Thứ bảy, 24/02/2018, 04:47:41 AM (GMT+7)

Du lịch xanh, sạch- không chiến dịch nào bằng ý thức

(12:17:45 PM 09/12/2017)
(Tin Môi Trường) - Nhân viên thấy rác là nhặt, cây xanh, hoa cỏ được nghiên cứu ươm trồng bằng mọi cách, để phủ xanh những điểm đến. Mỗi sản phẩm du lịch của Tập đoàn Sun Group đều đang tạo dựng nên một ý thức xanh cho chính các nhân viên và lan tỏa đến cộng đồng.

Du[-]lịch[-]xanh,[-]sạch-[-]không[-]chiến[-]dịch[-]nào[-]bằng[-]ý[-]thức

Cây xanh ở Sun World Danang 

 

Những điểm đến không bóng rác
 
Chị Việt Linh, Việt kiều Singapore, sau mấy năm không về nước, đã vô cùng ngạc nhiên khi đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam hồi tháng 7 vừa rồi: “Ở Bà Nà Hills, tôi thực sự choáng ngợp bởi cảnh quan, không nghĩ là Việt Nam mình có thể khác nhanh đến thế. Nhưng ngạc nhiên nhất khi thấy khu du lịch vô cùng sạch sẽ dù lúc nào cũng nườm nượp khách. Nó khiến tôi nghĩ báo chí thế giới đang phiến diện chăng khi viết về các điểm du lịch Việt Nam?”. 
 
Chị cũng không ngần ngại so sánh những lối đi sạch bong không một cọng rác ở đây với đường phố Singapore. “Người Singapore vô cùng ý thức trong việc gìn giữ môi trường sạch sẽ, trong lành. Ở Bà Nà Hills, tôi đang thấy ý thức đó được gìn giữ, lan tỏa, khi tận mắt thấy các nhân viên của khu du lịch này lượm bất cứ thứ gì họ thấy rơi vãi trên lối đi ”.
 
Chị Việt Linh chỉ là một trong rất nhiều du khách đang thay đổi quan điểm về các điểm đến ở Việt Nam. Nói như Andrew Frost, một du khách đến từ Úc, khi đưa vợ và con nhỏ dạo một vòng trên bãi tắm Bãi Cháy, Hạ Long, thì: “Tôi đọc nhiều ý kiến về chuyện vệ sinh ở Việt Nam, nhưng đến đây, thấy có vẻ như điều đó không đúng. Ngay trong công viên Sun World Halong Complex, hay như ở bãi tắm này, tôi thấy nhân viên thu gom rác liên tục đi lại. Bãi biển sạch sẽ, khác gì ở Hawaii đâu”. (cười). 
 
Cải tạo bãi tắm Bãi Cháy ngập ngụa rác thải, nước đen màu bùn từ ba năm trước thành một bãi tắm công cộng cát trắng nước trong, Sun Group đã trả lại cho Hạ Long cái tên thành phố biển đúng nghĩa. Để duy trì sự sạch sẽ của bãi tắm, Tập đoàn này cũng thuê riêng một đội ngũ nhân viên vệ sinh với 35 người, chỉ để đi nhặt rác. 
 
Du[-]lịch[-]xanh,[-]sạch-[-]không[-]chiến[-]dịch[-]nào[-]bằng[-]ý[-]thức
Cây hoa ở Sun World Ba Na Hills
 
Lan tỏa ý thức xanh, sạch
 
Nhưng nhặt rác không phải là việc của riêng đội ngũ nhân viên vệ sinh. Ở các khu du lịch của Tập đoàn Sun Group, từ lãnh đạo đến nhân viên đều sẵn sàng trở thành một “lao công”, khi thấy rác vương vãi đâu đó. 
 
Ví như ở Sun World Fansipan Legend, đu dây nhặt rác quanh đỉnh Fansipan mỗi thứ 5 hàng tuần nếu thời tiết cho phép là một công việc vô cùng nguy hiểm, khi phải cheo leo nơi đỉnh cao, phía dưới là vực thẳm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt có khi đông cứng cả người. Và người xung phong làm những việc đó không ai khác là những nhân viên bảo trì cáp treo hay những nhân viên an ninh của khu du lịch. Chứng kiến các anh bò trên từng vách núi cheo leo để giữ cho đỉnh Fansipan sạch bóng rác tồn đọng đã bao nhiêu lâu nay, thấy nhân viên khu du lịch cúi nhặt rác bất cứ khi nào, nhiều du khách cũng tự thay đổi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 
Du khách Hồng Liên đến từ Hà Nội chưa hết áy náy khi kể câu chuyện về cái vỏ kẹo trong lần lên đỉnh Fansipan: “Lúc đó, trên tay nhiều đồ, lúc bóc kẹo cho con trai, tôi liều vứt vỏ ngay dưới chân. Một nhân viên khu du lịch nhìn thấy đã nhanh chóng nhặt vỏ kẹo bỏ vào thùng rác. Họ không phàn nàn hay nhắc nhở gì tôi, nhưng hành động đó khiến tôi áy náy và xấu hổ vô cùng. Chẳng cứ tôi mà nhiều người khác cũng thay đổi ý thức khi chứng kiến những việc mà nhân viên khu du lịch này làm”. 
 
Du[-]lịch[-]xanh,[-]sạch-[-]không[-]chiến[-]dịch[-]nào[-]bằng[-]ý[-]thức
Bãi tắm cộng đồng Hạ Long
 
Sạch không phải là điều duy nhất bên cạnh sự quy mô của các khu du lịch Sun World hay các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của Sun Group. Bởi đến các khu du lịch này, còn thấy màu xanh, thấy sắc hoa rực rỡ, thấy cả những dấu ấn dịch chuyển thiết kế công trình, để giữ lại những cây cổ thụ, giữ cho màu xanh lan tỏa. 
 
Hàng trăm loài hoa đang bung nở ở Sun World Fansipan Legend hay Sun World Ba Na Hills, nơi việc giữ cho một loại cây hoa sống được giữa sương mù, băng giá ngày đông không bao giờ là việc dễ dàng. 5.000 cây xanh đã tỏa bóng mát, biến Sun World Danang Wonders thành một ốc đảo giữa trung tâm Đà Nẵng. Ở Phú Quốc, tại những dự án nghỉ dưỡng của Sun Group, thiết kế, vị trí của một biệt thự sẵn sàng được thay đổi, dịch chuyển, nếu ở chỗ đó có một cái cây cổ thụ…
 
Du[-]lịch[-]xanh,[-]sạch-[-]không[-]chiến[-]dịch[-]nào[-]bằng[-]ý[-]thức
Đu dây nhặt rác ở Fansipan-Legend 
 
Sẽ không nhiều người biết những câu chuyện này. Nhưng chỉ cần thấy màu xanh lan tỏa, thấy khu du lịch sạch không bóng rác, thấy du khách cũng ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường, người làm du lịch ở các điểm đến này đã cảm nhận được niềm vui từ chính công sức nhỏ bé của mình.
PHƯƠNG ANH - Nguồn ảnh: Sun Group
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Du lịch xanh, sạch- không chiến dịch nào bằng ý thức

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Những lưu ý cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Những lưu ý cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp

(Tin Môi Trường) - Ngày 23 Tháng Chạp, theo phong tục của người Việt Nam là ngày cúng ông Công, ông Táo hay còn gọi là Tết Táo quân. Ngày này, các gia đình người Việt lại chuẩn bị mâm cỗ cùng văn khấn Táo quân để tiễn đưa ông Táo về trời.

Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 Ăn ngon tại nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới

Ăn ngon tại nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - Bạn có thích được dùng bữa dưới biển, xung quanh là những đàn cá mập, cá voi, bạch tuộc, tôm càng và rất nhiều loại sinh vật biển khác đang bơi lội tung tăng không?

Banner QC
Kết nối yêu thương
 Người Việt ngày càng chi nhiều tiền cho du lịch

Người Việt ngày càng chi nhiều tiền cho du lịch

(Tin Môi Trường) - Sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng hai trong năm người tiêu dùng Việt được khảo sát cho biết sẵn sàng chi tiêu cho du lịch, tương ứng tỷ lệ 44%.

Làng văn hóa ẩm thực Nắng sông hồng
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI