Thứ sáu, 24/11/2017, 12:17:50 PM (GMT+7)

Các nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện hành tinh lạnh giá

(12:21:45 PM 05/06/2017)
(Tin Môi Trường) - Các nhà thiên văn học không chuyên vừa phát hiện một hành tinh mới lạnh giá cách Hệ Mặt trời chỉ 100 năm ánh sáng.

Đầu năm 2017, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố một công cụ có tên là kính thiên văn hồng ngoại, cho phép người dân có thể tham gia tìm kiếm hành tinh mới. Gần đây, NASA xác nhận đã có những thành tựu khám phá bước đầu của những người mê thiên văn học.

Các quan sát viên kính thiên văn hồng ngoại của NASA tại Hawaii - Mỹ hôm 3-6 xác nhận 4 người say mê thiên văn học ở những nơi khác nhau đã phát hiện một hành tinh được gọi là thế giới mới lạnh giá. Hành tinh mới giá lạnh này chỉ cách Hệ Mặt trời 100 năm ánh sáng.

Các[-]nhà[-]thiên[-]văn[-]nghiệp[-]dư[-]phát[-]hiện[-]hành[-]tinh[-]lạnh[-]giá
Một hành tinh lạnh giá mới được phát hiện. Ảnh: Daily Mail

Các[-]nhà[-]thiên[-]văn[-]nghiệp[-]dư[-]phát[-]hiện[-]hành[-]tinh[-]lạnh[-]giá

Nó cách Hệ Mặt trời chỉ 100 năm ánh sáng. Ảnh: AP

Ban đầu, hành tinh mới được khám phá qua trang web khoa học "Backyard Worlds: Hành tinh thứ 9" vào tháng 2. Nó cho phép nhiều người mê thiên văn học tình nguyện tham gia cuộc tìm kiếm thông qua Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE - tàu vũ trụ thăm dò hồng ngoại được NASA phóng lên quỹ đạo). Nếu họ phát hiện bất kỳ vật thể hay dấu hiệu hành tinh nào đáng lưu ý sẽ gắn cờ để những người chuyên nghiệp khám phá.

Theo các nhà nghiên cứu tham gia chương trình, người dùng lần đầu tiên phát hiện một sao lùn nâu chỉ 6 ngày sau khi Backyard Worlds ra mắt. Sao lùn nâu kỳ lạ được gắn cờ khi đó được xem như "chùm sao thất bại" vì chúng không đủ lớn để duy trì phản ứng nhiệt hạch hạt nhân. Tuy nhiên, chúng đủ nóng để phát sáng trong dải hồng ngoại và nhất là có thể tìm thấy trong dải ngân hà.

Sau khi nhận được báo cáo từ những người mê thiên văn học ở Tasmania, Nga, Serbia, Mỹ, nhà nghiên cứu Jackie Faherty của Backyard Worlds, thuộc Học viện Vật lý thiên văn Mỹ, đã sử dụng kính thiên văn hồng ngoại của NASA để xác nhận vật thể lạ. Cuối cùng, Faherty nhận thấy chùm sao màu nâu này là phát hiện mới nhất, chỉ ấm hơn sao Mộc vài trăm độ. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó bị bỏ qua trong các cuộc nghiên cứu hành tinh trong Hệ Mặt trời vì quá mờ nhạt.

"Tôi vô cùng tự hào với phát hiện của các tình nguyện viên về hành tinh mới lạnh giá này. Nó là phát hiện có ý nghĩa lớn, giúp các nhà khoa học nghiên cứu rõ hơn về bầu khí quyển của chúng ta" - ông Faherty nhận xét. Theo ông, các tình nguyện viên sẽ giúp hoàn thành phát hiện này.

Backyard Worlds hiện có hơn 37.000 tình nguyện viên.
NLĐ (Theo Daily Mail)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Các nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện hành tinh lạnh giá

VACNE
 Giải mã bí mật trồng lúa bằng… nước nhiễm mặn

(Tin Môi Trường) - Ngoài việc tăng năng suất, lúa được trồng trong nước mặn cũng có lợi cho sức khoẻ, vì nó có nhiều canxi và các vi chất dinh dưỡng hơn gạo thường.

HTC U11 plus: Thiết kế toả sáng, viền siêu mỏng cùng cảm ứng cạnh viền độc đáo

(Tin Môi Trường) - Ngày 02 tháng 11 năm 2017, HTC giới thiệu HTC U11 plus – chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn và dung lượng pin cao hơn. Được kế thừa và phát triển từ HTC U11, HTC U11 plus có màn hình lớn 6”, dung lượng pin khủng trong một thiết kế nhỏ gọn và thời thượng hơn cả HTC U11.