»

Thứ năm, 29/09/2022, 22:21:50 PM (GMT+7)

Ngành thực phẩm Việt Nam thảo luận cải thiện phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng

(10:40:42 AM 06/08/2022)
(Tin Môi Trường) - Tổ chức Humane Society International (HSI) và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) tổ chức “Hội thảo Phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng thực phẩm- Từ cam kết đến thực thi".

Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết ban hành và thực thi chính sách phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Sự hợp tác giữa các bên liên quan gồm người chăn nuôi – các nhà thu mua  - cơ quan hoạch định chính sách và quản lý nhà nước trong toàn bộ chuỗi cung ứng đóng vai trò thiết yếu để thực thi thành công chính sách này. Sự kiện năm nay tiếp nối các hội thảo trực tuyến được tổ chức trong 2 năm vừa qua. 

 

Ngành[-]thực[-]phẩm[-]Việt[-]Nam[-]thảo[-]luận[-]cải[-]thiện[-]phúc[-]lợi[-]động[-]vật[-][-]trong[-]chuỗi[-]cung[-]ứng
Ảnh minh hoạ: IE 
 
Hội thảo diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gian gần 60 đại biểu hiện đang công tác trong ngành khách sạn, bán lẻ và chế biến thực phẩm (đã ban hành hoặc chưa ban hành chính sách phúc lợi động vật), các công ty sản xuất trứng và thịt heo, cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia quốc tế đến từ tổ chức phi chính phủ. Sự tiếp nhận đóng góp chuyên môn từ các cơ quan, chuyên gia trong ngành, sự thống nhất trong quá trình thực thi trong nội bộ của mỗi doanh nghiệp, sự chia sẻ trao đổi và hợp tác với nhà cung cấp và các giải pháp cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng liên quan để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang những mô hình chăn nuôi đạt chuẩn phúc lợi cao là những vấn đề chính được thảo luận tại Hội thảo.
 
Diễn giả đến từ các tập đoàn đa quốc gia như Tập đoàn Khách sạn Marriott và Tập đoàn Mondelez Kinh Đô Việt Nam chia sẻ chính sách phúc lợi động vật của Doanh nghiệp, đồng thời giải thích nguyên nhân tập đoàn ban hành chính sách này trong chuỗi cung ứng. Lộ trình thực thi chính sách phúc lợi động vật cũng được chia sẽ trong Hội thảo. Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, V.Food, giới thiệu mô hình sản xuất trứng không sử dụng chuồng  lồng. Trại chăn nuôi được thiết kế và xây dựng đảm bảo cung cấp không gian cho gà đẻ di chuyển, tắm bụi, làm tổ và đào bới. V.Food tham gia vào xu hướng sản xuất trứng gà nhân đạo từ năm 2021 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đến từ các tập đoàn thực phẩm. Công ty Nguyên Khôi Xanh, một trong những công ty sản xuất thịt heo hiện đang chuyển sang nuôi heo nái theo nhóm thay cho hình thức nuôi chuồng cũi cưỡng bức có phần chia sẻ hành trình tại sao công ty lại có sự chuyển đổi này và kế hoạch nâng cao nhận thức, cũng như giáo dục thị trường sản phẩm thịt heo đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo do diễn giả Nguyễn Phương Thảo- Đồng sáng lập Công ty này thực hiện.
 
Tiến sĩ Hà Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc “Phúc lợi động vật là một trong nội dung quan trong mà gần đây lãnh đạo ngành nông nghiệp rất quan tâm do sức ép cũng đến từ mối quan tâm toàn cầu đối với vấn đề này đang ngày càng tăng. Với vai trò đồng hành cùng người nông dân, tôi rất vui mừng khi thấy mức độ cam kết của các doanh nghiệp thực phẩm đối với phúc lợi động vật và những công ty sản xuất tiên phong đồng hành trong xu hướng này.Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cam kết sẽ hợp tác hơn nữa với HSI để hỗ trợ kết nối các công ty sản xuất và các bên liên quan khác, đặc biệt là với các cơ quan quản lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang hướng chăn nuôi nhân đạo”.
 
Bà Lê Thị Hằng, Quản lý Chương trình Phúc lợi Động vật Trang trại khu vực Đông Nam Á của Tổ chức HSI cho biết: “Chúng tôi rất vui vì những phản hồi tích cực từ sự kiện này và mong muốn tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác cởi mở giữa các bên liên quan trong nước, kết nối chuyển giao kiến thức và kỹ thuật từ các chuyên gia quốc tế để cải thiện phúc lợi động vật trang trại tại Việt Nam”.
 
Trên thế giới, mỗi năm có hơn 6 tỷ gà mái và ước tính khoảng 75 triệu hep nái nuôi nhốt trong lồng và chuồng củi. Trong hệ thống chuồng nuôi chật hẹp này, chúng không thể thể hiện những hành vi tự nhiên như di chuyển một vài bước hoặc thậm chí là duỗi chân. Những con vật này phải chịu đựng rất nhiều hậu quả vì phải trải qua gần như cả cuộc đời trong những điều kiện hạn chế về thể chất và hành vi.
 
Các chuyên gia chính sách và khoa học từ HSI đã chia sẻ các chủ đề khoa học phúc lợi  động vật và các công cụ được nghiên cứu và rút ra từ nhiều năm kinh nghiệm của tổ chức để hỗ trợ các công ty và nhà sản xuất thực hiện quá trình chuyển đổi. Ngoài ra, đại biểu tham dự cũng được cập nhật  thông tin về quá trình này ở Malaysia và áp dụng ở thị trường Việt Nam.
 
Phúc lợi động vật được xem là một vấn đề trách nhiệm xã hội đối với các công ty ở Việt Nam và trên thế giới, dẫn đến sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm theo hướng tìm nguồn cung ứng các sản phẩm động vật có đạo đức hơn. Hàng chục công ty đứng đầu ngành thực phẩm tại Việt Nam bao gồm Mondelez International Kinh Đô Việt Nam, Marriott International, Unilever, Fusion, 4P’s và Accor đã cam kết chỉ sử dụng trứng từ những mô hình phúc lợi động vật cao. 
THU PHƯƠNG
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ngành thực phẩm Việt Nam thảo luận cải thiện phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Không xả rác
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 GĐĐH Tài chính Vinamilk chia sẻ về quan điểm và thực hành E-S-G tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam

GĐĐH Tài chính Vinamilk chia sẻ về quan điểm và thực hành E-S-G tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Tại Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị Doanh nghiệp bền vững" vừa qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ESG đã chia sẻ và kiến nghị thúc đẩy việc thực hành ESG hiệu quả hơn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp cũng như địa phương.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Theo danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022 vừa được Brand Finance chính thức công bố vào ngày 21/9/2022, giá trị thương hiệu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI