Thứ sáu, 16/11/2018, 09:09:02 AM (GMT+7)

Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

(13:29:22 PM 05/09/2018)
(Tin Môi Trường) - Ngày 3/9, các nhà khảo cổ Uruguay thông báo nước này vừa phát hiện hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo .

Phát biểu với báo giới, chuyên gia của Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia, Andrés Rinderknecht cho biết hóa thạch gồm phần mai cứng và xương của con Glyptodon. Đây là động vật ăn cỏ lớn thuộc họ Glyptodontidae, tổ tiên của loài Armadillo, sống ở Kỷ Băng hà cách đây 50.000 năm, cùng thời với voi răng mấu và lười khổng lồ (megatherium). Mưa lớn đã làm phát lộ một phần mai con Glyptodon ở gần bờ suối nên một nông dân của thành phố Carmelo đã phát hiện ra hóa thạch trên.

Phát[-]hiện[-]hóa[-]thạch[-]loài[-]thú[-]răng[-]chạm[-]có[-]niên[-]đại[-]16.000[-]năm[-]tại[-]Uruguay[-]

Hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo.

Ông Rinderknecht cho biết con Glyptodon nặng khoảng từ 800kg đến một tấn, các mảnh xương hóa thạch của nó nặng tới 80 kg. Glyptondon tuyệt chủng khoảng 8.000 năm trước giống loài voi răng mấu. Cho đến nay, nguyên nhân của sự tuyệt chủng đó vẫn là một bí ẩn. Theo chuyên gia trên, tồn tại hai giả thuyết khiến các động vật khổng lồ trên bị tuyệt chủng. Đó là do khí hậu thay đổi, Trái đất nóng lên và Kỷ Băng hà kết thúc, hoặc do con người săn bắt chúng để tìm kiếm thức ăn.

Uruguay hiện có 6 bộ xương nguyên vẹn của loài Glyptodon, đang được trưng bày tại các bang Colonia, San Jose và Canelones .
TTXVN, TMT

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

Bão mặt trời kích nổ 25 thủy lôi của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Tài liệu hải quân Mỹ mới được công bố đã tiết lộ sự thật đằng sau vụ nổ đồng loạt đầy bí ẩn của nhiều thủy lôi Mỹ ngoài khơi bờ biển Việt Nam, cụ thể tại vịnh Hòn La (Quảng Bình) vào năm 1972.

Chế phẩm sinh học trừ sâu, diệt cỏ thân thiện với môi trường

(Tin Môi Trường) - Gần 1.000 hộ nông dân ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên hiện đã sử dụng hiệu quả các chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật, động vật, nuôi trồng thuỷ sản… thân thiện với môi trường. Chế phẩm này được một Thạc sĩ ở Lâm Đồng điều chế thành công theo công nghệ Enzim tiên tiến, tuyệt đối an toàn với con người và có tác dụng cải thiện môi trường.

HTC U12 life chính thức mở bán tại Việt Nam với chương trình ưu đãi hấp dẫn