Thứ tư, 26/09/2018, 02:47:32 AM (GMT+7)

Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

(13:29:22 PM 05/09/2018)
(Tin Môi Trường) - Ngày 3/9, các nhà khảo cổ Uruguay thông báo nước này vừa phát hiện hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo .

Phát biểu với báo giới, chuyên gia của Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia, Andrés Rinderknecht cho biết hóa thạch gồm phần mai cứng và xương của con Glyptodon. Đây là động vật ăn cỏ lớn thuộc họ Glyptodontidae, tổ tiên của loài Armadillo, sống ở Kỷ Băng hà cách đây 50.000 năm, cùng thời với voi răng mấu và lười khổng lồ (megatherium). Mưa lớn đã làm phát lộ một phần mai con Glyptodon ở gần bờ suối nên một nông dân của thành phố Carmelo đã phát hiện ra hóa thạch trên.

Phát[-]hiện[-]hóa[-]thạch[-]loài[-]thú[-]răng[-]chạm[-]có[-]niên[-]đại[-]16.000[-]năm[-]tại[-]Uruguay[-]

Hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo.

Ông Rinderknecht cho biết con Glyptodon nặng khoảng từ 800kg đến một tấn, các mảnh xương hóa thạch của nó nặng tới 80 kg. Glyptondon tuyệt chủng khoảng 8.000 năm trước giống loài voi răng mấu. Cho đến nay, nguyên nhân của sự tuyệt chủng đó vẫn là một bí ẩn. Theo chuyên gia trên, tồn tại hai giả thuyết khiến các động vật khổng lồ trên bị tuyệt chủng. Đó là do khí hậu thay đổi, Trái đất nóng lên và Kỷ Băng hà kết thúc, hoặc do con người săn bắt chúng để tìm kiếm thức ăn.

Uruguay hiện có 6 bộ xương nguyên vẹn của loài Glyptodon, đang được trưng bày tại các bang Colonia, San Jose và Canelones .
TTXVN, TMT

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

Hơn 3,5 triệu thuê bao đầu số 0121 đã trở thành “thần tài lớn” 079

(Tin Môi Trường) - 00h00 ngày 21/9/2018, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chính thức tiến hành đợt 2 trong lộ trình chuyển đổi mã mạng di động các thuê bao 11 số sang 10 số. Tính đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã chuyển đổi thành công toàn bộ thuê bao 11 số đầu 0121 sang đầu số mới 079, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật và thông suốt liên lạc cho tất cả thuê bao ngay sau khi chuyển đổi đầu số.