Thứ tư, 23/01/2019, 15:09:13 PM (GMT+7)

Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

(13:29:22 PM 05/09/2018)
(Tin Môi Trường) - Ngày 3/9, các nhà khảo cổ Uruguay thông báo nước này vừa phát hiện hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo .

Phát biểu với báo giới, chuyên gia của Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia, Andrés Rinderknecht cho biết hóa thạch gồm phần mai cứng và xương của con Glyptodon. Đây là động vật ăn cỏ lớn thuộc họ Glyptodontidae, tổ tiên của loài Armadillo, sống ở Kỷ Băng hà cách đây 50.000 năm, cùng thời với voi răng mấu và lười khổng lồ (megatherium). Mưa lớn đã làm phát lộ một phần mai con Glyptodon ở gần bờ suối nên một nông dân của thành phố Carmelo đã phát hiện ra hóa thạch trên.

Phát[-]hiện[-]hóa[-]thạch[-]loài[-]thú[-]răng[-]chạm[-]có[-]niên[-]đại[-]16.000[-]năm[-]tại[-]Uruguay[-]

Hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo.

Ông Rinderknecht cho biết con Glyptodon nặng khoảng từ 800kg đến một tấn, các mảnh xương hóa thạch của nó nặng tới 80 kg. Glyptondon tuyệt chủng khoảng 8.000 năm trước giống loài voi răng mấu. Cho đến nay, nguyên nhân của sự tuyệt chủng đó vẫn là một bí ẩn. Theo chuyên gia trên, tồn tại hai giả thuyết khiến các động vật khổng lồ trên bị tuyệt chủng. Đó là do khí hậu thay đổi, Trái đất nóng lên và Kỷ Băng hà kết thúc, hoặc do con người săn bắt chúng để tìm kiếm thức ăn.

Uruguay hiện có 6 bộ xương nguyên vẹn của loài Glyptodon, đang được trưng bày tại các bang Colonia, San Jose và Canelones .
TTXVN, TMT

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

Ảnh môi trường
 Vệ tinh Việt Nam đã phát tín hiệu đầu tiên về trạm mặt đất

(Tin Môi Trường) - Sau 1 ngày được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản), sáng 19.1, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã gửi tín hiệu đầu tiên về trạm mặt đất.

Vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam sẽ được phóng tại Nhật Bản ngày 18/1, tăng khả năng phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu

(Tin Môi Trường) - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Vào 7 giờ 50 phút (giờ Việt Nam) ngày 18/1, tên lửa Epsilon mang theo 7 vệ tinh, trong đó có 6 vệ tinh của Nhật Bản và 1 vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo tại Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa này được lùi lại một ngày do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời nhiều mây mù.