Thứ sáu, 18/10/2019, 17:58:27 PM (GMT+7)

Phát hiện vệ tinh thứ 5 quay quanh sao Diêm Vương

(09:35:38 AM 14/07/2012)
(Tin Môi Trường) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện vệ tinh thứ 5 quay quanh sao Diêm Vương ở khoảng cách khá xa.

Diêm[-]Vương[-]và[-]5[-]mặt[-]trăng[-]được[-]biết[-]đến[-]cho[-]tới[-]nay[-]gồm[-]cả[-]P5[-]trong[-]ảnh[-]chụp[-]của[-]kính[-]viễn[-]vọng[-]không[-]gian[-]Hubble.[-]Ảnh:[-]AFP.
Diêm Vương và 5 mặt trăng được biết đến cho tới nay gồm cả P5 trong ảnh chụp của kính viễn vọng không gian Hubble. Ảnh: NASA/ESA

Vệ tinh mới này được đặt tên là S/2012, có đường kính ước tính khoảng từ 10 đến 24 km.

Tính đến nay, đây là vệ tinh nhỏ nhất của sao Diêm Vương. Nhà thiên văn học Mark Showalter, người đứng đầu chương trình quan sát bằng kính viễn vọng Hubble, cho biết vệ tinh S/2012 này được tạo thành từ một loạt các quỹ đạo xếp lồng vào nhau.

Năm ngoái, các nhà thiên văn học của NASA trong lúc quan sát sao Diêm Vương bằng kính Hubble cũng phát hiện vệ tinh thứ tư quay quanh hành tinh băng giá này. Thiên thể này có đường kính khoảng từ 12 đến 33 km và cách xa sao Diêm Vương khoảng 4,8 tỷ km.

Vệ tinh lớn nhất của sao Diêm Vương là Charon, được phát hiện từ năm 1978, có đường kính 1.208 km. Hai vệ tinh còn lại là Nix và Hydra, lần lượt có đường kính là 90 km và 113 km.

Chương trình quan sát bằng kính viễn vọng không gian Hubble là một phần trong kế hoạch hỗ trợ tàu thăm dò New Horizons của NASA trong sứ mệnh tiếp cận sao Diêm Vương và các vệ tinh của hành tinh thứ chín trong Hệ Mặt trời này vào năm 2015.

Theo kế hoạch, tàu New Horizons sẽ bay tới sao Diêm Vương vào tháng 7/2015 để thu thập thông tin và vẽ bản đồ bề mặt, cấu tạo vật chất và bầu khí quyển của hành tinh băng giá này và các vệ tinh của nó.

TTXVN

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện vệ tinh thứ 5 quay quanh sao Diêm Vương

CPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Dựng lại rừng để cứu trái đất?

(Tin Môi Trường) - Một báo cáo khoa học vừa nêu ra viễn cảnh đầy lạc quan khi con người có thể tạm trì hoãn tác động của biến đổi khí hậu thêm 20 năm nếu có thể khôi phục diện tích rừng đủ lớn - cỡ bằng diện tích nước Mỹ. Nhưng có thật là mọi thứ dễ dàng như thế?

Ra mắt ASUS VivoBook S15/S14 (S531/S431)

(Tin Môi Trường) - Ngày 25/9/ 2019, ASUS Việt Nam chính thức ra mắt VivoBook S14/S15 (S431/S531) tại họp báo chủ đề “VƯỢT CHUẨN”. Đây là series VivoBook cao cấp mới với phong cách thiết kế vượt chuẩn, các tính năng hiện đại vượt chuẩn, bảo mật vượt chuẩn & hiệu năng vượt chuẩn.