nhà máy nước.
 
Trong khi đó, liên quan tới câu hỏi: “Công ty có bằng chứng gì về nguồn nước này không đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh”, Unilever Việt Nam né tránh. Đại diện của công ty này cũng chỉ đưa ra bằng chứng là những bài báo liên quan đến tình trạng vỡ ống nước, đường truyền ống nước không đảm bảo an toàn.
 
Đặc biệt, việc “cắt cúp” lời chuyên gia:  “nước đun sôi để nguội chỉ nên uống trong ngày”, thay vào đó, chỉ nhấn mạnh vào thông tin nước bị “thiu” sau “2 giờ” cũng khiến người dân dễ bị hiểu lầm.
 
PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, để vi khuẩn xâm nhập vào nước đun sôi và phát triển vi sinh vật gây độc cho con người cần nhiều thời gian, chứ không thể trong vòng 2 giờ. Cách đưa thông tin như vậy làm mất niềm tin của người tiêu dùng. 
 
(Theo Phụ nữ TPHCM)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Unilever quảng cáo gây hoang mang người tiêu dùng?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Vinamilk dẫn đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ

Vinamilk dẫn đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ

(Tin Môi Trường) - Ngày 03/07/2017, danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam” được công bố bởi Forbes Việt Nam, vinh danh Vinamilk đứng đầu trong danh sách này trị giá hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 30% trên tổng giá trị 5,4 tỷ đô la Mỹ của 40 thương hiệu. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Vinamilk đứng đầu danh sách này với giá trị thương hiệu tăng 13% so với năm ngoái và lớn gấp đôi giá trị thương hiệu doanh nghiệp xếp kế tiếp.

VACNE
 Xử phạt, yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phương Hoa khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường

Xử phạt, yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phương Hoa khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường

(Tin Môi Trường) - Liên quan đến việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phương Hoa (thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, Kon Tum) tập kết bã mì tươi chưa qua xử lý ra ngoài khu vực nhà máy, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp.

Banner QC
 Không phải bồi thường nếu dự án ở Sơn Trà cấp phép sai

Không phải bồi thường nếu dự án ở Sơn Trà cấp phép sai

(Tin Môi Trường) - Theo TS Võ Trí Hảo, Phó trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, đối với một quyết định cấp phép đầu tư hợp pháp, nếu thay đổi sẽ phải bồi thường cho chủ đầu tư, còn nếu cấp phép sai thì không phải bồi thường.

Kết nối yêu thương
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI