Thứ năm, 25/04/2019, 18:52:56 PM (GMT+7)

Sắp có mưa sao băng lớn nhất 2018 vào tối thứ Sáu

(13:27:54 PM 13/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Mưa sao băng Geminid sẽ đạt đỉnh vào ngày đêm 14/12 – rạng sáng ngày 15/12 theo giờ Việt Nam. Đây là trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là cuối cùng của năm 2018, NASA cho biết.

Sắp[-]có[-]mưa[-]sao[-]băng[-]lớn[-]nhất[-]2018[-]vào[-]tối[-]thứ[-]Sáu

Hình ảnh chụp mưa sao băng Geminid ở New Zealand năm 2017

Hiện tượng mưa sao băng Geminid lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1862 và diễn ra đều đặn vào tháng 12 hằng năm.

Mặc dù được đánh giá là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm, song việc người xem có thể quan sát thấy hiện tượng này hay không còn phụ thuộc vào vị trí, thời điểm, mức độ ánh sáng và độ dày của mây.

Tại Hà Nội, nếu các điều kiện trên thuận lợi, người xem có thể thấy mưa sao băng Geminid dày nhất từ khoảng 20 giờ ngày 14/12 đến rạng sáng ngày 15/12.

Cơn mưa sao băng nổi tiếng này được tạo nên từ tiểu hành tinh 3200 Phaethon. Các nhà khoa học đã từng tranh luận về bản chất của Phaethon. Tiểu hành tinh gần Trái Đất và được theo dõi rất sát sao này còn được ví như sao chổi.

Phaethon được phát hiện vào tháng 10 năm 1983 và được đặt tên theo tên con trai của thần Mặt Trời Helios theo thần thoại Hy Lạp, vì quỹ đạo của nó tiến tới gần Mặt Trời.

Phaethon quay quanh Mặt Trời gần hơn bất kỳ tiểu hành tinh nào khác và nó mất 1,4 năm để làm việc đó. Khi tiến tới gần Mặt Trời, nó đạt tới 1.300 độ F và rơi ra những mảnh vụn.

Những vật chất này tạo thành mưa sao băng khi chúng lao vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ hơn 35km/ giây, sau đó bốc hơi thành những vệt mà chúng ta gọi là “sao băng”.

Nếu bạn sống ở thành thị, để quan sát được mưa sao băng, bạn nên lái xe tới một nơi không có ánh đèn, thoáng đãng. Đồng thời, bạn phải cho mắt làm quen với bóng tối từ 20-30 phút trước khi quan sát.
(Theo CNN, VNN)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sắp có mưa sao băng lớn nhất 2018 vào tối thứ Sáu

Ảnh môi trường
Cảnh báo cháy rưng TA Coaching @tahealingcoaching
 Phát hiện cách giảm đến 37% nguy cơ ung thư gan

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu dựa trên hơn 125.000 người ở Mỹ cho thấy có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư gan hiệu quả chỉ bằng cách chọn loại nguyên hạt khi ăn ngũ cốc.

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

VinaPhone “bật mí” tuyệt chiêu tiết kiệm chi phí khi du lịch xứ Anh Đào

(Tin Môi Trường) - Thời điểm này, hoa anh đào đang ngập tràn các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, thu hút đông đảo khách du lịch. Hãy bỏ túi 3 bí quyết giúp tiết kiệm chi phí khi đi du lịch tại các nước này: đặt phòng, di chuyển và sử dụng dịch vụ roaming.