Thứ ba, 24/10/2017, 12:57:01 PM (GMT+7)

Loài kiến đã biết trồng cây từ 3 triệu năm trước

(21:12:17 PM 28/11/2016)
(Tin Môi Trường) - Loài kiến Philidris Nagasau ở đảo quốc Fiji đã biết trồng, chăm sóc và thu hoạch quả từ cây Squamellaria từ Thế Pliocene (từ khoảng 5,332 tới 1,806 triệu năm trước).

Loài[-]kiến[-]đã[-]biết[-]trồng[-]cây[-]từ[-]3[-]triệu[-]năm[-]trước

Các chú kiến đang chăm sóc các cây Squamellaria con mọc trên kẽ hở vỏ cây Macaranga. Ảnh: UPI

Các chú kiến được xem là những nông dân đầu tiên của hành tinh khi đã biết trồng cây từ ít nhất ba triệu năm trước. Một nghiên cứu mới đây của ĐH Munich (Đức) và Viện Khoa học California (Mỹ) công bố trên tạp chí Nature cho biết.

Theo nghiên cứu, loài kiến Philidris Nagasau ở đảo quốc Fiji đã biết trồng, chăm sóc và thu hoạch quả từ cây Squamellaria từ Thế Pliocene (từ khoảng 5,332 tới 1,806 triệu năm trước).

Cây Squamellaria nhìn có vẻ giống một loài địa y - một dạng kết hợp giữa nấm và một loại sinh vật có thể quang hợp - hơn là một cây. Chúng sinh trưởng trong kẽ hở của vỏ cây.

Loài kiến Philidris Nagasau mang hạt giống từ cây Squamellaria trưởng thành và gieo chúng vào kẽ hở trên vỏ cây. Sau đó canh giữ hạt khỏi bị côn trùng khác ăn mất và chăm sóc hạt đâm chồi thành cây.

Các chú kiến có thể chăm sóc, nuôi dưỡng cùng lúc nhiều cây trên cùng một thân cây lớn. Phần thưởng cho công sức vất vả của các chú kiến là trái chín từ cây Squamellaria khi cây trưởng thành.

Nhà côn trùng học và là nhà nghiên cứu Viện Khoa học California (Mỹ) nhận xét phát hiện này rất độc đáo. “Chúng ta đã biết loài kiến có khả năng phát tán hạt giống, có thể chăm sóc cây, tuy nhiên chúng ta chưa từng gặp trường hợp loài kiến khả năng chủ động trồng loại cây mà chúng xem là nguồn sống của mình”.

Trước nghiên cứu này đã có các nghiên cứu phát hiện kiến có thể trồng cái loại nấm fungus và mealybugs.
T. H (tổng hợp)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài kiến đã biết trồng cây từ 3 triệu năm trước

Hành tinh bí ẩn gây sóng thần cuộn 1.200km/giờ xóa sổ nhân loại?

(Tin Môi Trường) - Hành tinh bí ẩn tên Nibiru sẽ hiện rõ trên bầu trời với kích thước như Mặt Trăng trước khi một trận sóng thần chảy cuộn gần 1.200km/giờ xóa sạch sự sống của loài người.

VACNE
 Hậu Giang hợp tác với Hàn Quốc thí nghiệm các chế phẩm sinh học trên lúa

(Tin Môi Trường) - Ngày 23/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã làm việc với đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc về hợp tác thực hiện thí nghiệm các chế phẩm sinh học của Hàn Quốc trên cây lúa tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang.