Thứ bảy, 25/11/2017, 10:52:35 AM (GMT+7)

Phát hiện loài khủng long ăn thịt khổng lồ mới từng tồn tại ở miền Nam châu Phi

(21:57:22 PM 26/10/2017)
(Tin Môi Trường) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra những dấu chân của một loài khủng long ăn thịt khổng lồ tồn tại ở châu Phi cách đây 200 triệu năm.

Phát[-]hiện[-]loài[-]khủng[-]long[-]ăn[-]thịt[-]khổng[-]lồ[-]mới[-]từng[-]tồn[-]tại[-]ở[-]miền[-]Nam[-]châu[-]Phi

Ảnh: IE

Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những động vật ăn thịt lớn giống như khủng long Tyrannosaurus Rex đã tồn tại trong giai đoạn đầu của kỷ Jura. Phát hiện trên do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester của Anh, Đại học Cape Town của Nam Phi và Đại học Sao Paulo của Brazil công bố trên Tạp chí khoa học PLOS ONE ngày 25/10.

Loài khủng long mới được phát hiện, với tên gọi "Kayentapus ambrokholohali”, để lại dấu chân 3 ngón với kích thước đo được là 57x50cm. Ước tính sinh vật này có thân hình dài khoảng 9 mét, gấp 4 lần chiều dài của một con sư tử, và nhỏ hơn so với khủng long Tyrannosaurus Rex có chiều dài 12 mét. Con khủng long mới được phát hiện cũng là loài “mega theropod” (loài khủng long ăn thịt khổng lồ có hai chân) lớn nhất từng được phát hiện tại châu Phi. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng những loài khủng long ăn thịt lớn ở giai đoạn đầu của kỷ Jura có kích thước nhỏ hơn nhiều, chỉ dài khoảng 3-5 mét.

Những dấu vết trên được tìm thấy trên một vùng đất ở huyện Maseru của Lesotho. Thời cổ đại, khu vực này là một phần của siêu lục địa Gondwana mà sau đó tách ra trở thành châu Phi và các vùng đất lớn khác. Những dấu chân này được che phủ dưới những vết gợn sóng và những vết nước khô, chứng tỏ nơi này là một hố nước hoặc bờ sông thời tiền sử. Bên cạnh đó, những dấu vết của loài khủng long ăn thịt lớn có kích thước nhỏ hơn cũng được phát hiện tại đây.

Theo Tiến sĩ Fabien Knoll thuộc Đại học Manchester, phát hiện trên là bằng chứng đầu tiên về một loài động vật ăn thịt khổng lồ ở vùng đất vốn là nơi sinh sống của các loài khủng long ăn thịt có kích thước nhỏ hơn nhiều, cũng như loài khủng long ăn cỏ và ăn tạp.
TTXVN

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài khủng long ăn thịt khổng lồ mới từng tồn tại ở miền Nam châu Phi

VACNE
 Giải mã bí mật trồng lúa bằng… nước nhiễm mặn

(Tin Môi Trường) - Ngoài việc tăng năng suất, lúa được trồng trong nước mặn cũng có lợi cho sức khoẻ, vì nó có nhiều canxi và các vi chất dinh dưỡng hơn gạo thường.

HTC U11 plus: Thiết kế toả sáng, viền siêu mỏng cùng cảm ứng cạnh viền độc đáo

(Tin Môi Trường) - Ngày 02 tháng 11 năm 2017, HTC giới thiệu HTC U11 plus – chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn và dung lượng pin cao hơn. Được kế thừa và phát triển từ HTC U11, HTC U11 plus có màn hình lớn 6”, dung lượng pin khủng trong một thiết kế nhỏ gọn và thời thượng hơn cả HTC U11.