Thứ năm, 29/06/2017, 19:24:11 PM (GMT+7)

Loài kiến đã biết trồng cây từ 3 triệu năm trước

(21:12:17 PM 28/11/2016)
(Tin Môi Trường) - Loài kiến Philidris Nagasau ở đảo quốc Fiji đã biết trồng, chăm sóc và thu hoạch quả từ cây Squamellaria từ Thế Pliocene (từ khoảng 5,332 tới 1,806 triệu năm trước).

Loài[-]kiến[-]đã[-]biết[-]trồng[-]cây[-]từ[-]3[-]triệu[-]năm[-]trước

Các chú kiến đang chăm sóc các cây Squamellaria con mọc trên kẽ hở vỏ cây Macaranga. Ảnh: UPI

Các chú kiến được xem là những nông dân đầu tiên của hành tinh khi đã biết trồng cây từ ít nhất ba triệu năm trước. Một nghiên cứu mới đây của ĐH Munich (Đức) và Viện Khoa học California (Mỹ) công bố trên tạp chí Nature cho biết.

Theo nghiên cứu, loài kiến Philidris Nagasau ở đảo quốc Fiji đã biết trồng, chăm sóc và thu hoạch quả từ cây Squamellaria từ Thế Pliocene (từ khoảng 5,332 tới 1,806 triệu năm trước).

Cây Squamellaria nhìn có vẻ giống một loài địa y - một dạng kết hợp giữa nấm và một loại sinh vật có thể quang hợp - hơn là một cây. Chúng sinh trưởng trong kẽ hở của vỏ cây.

Loài kiến Philidris Nagasau mang hạt giống từ cây Squamellaria trưởng thành và gieo chúng vào kẽ hở trên vỏ cây. Sau đó canh giữ hạt khỏi bị côn trùng khác ăn mất và chăm sóc hạt đâm chồi thành cây.

Các chú kiến có thể chăm sóc, nuôi dưỡng cùng lúc nhiều cây trên cùng một thân cây lớn. Phần thưởng cho công sức vất vả của các chú kiến là trái chín từ cây Squamellaria khi cây trưởng thành.

Nhà côn trùng học và là nhà nghiên cứu Viện Khoa học California (Mỹ) nhận xét phát hiện này rất độc đáo. “Chúng ta đã biết loài kiến có khả năng phát tán hạt giống, có thể chăm sóc cây, tuy nhiên chúng ta chưa từng gặp trường hợp loài kiến khả năng chủ động trồng loại cây mà chúng xem là nguồn sống của mình”.

Trước nghiên cứu này đã có các nghiên cứu phát hiện kiến có thể trồng cái loại nấm fungus và mealybugs.
T. H (tổng hợp)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài kiến đã biết trồng cây từ 3 triệu năm trước

VACNE
 Thu tinh dầu sả - Hướng mới thích ứng với biến đổi khí hậu

(Tin Môi Trường) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công quy trình công nghệ, ứng dụng sản xuất để tạo ra mô hình khép kín “trồng sả - chưng cất tinh dầu - sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải sau chưng cất phục vụ thâm canh cây trồng trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” góp phần phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

Dân Anh bức xúc vì thùng rác thông minh cả trăm tỉ không hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Được đầu tư khoảng 3,5 triệu bảng Anh (khoảng 101 tỉ đồng) song những gì mà thùng rác thông minh dùng năng lượng mặt trời đem lại không hiệu quả khiến người dân Anh vô cùng bức xúc.