»

Chủ nhật, 17/02/2019, 18:44:50 PM (GMT+7)

“Ế" quảng cáo trên xe buýt

(09:01:41 AM 10/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Dự kiến trong tháng này, các gói thầu quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM sẽ tiếp tục được đưa ra đấu giá lần thứ 4 sau 3 lần thất bại.


“Ế"[-]quảng[-]cáo[-]trên[-]xe[-]buýt

Giá cao, quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM bị “ế” - ĐỘC LẬP
 
Đáng nói là sau hơn 1 thập niên lên tiếng "đòi" quảng cáo trên xe buýt thì đến khi chính thức mở cửa, các doanh nghiệp (DN) lại hoàn toàn thờ ơ, không tham gia phiên đấu giá.
 
Không đơn vị nào tham gia đấu giá
 
Ngày 12.9.2017, Sở GTVT TP.HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt thông qua Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM. Tài sản đấu giá là quyền khai thác quảng cáo trên 2.082 xe buýt, chia thành 4 gói trong thời hạn
 
3 năm, tổng giá trị gần 700 tỉ đồng. Kết quả, Công ty Koa Sha Media VN (Nhật Bản) là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá và đã trúng thầu quảng cáo gói 1. Ba gói còn lại chưa có nhà thầu nào đăng ký đấu giá và vẫn “ế” cho đến lần mở đấu giá thứ 2.
 
Trong lần đấu giá thứ 3, Sở GTVT TP.HCM đã phải chia nhỏ các gói thầu còn lại thành 8 gói. Với mỗi gói, các tuyến xe cùng phương tiện đều có số lượng, giá khởi điểm khác nhau nhằm phù hợp năng lực của từng đơn vị có nhu cầu. Tuy nhiên, sau khi mở cuộc đấu giá từ ngày 18.7, sau hơn 1 tháng vẫn không có đơn vị nào tham gia và cuộc đấu giá quảng cáo trên 1.570 xe buýt một lần nữa thất bại. Trung tâm quản lý giao thông công cộng khi đó đã báo cáo Sở GTVT, xem xét lại các tiêu chí, điều kiện cụ thể và có thể sẽ mở cuộc đấu giá tiếp theo trong tháng 9 nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo mở đấu giá lần thứ 4.
 
Việc các DN hờ hững với quảng cáo trên xe buýt thật sự gây khó hiểu vì trong hơn chục năm qua, cả DN và giới chuyên gia đều đã nhiều lần kiến nghị kêu gọi cho phép hình thức quảng cáo này vì tính hiệu quả của nó. Các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai cũng đã thực hiện rất tốt việc này nhằm tăng nguồn thu phục vụ việc tái đầu tư phương tiện, xây dựng, nâng cấp nhà chờ, bến bãi, giảm bớt chi phí, hạn chế việc nhà nước phải trợ giá cho xe buýt.
 
Trao đổi, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng hiện nay xu thế, thị trường quảng cáo đã có sự thay đổi. Quảng cáo trực tuyến, trên các website, mạng xã hội truyền hình... được ưa chuộng hơn. Các hình thức quảng cáo truyền thống trên xe buýt, nhà chờ không còn thu hút như trước. Bên cạnh đó, thời gian quảng cáo được chia tại các gói thầu kéo dài tới 3 năm nên các DN thận trọng, chưa mặn mà.
 
“Sở đã giao Trung tâm quản lý giao thông công cộng tính toán, phân chia lại các gói thầu theo hướng chia thành từng gói nhỏ hơn, giảm bớt số lượng phương tiện, giảm thời gian xuống còn 1 - 2 năm linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Đồng thời tính toán cả thời gian bù thời gian phương tiện hỏng, DN thay đề can… Dự kiến đợt đấu thầu lần 4 sẽ mở trong tháng 12 này. Nếu vẫn tiếp tục không được, Sở sẽ trình UBND TP phương án thuê tư vấn thẩm định lại giá đấu thầu”, ông Lâm thông tin.
 
Phải dựa vào nhu cầu của thị trường
 
Đồng tình với ông Trần Quang Lâm về việc nhu cầu quảng cáo ngoài trời đã giảm, tuy nhiên ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, nhấn mạnh giá cao và cách thức thực hiện không hợp lý mới là nguyên nhân chính khiến các gói thầu “ế” mãi không có người mua.
 
Ông phân tích: Thứ nhất, sản phẩm hiện nay thay đổi liên tục nên khách hàng chỉ có nhu cầu dán quảng cáo trong vòng vài tuần, cùng lắm là vài tháng. Nói nhu cầu quảng cáo ngoài trời giảm nhưng không có nghĩa là không có. Thực tế các DN đang có xu hướng chuyển sang quảng cáo trên taxi vì số lượng lớn, giá mềm, việc ký kết thực hiện trực tiếp với chủ phương tiện nên nhanh chóng và thay đổi dễ dàng.
 
Thứ hai, mức giá TP.HCM đưa ra quá cao. Hà Nội là trung tâm quảng cáo lớn trên cả nước mà giá cũng chỉ bằng 20% so với giá Trung tâm quản lý giao thông công cộng đưa ra đấu thầu. Cuối cùng, theo ông Cáp đánh giá gói thầu số 1 mà DN Nhật Bản trúng thầu là gói có vị thế tuyến tốt nhất, các gói thầu còn lại “xương xẩu” hơn nhiều.
 
“Gói đã không “ngon” mà lại đưa giá cao thì DN hờ hững, đấu giá thất bại là đương nhiên. Nếu không thay đổi cách thức, dù có chia nhỏ thế nào đi nữa thì các gói thầu còn lại cũng không thể thoát ế”, ông Cáp cảnh báo và đề xuất nhà nước không nên đem ra đấu giá việc quảng cáo trên xe buýt một cách cứng nhắc theo từng gói thầu, nên ký hợp đồng trực tiếp theo từng khả năng của các DN dựa trên mức giá giảm khoảng 50% so với giá đưa ra đấu thầu hiện nay.
 
Đồng tình, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho rằng thời buổi kinh tế thị trường, cần dựa theo cung - cầu mà quyết định giá. Nếu cung nhiều mà cầu ít thì nên linh hoạt giảm giá phù hợp theo thị trường, theo từng thời điểm.
.Gói đã không “ngon” mà lại đưa giá cao thì DN hờ hững, đấu giá thất bại là đương nhiên. Nếu không thay đổi cách thức, dù có chia nhỏ thế nào đi nữa thì các gói thầu còn lại cũng không thể thoát ế - Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM
 
.“Sở GTVT cần có khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu quảng cáo thật sự, xem thị trường hiện nay đã bão hòa chưa. Nếu bão hòa rồi thì thậm chí đưa xuống mức giá thấp nhất vẫn còn có lợi hơn để không. Kinh tế thị trường mà làm kiểu kinh tế kế hoạch, ấn định thì không thể làm nổi”. - Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM
(Hà Mai /báo TNO)
Từ khóa liên quan: , quảng cáo, trên, xe buýt
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “Ế" quảng cáo trên xe buýt

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Ảnh môi trường
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 30% lợi nhuận của Nhà máy Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ làm công tác từ thiện

30% lợi nhuận của Nhà máy Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ làm công tác từ thiện Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - 30% lợi nhuận của Nhà máy Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ làm công tác từ thiện và 10% lợi nhuận phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học môi trường (về nước thải, rác thải và khí thải), đó là khẳng định của ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh trong buổi gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo nhân ngày gặp mặt cuối năm tại TP.HCM.

Banner QC
Kết nối yêu thương
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI