Thứ ba, 25/06/2019, 23:53:15 PM (GMT+7)

Tại sao cây có hình dạng lá khác nhau?

(13:21:56 PM 07/11/2018)
(Tin Môi Trường) - Theo các nhà khoa học Đức, protein có tên LMI1 chịu trách nhiệm về sự phát triển và hình dạng của lá cây cũng như hình thành loại lá biến đổi, tức là các sợi râu mà cây sử dụng để leo.

Tại[-]sao[-]cây[-]có[-]hình[-]dạng[-]lá[-]khác[-]nhau?

Theo tạp chí Genes and Development, các nhà nghiên cứu tại Hội nghiên cứu giống cây trồng Max Planck của Đức dưới sự hướng dẫn của Francesco Vuolo, đã phát hiện ra rằng protein có tên LMI1 chịu trách nhiệm về sự phát triển và hình dạng của lá cây.

Các nhà khoa học đã quan tâm đến các cơ chế xác định hình dạng của các biến thể lá khác nhau trên cùng một cây. Ví dụ, nhiều loài cây trồng có hai lá mầm thì thường có lá kèm cỡ nhỏ - phần phụ của lá mọc ra từ gốc lá. Thông thường, ngoài các loại lá khác nhau trên cùng một cây họ đậu lại có thêm một dạng lá biến đổi, đó là các sợi râu mà cây sử dụng để leo. Với sự trợ giúp của các thành tựu về di truyền học cộng với việc quan sát bằng kính hiển vi và lập mô hình toán học, các nhà khoa học đã có thể chứng minh protein LMI1 quyết định hình dạng tương lai của lá cây.

Trong các loài thực vật có lá kèm cỡ nhỏ (những phần phụ nhỏ của lá, mọc ra từ gốc lá), protein LMI1 được tổng hợp ở các tế bào trong quá trình phát triển của lá kèm, khiến cho tế bào tiếp tục phát triển mà không phân chia nên kích thước của lá bị hạn chế. Khi cây đậu hoặc các loài cây khác phải phát triển râu để leo bám, protein được tạo ra ở phần trên của lá, nơi các tế bào bắt đầu phát triển nhưng không phân chia và kết quả là, thay vì hình thành một tấm lá thì lại tạo ra một cơ quan dạng sợi râu.
(Theo MTG)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tại sao cây có hình dạng lá khác nhau?

CPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

TP Hồ Chí Minh triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” và "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh"

(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 25/6, UBND TP.HCM đã triển khai hệ thống Phòng họp không giấy và ứng dụng "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh" áp dụng tại trụ sở UBND TP, dự kiến giúp sẽ giảm 30% giấy tờ, 40% chi phí cho việc họp hành, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp. Hai sản phẩm này do Tập đoàn VNPT nghiên cứu và phát triển.