Thứ ba, 26/05/2020, 21:10:19 PM (GMT+7)

"Sao quỷ” xuất hiện trong tuần

(20:05:41 PM 11/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Trong tuần này, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm “sao quỷ” Algol trên bầu trời.

Hình[-]minh[-]họa[-]sao[-]Algol[-]và[-]ngôi[-]sao[-]đồng[-]hành[-]với[-]nó[-]trong[-]chòm[-]sao
Hình minh họa sao Algol (màu xanh) và ngôi sao đồng hành với nó trong chòm sao Tráng Sĩ. Ảnh: solstation.com.

Thuộc chòm sao Tráng Sĩ (Perseus), Algol được gọi là “sao quỷ” từ thời cổ đại. Tên gọi của sao Algol có nguồn gốc từ chữ al-ghul, nghĩa là “ma nữ” trong tiếng Arab. Nhưng, trái với suy nghĩ của nhiều người, tên này không ám chỉ hoạt động của ngôi sao, mà liên quan tới cái đầu của con quỷ Gorgon Medusa trong thần thoại Hy Lạp. Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa là nữ quỷ với cặp mắt có thể biến mọi sinh vật sống thành đá.

Algol là một trong những biến tinh (ngôi sao có độ sáng thay đổi) mà nhiều người biết nhất và cũng là biến tinh được phát hiện từ rất sớm. Đây là ví dụ điển hình của mô hình hai ngôi sao cùng quanh quanh một tâm, với thời gian sáng và tối đan xen nhau đều đặn.

Thời gian để Algol thay đổi từ trạng thái sáng chói sang sáng mờ rồi trở lại độ sáng bình thường chỉ là gần 10 giờ. Người yêu thiên văn có thể quan sát toàn bộ hoạt động của ngôi sao này trong một đêm nếu gặp đúng dịp.

Người đầu tiên chú ý tới chu kỳ sáng tối của sao Algol là nhà thiên văn học sống ở thế kỷ 17 Geminiano Montanari ở thành phố Bologna (Italia), trang Space cho biết.

Tới năm 1667, giới thiên văn mới chỉ biết một biến tinh duy nhất. Đó là Mira, ngôi sao thuộc chòm sao Cá Voi (Cetus). Tuy nhiên, ánh sáng mà Mira phát ra thay đổi theo chu kỳ nhiều tháng, trong khi Algol biến đổi chỉ sau vài giờ. Đó có lẽ là lý do một số nhà thiên văn học thời đó rất chú ý tới phát hiện của Montarani.

Sự biến đổi độ sáng của Algol được tái phát hiện vào năm 1782 bởi John Goodgricke, nhà thiên văn học khiếm thính nghiệp dư người Anh. Googdrike quan sát ngôi sao một cách hệ thống và cuối cùng đã xác định được chu kỳ của nó. Cũng chính Goodricke đã đưa ra lời giải thích cho hiện tượng biến đổi này. Độ sáng của Mira thay đổi khi nó co lại và phình ra. Một thiên thể lớn có độ sáng thấp quay quanh Algol và thiên thể này chặn ánh sáng từ ngôi sao theo chu kỳ.

Algol cách trái đất khoảng 93 năm ánh sáng và có độ sáng gấp mặt trời 90 lần. Vật thể quay quanh, gọi là Algol B, tuy tối hơn Algol nhưng cũng sáng gấp ba lần mặt trời.Nếu quan sát từ trái đất, chúng ta có thể thấy hiện tượng Algol bị Algol B che lấp hoàn toàn (giống như nhật thực hay nguyệt thực) trong một khoảng thời gian.

Không chỉ thế, một vật thể khác là Algol C quay quanh cặp sao kia với khoảng cách lớn hơn theo chu kỳ 1,86 năm, nhưng không liên quan tới hiện tượng sao Algol B che lấp Algol.

Như đã nói ở trên, độ sáng của Algol biến đổi theo chu kỳ vài giờ. Qua nhiều năm, các nhà thiên văn học khẳng định chu kỳ của Algol chỉ sai lệch vài giây. Dù sự thay đổi đó không đáng kể, nhưng qua nhiều năm thì mức thay đổi tích tụ khiến chu kỳ của Algol đến sớm hoặc muộn hơn vài phút.

Trúc Quỳnh (VnExpress)
Từ khóa liên quan: Sao quỷ', xuất hiện, trong tuần

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Sao quỷ” xuất hiện trong tuần

Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

Sầu riêng và mít là "nguồn điện" tương lai

(Tin Môi Trường) - Theo một nghiên cứu đăng trên trang Popular Mechanics, sầu riêng và mít có thể thay đổi cách con người sạc điện thoại thông minh hoặc xe điện trong tương lai.

Bphone B86 sẽ được bán trả góp 0% hoặc tặng kèm gói cước

(Tin Môi Trường) - Từ sáng Chủ nhật ngày 17/5, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu smartphone thế hệ mới của Tập đoàn công nghệ Bkav là Bphone B86 và Bphone B86s với các ưu đãi tùy chọn: trả góp lãi suất 0% nếu mua tại Bphone Store hoặc được tặng gói cước từ nhà mạng nếu mua tại các cửa hàng MobiFone trên toàn quốc.