Thứ tư, 20/06/2018, 18:10:55 PM (GMT+7)

Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

(05:44:41 AM 18/07/2017)
(Tin Môi Trường) - Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico thu được những tín hiệu vô tuyến phát ra từ một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 11 năm ánh sáng.

Tín[-]hiệu[-]lạ[-]từ[-]ngôi[-]sao[-]cách[-]Trái[-]Đất[-]11[-]năm[-]ánh[-]sáng

Kính thiên văn Vô tuyến Arecibo bắt đầu thu thập dữ liệu cho SETI từ năm 1999. Ảnh: Wikipedia.

Các nhà khoa học tại Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hôm 12/5 phát hiện những tín hiệu vô tuyến bất thường nhiều khả năng đến từ Ross 128, một ngôi sao lùn đỏ, mờ hơn Mặt Trời 2.800 lần, cách Trái Đất 11 năm ánh sáng, theo Business Insider.

Abel Méndez, nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học Puerto Rico, cho biết khi quan sát Ross 128 trong 10 phút, ông phát hiện cường độ tín hiệu tăng lên và gần như hoạt động theo chu kỳ. Rất khó để khẳng định đây là tín hiệu của người ngoài hành tinh, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra.

"Góc quan sát của Đài thiên văn Arecibo rất rộng, do đó tín hiệu bí ẩn có thể không phải do ngôi sao mà do một vật thể khác phát ra, chẳng hạn như vệ tinh truyền thông của người ngoài hành tinh", Méndez nói.

Tuy nhiên một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng tín hiệu vô tuyến có nguồn gốc từ sao chổi hoặc đợt bùng phát năng lượng trên bề mặt ngôi sao. Các vụ nổ tương tự trên bề mặt của Mặt Trời tạo ra bão từ, làm hỏng vệ tinh, hệ thống lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc trên mặt đất cũng như gây nguy hiểm cho phi hành gia.

Méndez cho biết các nhà khoa học đã sử dụng Đài thiên văn Arecibo để quan sát lại Ross 128 từ ngày 16/7 nhằm thu thập thêm nhiều dữ liệu.
Lê Hùng/VnExpress

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

Tìm thấy sinh vật giúp tiêu hủy rác thải nhựa nhanh nhất

(Tin Môi Trường) - Công trình do nhóm kỹ sư ĐH Stanford (Mỹ) kết hợp nhóm nghiên cứu ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) thực hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học của hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS).

Gian nan thuyết phục khách hàng ngừng dùng ống hút nhựa

(Tin Môi Trường) - Một buổi chiều, trong quán cà phê trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Đà Nẵng) có hai bạn trẻ tuổi 17 nhiệt tình và nhẫn nại giới thiệu những chiếc ống hút đặc biệt đến chủ quán và các nhân viên.

Đáng lo với "vũ khí thời tiết" của Trung Quốc ở Biển Đông

(Tin Môi Trường) - Trung Quốc đang xây dựng một trạm ra đa cực mạnh ở Biển Đông được cho là có khả năng làm gián đoạn các hệ thống thông tin liên lạc, can thiệp thời tiết và thậm chí gây ra thiên tai.