Chủ nhật, 25/06/2017, 20:56:55 PM (GMT+7)

Các nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện hành tinh lạnh giá

(12:21:45 PM 05/06/2017)
(Tin Môi Trường) - Các nhà thiên văn học không chuyên vừa phát hiện một hành tinh mới lạnh giá cách Hệ Mặt trời chỉ 100 năm ánh sáng.

Đầu năm 2017, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố một công cụ có tên là kính thiên văn hồng ngoại, cho phép người dân có thể tham gia tìm kiếm hành tinh mới. Gần đây, NASA xác nhận đã có những thành tựu khám phá bước đầu của những người mê thiên văn học.

Các quan sát viên kính thiên văn hồng ngoại của NASA tại Hawaii - Mỹ hôm 3-6 xác nhận 4 người say mê thiên văn học ở những nơi khác nhau đã phát hiện một hành tinh được gọi là thế giới mới lạnh giá. Hành tinh mới giá lạnh này chỉ cách Hệ Mặt trời 100 năm ánh sáng.

Các[-]nhà[-]thiên[-]văn[-]nghiệp[-]dư[-]phát[-]hiện[-]hành[-]tinh[-]lạnh[-]giá
Một hành tinh lạnh giá mới được phát hiện. Ảnh: Daily Mail

Các[-]nhà[-]thiên[-]văn[-]nghiệp[-]dư[-]phát[-]hiện[-]hành[-]tinh[-]lạnh[-]giá

Nó cách Hệ Mặt trời chỉ 100 năm ánh sáng. Ảnh: AP

Ban đầu, hành tinh mới được khám phá qua trang web khoa học "Backyard Worlds: Hành tinh thứ 9" vào tháng 2. Nó cho phép nhiều người mê thiên văn học tình nguyện tham gia cuộc tìm kiếm thông qua Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE - tàu vũ trụ thăm dò hồng ngoại được NASA phóng lên quỹ đạo). Nếu họ phát hiện bất kỳ vật thể hay dấu hiệu hành tinh nào đáng lưu ý sẽ gắn cờ để những người chuyên nghiệp khám phá.

Theo các nhà nghiên cứu tham gia chương trình, người dùng lần đầu tiên phát hiện một sao lùn nâu chỉ 6 ngày sau khi Backyard Worlds ra mắt. Sao lùn nâu kỳ lạ được gắn cờ khi đó được xem như "chùm sao thất bại" vì chúng không đủ lớn để duy trì phản ứng nhiệt hạch hạt nhân. Tuy nhiên, chúng đủ nóng để phát sáng trong dải hồng ngoại và nhất là có thể tìm thấy trong dải ngân hà.

Sau khi nhận được báo cáo từ những người mê thiên văn học ở Tasmania, Nga, Serbia, Mỹ, nhà nghiên cứu Jackie Faherty của Backyard Worlds, thuộc Học viện Vật lý thiên văn Mỹ, đã sử dụng kính thiên văn hồng ngoại của NASA để xác nhận vật thể lạ. Cuối cùng, Faherty nhận thấy chùm sao màu nâu này là phát hiện mới nhất, chỉ ấm hơn sao Mộc vài trăm độ. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó bị bỏ qua trong các cuộc nghiên cứu hành tinh trong Hệ Mặt trời vì quá mờ nhạt.

"Tôi vô cùng tự hào với phát hiện của các tình nguyện viên về hành tinh mới lạnh giá này. Nó là phát hiện có ý nghĩa lớn, giúp các nhà khoa học nghiên cứu rõ hơn về bầu khí quyển của chúng ta" - ông Faherty nhận xét. Theo ông, các tình nguyện viên sẽ giúp hoàn thành phát hiện này.

Backyard Worlds hiện có hơn 37.000 tình nguyện viên.
NLĐ (Theo Daily Mail)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Các nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện hành tinh lạnh giá

Cận cảnh hoa xương rồng nở hoa kỳ diệu

Cận cảnh hoa xương rồng nở hoa kỳ diệu Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - Nhiều người vẫn cho rằng, hoa xương rồng nở là sự kỳ diệu của thiên nhiên. Thật vậy, khi tận mắt chứng kiến điều này, người ta mới thấy nó tinh tế đến nhường nào.

VACNE
 Thu tinh dầu sả - Hướng mới thích ứng với biến đổi khí hậu

(Tin Môi Trường) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công quy trình công nghệ, ứng dụng sản xuất để tạo ra mô hình khép kín “trồng sả - chưng cất tinh dầu - sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải sau chưng cất phục vụ thâm canh cây trồng trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” góp phần phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

Dân Anh bức xúc vì thùng rác thông minh cả trăm tỉ không hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Được đầu tư khoảng 3,5 triệu bảng Anh (khoảng 101 tỉ đồng) song những gì mà thùng rác thông minh dùng năng lượng mặt trời đem lại không hiệu quả khiến người dân Anh vô cùng bức xúc.

• Ban dem cao cap chinh hang