Chủ nhật, 22/04/2018, 08:05:10 AM (GMT+7)

Tuyệt chủng vì… cơ quan sinh dục quá lớn

(06:04:53 AM 14/04/2018)
(Tin Môi Trường) - Các nhà cổ sinh vật học Mỹ đã tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của một số loài sinh vật cổ đại, đó là cơ quan sinh dục quá "khủng" và trách nhiệm duy trì nòi giống.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature đã hé lộ bức màn về sự biến mất một số sinh vật cổ đại. Họ phân tích các hóa thạch niên đại gần 500 triệu năm của loài nghêu cổ đại ostracods và phát hiện nó có cơ quan sinh dục khá lớn so với cơ thể và một trách nhiệm "yêu" khá nặng nề để gia tăng dân số của loài.

Hình ảnh nghêu Ostracods được phục dựng - ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Ostracods có phần vỏ ngoài với không gian chủ yếu dùng để chứa... cơ quan sinh dục. Bộ máy cỡ lớn giúp nó sản sinh ra nhiều tinh trùng hơn và độ dài của tinh trùng lên tới 20%-30% tổng chiều dài cơ thể!

Tác giả chính Gene Hunt, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Smithsonian, phân tích rằng đó là một lợi thế ngắn hạn, bởi những con đực này có thể có nhiều bạn tình, tần suất giao phối cao, sinh ra nhiều con cháu hơn và giúp nòi giống của chúng nhanh chóng gia tăng dân số.

Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan sinh dục "khủng" và những cuộc "yêu" liên miên đã lấy đi của chúng quá nhiều năng lượng khiến chúng trở nên yếu đuối.

Khi môi trường tự nhiên và khí hậu thay đổi, chúng đã không còn sức lực để thích nghi và vì thế đi dần đến việc tuyệt chủng. Loài nghêu này cũng không phải là sinh vật cổ đại duy nhất được phát hiện có bộ máy sinh sản quá lớn so với kích thước cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này vẫn có thể đúng với các sinh vật hiện đại và giúp các nhà sinh vật học đánh giá được những loài nào dễ tổn thương trước sự thay đổi của môi trường- khí hậu và có phương án bảo vệ.
(Theo Daily Mail, Nature/NLĐ)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tuyệt chủng vì… cơ quan sinh dục quá lớn

Phát hiện thêm "thủ phạm" làm sông băng tan nhanh

(Tin Môi Trường) - Theo các nhà khoa học, bồ hóng (bột than đen) làm giảm sự phản xạ ánh sáng trên băng do những hạt carbon đen hấp thu khiến nhiệt độ tăng và làm băng tan chảy.

Chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite tái chế

(Tin Môi Trường) - Ngày 26/2, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite tái chế giữa Minh Hưng Group Việt Nam với GFSI-MHE Manufacturing of Texas LLC (Liên doanh giữa Global Fiberglass Solutions Inc. (GFSI) Hoa Kỳ và Tập đoàn MHE Canada) - đây là liên doanh sở hữu công nghệ tái chế sợi thủy tinh đầu tiên trên thế giới hiện có trụ sở tại Texas, Hoa Kỳ.

Bosch giới thiệu công nghệ Truyền động và Điều khiển tại triển lãm quốc tế PROPAK VIỆT NAM 2018

(Tin Môi Trường) - Tham gia triển lãm Propak Vietnam 2018, Bosch Rexroth giới thiệu những công nghệ tự động hóa kết nối nổi bật, bao gồm ActiveCockpit – phần mềm hiển thị hóa dữ liệu sản xuất trong thời gian thực, IoT Gateway và Công nghệ nền tảng mở (Open Core Engineering) - giải pháp toàn diện kết hợp tự động hóa với công nghệ thông tin – góp phần nâng cao hiệu quả trong các hệ thống sản xuất.