Thứ năm, 20/06/2019, 12:42:58 PM (GMT+7)

Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(15:26:09 PM 26/05/2019)
(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Phát[-]hiện[-]loài[-]nấm[-]toàn[-]thân[-]phủ[-]đầy[-]vàng

Fusarium oxysporum nằm trong họ Nectriaceae, được phát hiện lần đầu năm 1824, là một loại nấm xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới - Ảnh: CSIRO

Cái tên nấm Fusarium oxysporum tuy không mới mẻ nhưng chỉ thực sự gây chú ý trong giới khoa học khi gần đây người ta phát hiện ra khả năng đặc biệt của nó: thu thập vàng trong đất.

Các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối Thịnh vượng Chung (CSIRO) vừa công bố phát hiện này trên tạp chí Nature hôm 23-5. Họ sử dụng kính hiển vi điện tử phóng đại hình ảnh nấm Fusarium oxysporum lấy ở phía tây Australia và nhận thấy rằng các sợi nấm "sơ sinh" có màu hồng, nhưng sợi nấm lớn hơn lại phủ đầy vàng.

Một giả thuyết được đưa ra rằng sợi nấm "tìm kiếm" và hòa tan các vảy vàng bằng phản ứng oxy hóa, sau đó tạo ra một hóa chất khác để làm cho vàng hòa tan rắn lại, bao xung quanh sợi nấm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được bằng cách nào nấm Fusarium oxysporum có thể xác định được vàng và vươn dài các sợi nấm đến đó.

Tsing Bohu, nhà nghiên cứu của CSIRO cho rằng, phát hiện này "bất thường và đáng ngạc nhiên". Bởi vì nấm được biết đến là một trong những dạng sinh vật sống cổ xưa nhất. Nhiều loài nấm được ghi nhận là làm bào mòn, suy giảm hoặc tái chế chất hữu cơ. Chúng cũng có sự tương tác nhất định với kim loại như nhôm, sắt, mangan và canxi nhưng chưa có ghi nhận nào liên quan đến vàng.

Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy một loại nấm có thể đóng vai trò di chuyển vàng qua bề mặt Trái đất và cung cấp cơ sở để phát hiện trữ lượng vàng dưới mặt đất.

Các nhà nghiên cứu đánh giá phát hiện này sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc. Quốc gia này hiện đang lấy mẫu đất tại các gò mối để tìm dấu vết mỏ vàng ẩn dưới lòng đất.

Việc tìm kiếm vàng trong lòng đất thông qua nấm, cây cối hoặc tổ côn trùng có chi phí thấp và ít gây hại cho môi trường hơn so với khoan.
MINH HẢI (TỔNG HỢP)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

CPECO
 Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

VNPT ra mắt gói cước HOME: Tốc độ Internet gấp đôi, hỗ trợ truyền hình 4K

(Tin Môi Trường) - Hôm nay, VNPT chính thức thông báo ra mắt nhóm gói cước HOME tích hợp Internet cáp quang và truyền hình theo tiêu chuẩn chất lượng mới, siêu tốc độ và hỗ trợ trải nghiệm 4K với mức giá chỉ từ 189.000 đồng/tháng.