Thứ tư, 17/10/2018, 04:25:24 AM (GMT+7)

Hà Nội: Đánh giá lợi ích trạm trung chuyển rác trước khi nhân rộng

(23:02:22 PM 07/07/2018)
(Tin Môi Trường) - Hiện nay trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại một số bãi chôn lấp rác, tuy nhiên phần lớn đều nằm xa trung tâm hàng chục km.

Do vậy, mỗi khi thu gom rác, các xe chở rác phải chạy "xuyên tâm" để chuyển rác tới bãi tập kết theo quy định. Điều này vừa tốn chi phí, có nguy cơ phát tán mùi cao do quãng đường di chuyển dài. Để khắc phục tình trạng trên, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng trạm trung chuyển rác. 

 

Hà[-]Nội:[-]Đánh[-]giá[-]lợi[-]ích[-]trạm[-]trung[-]chuyển[-]rác[-]trước[-]khi[-]nhân[-]rộng
 
 
Thực hiện chủ trương của thành phố, mới đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã xây dựng trạm trung chuyển tải rác công suất 300 tấn/ngày đêm tại Lâm Du (Bồ Đề, Long Biên). Đây là trạm chuyển tải có diện tích 200m2, cách xa khu dân cư gần 300m (nằm trong khu đất 4.500m2 tại Lâm Du, thành phố Hà Nội giao URENCO quản lý), được thiết kế hiện đại, khép kín, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt về xử lý mùi, tiếng ồn, nước rác... 
 
Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc URENCO cho biết, cơ chế hoạt động của trạm là xe thu rác tại địa bàn trung tâm Hà Nội được đưa về và nén rác vào các container cỡ lớn. Sau đó, các container này được chuyển lên chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn. Rác hoàn toàn được chuyển tải một cách triệt để và khép kín, không phát tán ra ngoài môi trường. Nước rác phát sinh được thu chứa kín và chuyển đến khu xử lý trong ngày. 
 
Hiện nay, trạm chuyển tải này đang trong quá trình chạy thử nghiệm, tiếp nhận rác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và mới đạt khoảng gần 50% công suất thiết kế. 
 
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiệu quả của trạm trung chuyển rác là rất lớn, giảm chi phí vận chuyển, rác không còn có thể phát tán mùi do trước đây vận chuyển bằng xe nhỏ. Song, để có cái nhìn khách quan, đánh giá đúng hiệu quả trạm trung chuyển rác, UBND thành phố đã chỉ đạo URENCO cùng các sở, ban, ngành và các quận hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, quan trắc cần thiết để đánh giá trạm trung chuyển tại Lâm Du trong tháng 7. Qua việc đánh giá, tiến tới hoàn thiện các khâu, quy trình thủ tục, trạm chuyển tải này sẽ chính thức hoạt động, giải quyết nhu cầu cấp thiết về thu gom, vận chuyển rác thải tại các quận trung tâm thành phố Hà Nội. 
 
Mặc dù, trạm trung chuyển rác bước đầu được đánh giá hiệu quả, tuy nhiên qua tìm hiểu cho thấy, việc xây dựng trạm trung chuyển rác phụ thuộc vào các quận, huyện. Bởi lẽ, quỹ đất dành cho xây dựng trạm trung chuyển rác phải được các quận, huyện đề xuất. Bên cạnh vướng về quỹ đất đặt trạm trung chuyển, hiện nay nhận thức của một số người dân chưa đầy đủ, sợ gây mất vệ sinh môi trường nên có tư tưởng chưa đồng thuận để cơ quan chức năng đặt trạm trung chuyển tại nơi mình đang sinh sống. 
 
Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, để phát huy tối đa hiệu quả công tác cơ giới hóa, việc cần thiết và cấp bách hiện nay là phải có trạm chuyển tải rác. Trạm chuyển tải thông thường được đặt ngay tại khu dân cư hoặc cự ly đi thu gom rác trong phạm vi không quá 5km, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, môi trường. Đây là nơi “đóng gói” rác từ nhiều xe cỡ nhỏ (loại 2,5 tấn) vào xe container lớn (trên 12 tấn), thay vì cả 5-6 xe loại nhỏ cùng chở rác lên bãi chôn lấp (khoảng cách rất xa) thì chỉ cần dùng 1 xe cỡ lớn là đủ. 
 
Ngoài ra, trạm chuyển tải còn giúp các xe thu rác vận hành linh động hơn, rác liên tục được thu trong ngày giúp đường phố sạch hơn, đặc biệt phát huy vào những giai đoạn cao điểm như lễ Tết, sự kiện lớn... Như vậy, trạm chuyển tải là lời giải tối ưu cho bài toán “cơ giới hóa thu gom vận chuyển rác” hiện nay tại các đô thị lớn, ở Việt Nam và trên thế giới. Khi vận hành thành công mô hình trạm chuyển tải này, cùng một lúc thành phố và người dân sẽ có được hai lợi ích: Kinh tế và môi trường.
Minh Nghĩa -TTXVN
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hà Nội: Đánh giá lợi ích trạm trung chuyển rác trước khi nhân rộng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng

Bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng

(Tin Môi Trường) - Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh vừa thống nhất danh mục bảo tồn nhà vườn Huế trong năm 2018 theo Đề án "Chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng".

Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

(Tin Môi Trường) - Cho rằng nhà máy xử lý rác thải gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sáng 11.8, người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mang bẫy ruồi, băng rôn và dựng rạp chặn xe chở rác ra vào nhà máy.

Banner QC
 Miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông đối với bà Vũ Thị Ái Duyên

Miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông đối với bà Vũ Thị Ái Duyên

(Tin Môi Trường) - Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn đã ký Quyết định 1547/QĐ-UBND miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với bà Vũ Thị Ái Duyên, kể từ ngày 1/10/2018.

Kết nối yêu thương
 Bí quyết đơn giản để có chuyến du lịch vui trọn vẹn

Bí quyết đơn giản để có chuyến du lịch vui trọn vẹn

(Tin Môi Trường) - Để có một chuyến du lịch thực sự hoàn hảo và trọn vẹn, cần nắm kĩ những nguyên tắc bất di bất dịch dưới đây dù có thể đó là những thứ bạn cho rằng “biết rồi khổ lắm nói mãi”…

Làng văn hóa ẩm thực Nắng sông hồng
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI