Thứ ba, 02/03/2021, 07:58:42 AM (GMT+7)

Loài phong lan mới có mùi thịt thối

(21:34:51 PM 17/12/2020)
(Tin Môi Trường) - Trái ngược với những họ hàng rực rỡ tỏa hương thơm ngát, loài phong lan mới phát hiện có hình dáng như đang phân hủy.

Loài[-]phong[-]lan[-]mới[-]có[-]mùi[-]thịt[-]thối

Cây phong lan Gastrodia agnicellus. Ảnh: Rick Burian.

Loài hoa phong lan có tên Gastrodia agnicellus được phát hiện đầu năm nay dưới tán lá cây sẫm màu ở nền rừng Madagascar. Cây phong lan nhỏ màu nâu trải qua phần lớn thời gian dưới lòng đất và không có lá, chỉ nhô lên mặt đất để mọc một quả và phát tán hạt.

Theo nhà nghiên cứu Johan Hermans ở Vườn bách thảo Hoàng gia tại Kew, London, người phát hiện loài cây mới, tên gọi "agnicellus" của nó đến từ tiếng Latinh, có nghĩa là "con cừu nhỏ" do cây có rễ củ nhiều lông mịn. "Với một chút trí tưởng tượng, bạn gần như có thể thấy lưỡi cừu bên trong bông hoa", Hermans nói.

Giống như phần lớn cây phong lan, G. agnicellus là cây lưu niên, có nghĩa nó có thể tồn tại nhiều năm và có quan hệ cộng sinh với một loài nấm. Trong khi nhiều loài khác chỉ phụ thuộc vào cây nấm cộng sinh để lấy thức ăn ở đầu vòng đời, G. agnicellus không có bất kỳ tế bào nào để quang hợp nên phải dựa vào nấm trong suốt vòng đời của nó.

Hermans cho rằng cây phong lan có mùi khó ngửi, bởi hầu hết thực vật có hình dáng giống như đang phân hủy kiểu này thường tỏa ra mùi thịt rữa để thu hút côn trùng thụ phấn tới giúp chúng sinh sản. Hermans và đồng nghiệp vẫn chưa biết rõ G. agnicellus thụ phấn bằng cách nào. "Cây phong lan đặc biệt thông minh về mặt thích nghi, vì vậy chắc hẳn G. agnicellus phải tìm ra một cách độc đáo để sinh tồn", Hermans nói.

Loài cây mới được tìm thấy ở một vạt rừng nhỏ của Madagascar. Các nhà nghiên cứu cho rằng phạm vi sinh sống của nó đang ngày càng thu hẹp do hoạt động nông nghiệp và cháy rừng gia tăng trong khu vực. Do đó, G. agnicellus được phân loại là loài nguy cấp.
(Theo New Scientist0
Từ khóa liên quan: Loài, phong lan, mớ, i có mùi, thịt thối

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài phong lan mới có mùi thịt thối

Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Nạn khai thác cát lậu tái diễn, sông Đồng Nai "kêu cứu" vì sạt lở nghiêm trọng

(Tin Môi Trường) - Người dân sinh sống tại khu vực 2 xã Đăng Hà và Thống Nhất (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết, sau một thời gian tạm lắng, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai lại bắt đầu tiếp diễn bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng. Dù không còn rầm rộ và công khai như trước nhưng hoạt động khai thác cát vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Sông Đồng Nai "kêu cứu" vì sạt lở nghiêm trọng.

Hoa Kỳ công bố Hỗ trợ Thúc đẩy Triển khai Năng lượng Sạch tại Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Ngày 14/12 / 2020 tại Hà Nội, Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để chính thức hóa sự hợp tác nhằm hỗ trợ nỗ lực của EVN trong việc mở rộng triển khai Điện Mặt trời trên Mái nhà (ĐMTMN). Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID / Việt Nam và Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN đã tham dự sự kiện ký kết.

Một phần ba các loài Cá đang đối mặt với tuyệt chủng

(Tin Môi Trường) - Các loài cá nước ngọt đa dạng và tuyệt đẹp đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ, an ninh lương thực và sinh kế đối với hàng trăm triệu người trên thế giới. Nhưng theo một báo cáo mới phát hành của 16 tổ chức bảo tồn toàn cầu, các loài cá đang bị de doạ nghiêm trọng với 1/3 số loài bị đang trên bờ tuyệt chủng.