Thứ tư, 21/11/2018, 10:55:32 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra chuột con từ hai chuột cái

(22:42:58 PM 13/10/2018)
(Tin Môi Trường) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa thông báo đã tạo ra một chuột con khỏe mạnh từ hai chuột cái thông qua việc sử dụng tế bào gốc và kỹ thuật chỉnh sửa gen để tạo ra chuột con mà không có sự tham gia của chuột đực.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Stem Cell. Nhóm nghiên cứu cho biết họ tạo ra chuột con bằng cách tiêm tế bào gốc từ một chuột mẹ vào trứng của một chuột mẹ thứ hai. Họ sử dụng loại tế bào gốc đặc biệt được gọi là tế bào gốc phôi 'haploid', có nghĩa là chúng chứa 23 chứ không phải là 46 nhiễm sắc thể mang ADN thông thường (giống tinh trùng của chuột đực).

Các[-]nhà[-]khoa[-]học[-]Trung[-]Quốc[-]tạo[-]ra[-]chuột[-]con[-]từ[-]hai[-]chuột[-]cái

Họ cũng đã xóa một số gen "in dấu" từ những tế bào này vì những gen như vậy thường phụ thuộc vào việc được ghép đôi với một gen đực tương ứng để hoạt động tốt. Bằng cách kết hợp hai quy trình này với nhau, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra những chuột con khỏe mạnh từ hai chuột cái.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc cũng tạo ra chuột con từ hai chuột đực bằng cách sử dụng kỹ thuật tương tự, nhưng tất cả chuột con đều đã chết trong vòng 48 giờ sau khi sinh. Nhóm nghiên cứu chưa rõ lý do tại sao điều này xảy ra và họ đang có kế hoạch tiến hành lại cuộc thử nghiệm.

Dựa vào kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học Trung Quốc muốn hiểu tại sao những con vật cùng giới không thể sinh con. Tiến sĩ Qi Zhou, một đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi quan tâm đến câu hỏi tại sao động vật có vú chỉ có thể sinh sản tình dục. Chúng tôi đã có một số phát hiện trong quá khứ bằng cách kết hợp sinh sản và tái tạo, vì vậy chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu xem những con chuột bình thường có hai cha mẹ hay thậm chí là chuột với chuột bố có thể được tạo ra cách sử dụng tế bào gốc haploid với kỹ thuật xóa gen".

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc sẽ mở ra cánh cửa trong nghiên cứu khoa học về sinh sản và di truyền học. Tiến sĩ Dusko Ilic, chuyên gia nghiên cứu về tế bào gốc tại Đại học King's College ở London (Anh), cho biết: “Nghiên cứu mới nói trên đã làm sáng tỏ các khía cạnh sinh sản và phát triển của động vật có vú và mở ra những con đường mới cho nghiên cứu trong tương lai". Tuy nhiên, nhiều tổ chức bảo vệ động vật lại phản đối nghiên cứu nói trên và Tiến sĩ Ili cũng cảnh báo trong tương lai, kỹ thuật này cũng có thể áp dụng để tạo ra những đứa trẻ từ hai bà mẹ hoặc hai ông bố.
TTXVN

Gửi ý kiến bạn đọc về: Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra chuột con từ hai chuột cái

Bão mặt trời kích nổ 25 thủy lôi của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Tài liệu hải quân Mỹ mới được công bố đã tiết lộ sự thật đằng sau vụ nổ đồng loạt đầy bí ẩn của nhiều thủy lôi Mỹ ngoài khơi bờ biển Việt Nam, cụ thể tại vịnh Hòn La (Quảng Bình) vào năm 1972.

Chế phẩm sinh học trừ sâu, diệt cỏ thân thiện với môi trường

(Tin Môi Trường) - Gần 1.000 hộ nông dân ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên hiện đã sử dụng hiệu quả các chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật, động vật, nuôi trồng thuỷ sản… thân thiện với môi trường. Chế phẩm này được một Thạc sĩ ở Lâm Đồng điều chế thành công theo công nghệ Enzim tiên tiến, tuyệt đối an toàn với con người và có tác dụng cải thiện môi trường.

HTC U12 life chính thức mở bán tại Việt Nam với chương trình ưu đãi hấp dẫn