Thứ sáu, 19/04/2019, 17:14:21 PM (GMT+7)

Tuyệt chủng vì… cơ quan sinh dục quá lớn

(06:04:53 AM 14/04/2018)
(Tin Môi Trường) - Các nhà cổ sinh vật học Mỹ đã tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của một số loài sinh vật cổ đại, đó là cơ quan sinh dục quá "khủng" và trách nhiệm duy trì nòi giống.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature đã hé lộ bức màn về sự biến mất một số sinh vật cổ đại. Họ phân tích các hóa thạch niên đại gần 500 triệu năm của loài nghêu cổ đại ostracods và phát hiện nó có cơ quan sinh dục khá lớn so với cơ thể và một trách nhiệm "yêu" khá nặng nề để gia tăng dân số của loài.

Hình ảnh nghêu Ostracods được phục dựng - ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Ostracods có phần vỏ ngoài với không gian chủ yếu dùng để chứa... cơ quan sinh dục. Bộ máy cỡ lớn giúp nó sản sinh ra nhiều tinh trùng hơn và độ dài của tinh trùng lên tới 20%-30% tổng chiều dài cơ thể!

Tác giả chính Gene Hunt, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Smithsonian, phân tích rằng đó là một lợi thế ngắn hạn, bởi những con đực này có thể có nhiều bạn tình, tần suất giao phối cao, sinh ra nhiều con cháu hơn và giúp nòi giống của chúng nhanh chóng gia tăng dân số.

Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan sinh dục "khủng" và những cuộc "yêu" liên miên đã lấy đi của chúng quá nhiều năng lượng khiến chúng trở nên yếu đuối.

Khi môi trường tự nhiên và khí hậu thay đổi, chúng đã không còn sức lực để thích nghi và vì thế đi dần đến việc tuyệt chủng. Loài nghêu này cũng không phải là sinh vật cổ đại duy nhất được phát hiện có bộ máy sinh sản quá lớn so với kích thước cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này vẫn có thể đúng với các sinh vật hiện đại và giúp các nhà sinh vật học đánh giá được những loài nào dễ tổn thương trước sự thay đổi của môi trường- khí hậu và có phương án bảo vệ.
(Theo Daily Mail, Nature/NLĐ)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tuyệt chủng vì… cơ quan sinh dục quá lớn

Ảnh môi trường
Cảnh báo cháy rưng TA Coaching @tahealingcoaching
 Phát hiện cách giảm đến 37% nguy cơ ung thư gan

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu dựa trên hơn 125.000 người ở Mỹ cho thấy có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư gan hiệu quả chỉ bằng cách chọn loại nguyên hạt khi ăn ngũ cốc.

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

Máy ép rác C-Sea đầu tiên do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương chế tạo chính thức vận hành

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương - Trung tâm Tình nguyện quốc gia thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ngày 17/4, chiếc máy ép rác C-Sea đầu tiên do các thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương chế tạo đã chính thức vận hành tại đảo Song Tử Tây, Quần đảo Trường Sa.