Thứ tư, 25/04/2018, 11:28:23 AM (GMT+7)

NASA tung chuồn chuồn máy lên mặt trăng của sao Thổ

(12:26:14 PM 23/12/2017)
(Tin Môi Trường) - Chuồn chuồn máy thực ra là một trực thăng do thám nhỏ, sẽ được tung lên mặt trăng Titan của Sao Thổ với nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

Theo dự án "Dragonfly" mà NASA vừa công bố, thiết bị do thám tối tân này sẽ được thả xuống hàng trăm địa điểm khác nhau trên mặt trăng Titan của Sao Thổ, lấy các mẫu thuộc về bề mặt và khí quyển bằng một dụng cụ khoa học. Hoạt động này nhằm đánh giá các biểu hiện của sự sống, các dấu hiệu tiến hóa, dấu vết của nước…

Một hoặc nhiều chuồn chuồn máy sẽ đổ bộ lên mặt trăng của Sao Thổ - ảnh: NASA

Ông Peter Bedini, Giám đốc dự án Dragonfly, cho biết khả năng bay của chuồn chuồn máy sẽ giúp nó vượt qua các chướng ngại địa chất dễ dàng hơn các thiết bị trước đó.

Mặt trăng Titan của Sao Thổ với một đại dương khí hydrocarbon khổng lồ sẽ là mục tiêu tiếp theo của NASA trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài trái đất. Bởi lẽ, ngoài trái đất, Titan là tinh cầu duy nhất trong hệ mặt trời sở hữu các đại dương và hồ dạng lỏng.

Cận cảnh mặt trăng Ttian - ảnh: NASA

Mặc dù đại dương của Titan là khí chứ không phải nước nhưng các nhà khoa học đã phát hiện mặt trăng này được bao phủ bởi các chất hữu cơ đa dạng và đang trải qua các quá trình hóa học tương tự như trên trái đất ngày xưa, trước khi sự sống bắt đầu đầu.

Biển hydrocarbon trên Titan có thể chứa đựng sự sống - ảnh: NASA

Những bằng chứng mới hồi đầu năm cũng cho thấy Titan chứa các phân tử đặc biệt có thể tạo thành tế bào và cho phép sinh vật sống sót ở nhiệt độ -179 độ C.

Đây là lần thứ hai NASA tiếp cận Titan. Năm 2004, tàu thăm dò Huygens của NASA đã đến mặt trăng bí ẩn này nhưng nó không được trang bị để tìm kiếm sự sống.

NASA[-]tung[-]chuồn[-]chuồn[-]máy[-]lên[-]mặt[-]trăng[-]của[-]sao[-]Thổ
"Chuồn chuồn máy" là một trực thăng thăm dò tối tân - ảnh: NASA

Kế hoạch mới này sẽ được khởi động vào năm 2020. Dự kiến đến năm 2025, chuồn chuồn máy sẽ bắt đầu nhiệm vụ và đến năm 2034 sẽ tiếp cận được mặt trăng Titan.
(Theo Telegraph/ NLĐ)

Gửi ý kiến bạn đọc về: NASA tung chuồn chuồn máy lên mặt trăng của sao Thổ

Nông nghiệp 4.0 giúp giảm tác động biến đổi khí hậu

(Tin Môi Trường) - Làm sao để ĐBSCL phát triển thịnh vượng và bền vững? Nhiều chuyên gia và nhà quản lý đến từ các tỉnh ĐBSCL đã có những hiến kế đầy tâm huyết tại buổi tọa đàm “Giải pháp ứng phó hạn mặn các tỉnh ĐBSCL” tổ chức ngày 17 - 4 tại Bạc Liêu.

Chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite tái chế

(Tin Môi Trường) - Ngày 26/2, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite tái chế giữa Minh Hưng Group Việt Nam với GFSI-MHE Manufacturing of Texas LLC (Liên doanh giữa Global Fiberglass Solutions Inc. (GFSI) Hoa Kỳ và Tập đoàn MHE Canada) - đây là liên doanh sở hữu công nghệ tái chế sợi thủy tinh đầu tiên trên thế giới hiện có trụ sở tại Texas, Hoa Kỳ.

TP.HCM có thùng rác cảm biến biết nói "cảm ơn"

(Tin Môi Trường) - 30 thùng rác được ứng dụng công nghệ cảm biến thông minh hoạt động nhờ năng lượng mặt trời, có đèn báo phát sáng khi rác đã đầy và phát ra âm thanh ‘cám ơn’ khi nhận rác sẽ được lắp đặt tại TP.HCM từ ngày 22.4.