Thứ năm, 23/11/2017, 16:22:01 PM (GMT+7)

Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

(05:44:41 AM 18/07/2017)
(Tin Môi Trường) - Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico thu được những tín hiệu vô tuyến phát ra từ một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 11 năm ánh sáng.

Tín[-]hiệu[-]lạ[-]từ[-]ngôi[-]sao[-]cách[-]Trái[-]Đất[-]11[-]năm[-]ánh[-]sáng

Kính thiên văn Vô tuyến Arecibo bắt đầu thu thập dữ liệu cho SETI từ năm 1999. Ảnh: Wikipedia.

Các nhà khoa học tại Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hôm 12/5 phát hiện những tín hiệu vô tuyến bất thường nhiều khả năng đến từ Ross 128, một ngôi sao lùn đỏ, mờ hơn Mặt Trời 2.800 lần, cách Trái Đất 11 năm ánh sáng, theo Business Insider.

Abel Méndez, nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học Puerto Rico, cho biết khi quan sát Ross 128 trong 10 phút, ông phát hiện cường độ tín hiệu tăng lên và gần như hoạt động theo chu kỳ. Rất khó để khẳng định đây là tín hiệu của người ngoài hành tinh, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra.

"Góc quan sát của Đài thiên văn Arecibo rất rộng, do đó tín hiệu bí ẩn có thể không phải do ngôi sao mà do một vật thể khác phát ra, chẳng hạn như vệ tinh truyền thông của người ngoài hành tinh", Méndez nói.

Tuy nhiên một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng tín hiệu vô tuyến có nguồn gốc từ sao chổi hoặc đợt bùng phát năng lượng trên bề mặt ngôi sao. Các vụ nổ tương tự trên bề mặt của Mặt Trời tạo ra bão từ, làm hỏng vệ tinh, hệ thống lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc trên mặt đất cũng như gây nguy hiểm cho phi hành gia.

Méndez cho biết các nhà khoa học đã sử dụng Đài thiên văn Arecibo để quan sát lại Ross 128 từ ngày 16/7 nhằm thu thập thêm nhiều dữ liệu.
Lê Hùng/VnExpress

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

Mặt nạ có thể mở khóa Face ID iPhone X

(Tin Môi Trường) - Ngày 15/11/2017 tại Hà Nội, Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức buổi demo, công bố nguyên lý, cách thức tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X, đồng thời đưa ra khuyến cáo công nghệ Face ID không an toàn như Apple tuyên bố.

VACNE
 Giải mã bí mật trồng lúa bằng… nước nhiễm mặn

(Tin Môi Trường) - Ngoài việc tăng năng suất, lúa được trồng trong nước mặn cũng có lợi cho sức khoẻ, vì nó có nhiều canxi và các vi chất dinh dưỡng hơn gạo thường.

HTC U11 plus: Thiết kế toả sáng, viền siêu mỏng cùng cảm ứng cạnh viền độc đáo

(Tin Môi Trường) - Ngày 02 tháng 11 năm 2017, HTC giới thiệu HTC U11 plus – chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn và dung lượng pin cao hơn. Được kế thừa và phát triển từ HTC U11, HTC U11 plus có màn hình lớn 6”, dung lượng pin khủng trong một thiết kế nhỏ gọn và thời thượng hơn cả HTC U11.