»

Thứ tư, 01/04/2020, 02:36:35 AM (GMT+7)

Đi tàu cánh ngầm lo ngay ngáy

(09:35:49 AM 14/06/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Mặc dù đã nhiều lần lên tiếng, nhưng thời gian gần đây tiếp tục xảy ra nhiều sự cố tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu chết máy bị trôi dạt trên sông khiến người dân không khỏi e ngại.

 

 

Tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 từ Vũng Tàu gặp sự cố trên sông nên hành khách được chuyển sang tàu Mekong Hydrofoil 2 để về TP.HCM ngày 31-5 - Ảnh: BÁ SƠN

 

 

 

Tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu được khai thác từ năm 1993 tới nay thuộc ba hãng: Dòng Sông Xanh (Greenlines), Vina Express và Petro Express. Từ giữa tháng 5-2012, thêm một thương hiệu mới là Mekong Hydrofoil của Công ty TNHH một thành viên Sài Gòn cao tốc. Với trung bình 22-27 chuyến/ngày, mỗi năm tàu cánh ngầm TP.HCM - Vũng Tàu vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách. Thế nhưng hầu hết tàu cánh ngầm được khai thác trên tuyến đều là tàu cũ.

 

Ngày 31-5, chúng tôi đón chuyến tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 xuất phát lúc 15g15 từ bến tàu khách Vũng Tàu đi TP.HCM. Nhân viên trên tàu tiếp thị: “Tàu chỉ chạy mất khoảng 1 giờ 20 phút là về tới TP.HCM”.  Hơn 30 phút đầu rời bến Vũng Tàu, tàu chạy bình thường, nhanh chóng băng qua vịnh Gành Rái rồi rẽ vào các nhánh sông để hướng về TP.HCM. Tới 15g50, tàu bỗng dừng đột ngột rồi trôi bồng bềnh trên sông. Hành khách bắt đầu lo lắng thì tiếp viên giải thích: “Tàu dừng để xử lý rác cuốn vào chân vịt” và trấn an sự cố này chỉ mất ít phút, hành khách vẫn về tới bến đúng giờ quy định. Thế nhưng phải tới 16g05, tàu mới nổ máy trở lại và di chuyển với tốc độ rất chậm. Sau cả tiếng đồng hồ... “bò” trên sông, tàu Mekong Hydrofoil 3 được tàu Mekong Hydrofoil 2 ra cứu hộ, chuyển khách sang tàu Mekong Hydrofoil 2 để về TP.HCM. Tới 17g50 tàu mới cập bến, trễ hơn một giờ so với lịch trình.

 

Trước đó, trưa cùng ngày, chúng tôi đón tàu cánh ngầm của một hãng khác từ TP.HCM đi Vũng Tàu, tàu cũng hai lần đột ngột bị dừng trên sông nhưng hành khách không được giải thích rõ lý do.

 

Ngày 13-5, hơn 70 hành khách trên tàu Greenlines 6 thuộc Công ty CP Dòng Sông Xanh hoảng loạn khi vừa rời cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu) ít phút thì tàu bị chết máy trôi trên biển rồi va chạm với một tàu chở dầu. Vụ va chạm làm mũi tàu cánh ngầm bị bể một đoạn dài khoảng 1m và một số cửa kính bị vỡ. Tới 9g cùng ngày, hãng tàu cánh ngầm mới điều động một tàu khác ra để chở tiếp khách về TP.HCM.

 

Ông Trần Quốc Hiệu - phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (Petro Express) - cho rằng chi phí đầu tư tàu cánh ngầm rất lớn, lên tới 40-50 tỉ đồng mỗi chiếc. Mặc dù đã được khai thác nhiều năm nhưng máy tàu thường xuyên được các hãng duy tu, bảo dưỡng nên vẫn đảm bảo an toàn. Mặt khác, tàu cánh ngầm phải kiểm định định kỳ mới được hoạt động nên không cần thiết phải quy định niên hạn sử dụng.

 

Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng các phương tiện giao thông như ôtô, máy bay... dù có giá trị rất lớn cũng duy tu và đăng kiểm thường xuyên nhưng vẫn phải quy định niên hạn sử dụng.

 

Ông Trần Thế Kỷ, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng: “Hiện nay trên vùng sông nước tại TP.HCM có mật độ phương tiện thủy đi lại ngày càng tăng nên việc tàu cánh ngầm chết máy giữa sông sẽ là hiểm họa với hành khách đi tàu. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần tới Bộ GTVT sớm ban hành quy định về niên hạn sử dụng tàu cao tốc cánh ngầm. Khi quy định niên hạn, tuy các doanh nghiệp phải đầu tư tàu mới nhưng với dịch vụ tốt, thời gian đi lại nhanh và đảm bảo an toàn thì hành khách vẫn sẽ đi và ủng hộ hoạt động của tàu cánh ngầm”.

 

(NGỌC ẨN - BÁ SƠN/ TTO)
Từ khóa liên quan: đi tàu, cánh ngầm , lo ngay ngáy
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đi tàu cánh ngầm lo ngay ngáy

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
Đường dây nóng
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 36 tháng tù giam cho đối tượng vận chuyển trái phép chi gấu tại Thanh Hóa

36 tháng tù giam cho đối tượng vận chuyển trái phép chi gấu tại Thanh Hóa

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Tòa án nhân dân huyện Bá Thước, mới đây đối tượng Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1973, trú tại 92 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị Tòa án Nhân dân huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa tuyên án 36 tháng tù giam về hành vi vận chuyển trái phép bình rượu ngâm 2 chi gấu ngựa (Ursus thibetanus) ngày 6/9/2018. Hành vi của đối tượng đã lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng sau khi đối tượng này dùng trang Facebook cá nhân của vợ đối tượng rao bán trái phép chi gấu ngựa.

Tin Môi Trường
 WWF kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trong toàn khu vực

WWF kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trong toàn khu vực

(Tin Môi Trường) - Các văn phòng WWF châu Á Thái Bình Dương hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã không được kiểm soát của Uỷ ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp cấp cao nhất của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á đưa ra quyết định tương tự để bảo vệ sức khoẻ và cuộc sống của người dân.

VACNE 30 năm
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI