Thứ bảy, 19/10/2019, 17:36:15 PM (GMT+7)

Phát hiện loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật

(18:20:38 PM 25/10/2016)
(Tin Môi Trường) - Các nhà thám hiểm ở California, Mỹ, tìm thấy một loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật.

Phát[-]hiện[-]loài[-]rết[-]mới[-]có[-]414[-]chân,[-]200[-]tuyến[-]độc[-]và[-]4[-]dương[-]vật

Loài rết Illacme tobini có 414 chân. Ảnh: Paul Marek.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài rết mới thuộc họ Illacme, không chỉ sở hữu 414 chân, 200 tuyến độc mà còn có 4 dương vật biến đổi từ các chi trong quá trình tiến hóa để bơm tinh trùng. Phát hiện được công bố hôm 20/10 trên tạp chí ZooKeys, theo Live Science.

Con rết dài 20 mm được nhà sinh vật học Jean Krejca phát hiện trong một cuộc thám hiểm hang động đá cẩm thạch Lange tại Công viên quốc gia Sequoia ở California, Mỹ vào tháng 10/2006. Krejca sau đó gửi mẫu vật đến chuyên gia Paul Marek ở Viện Công nghệ Virginia và William Shear ở Đại học Hampden-Sydney để nhờ phân tích.

Nhóm nghiên cứu gọi loài rết mới là Illacme tobini, lấy theo tên Ben Tobin, chuyên gia về hang động ở Công viên Grand Canyon, người tổ chức cuộc thám hiểm. Họ dành thêm vài năm tìm kiếm thêm mẫu vật thuộc loài mới ở hang Lange và 63 địa điểm khác quanh những ngọn đồi thấp dưới chân dãy Sierra Nevada nhưng không tìm thấy.

Do mẫu vật duy nhất mà nhóm nghiên cứu thu thập được là một con đực nên họ không biết con cái có hình dáng như thế nào. Theo các nhà khoa học, I. tobini không có mắt và ăn nấm. Cặp chân thứ 9 và 10 của loài vật biến đổi thành dương vật gọi là "chân giao phối" (gonopod). Những chân này phủ đầy đầu nhọn để bơm tinh trùng từ con đực sang con cái. I. tobini cũng có 200 tuyến độc để tự vệ trước thú săn mồi.

Một loài rết khác thuộc họ này là Illacme plenipes, được tìm thấy ở hạt Benito, California, cách hang Lange 240 km. Với 750 chân, I. plenipes là loài rết nhiều chân nhất hành tinh.
T.H

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật

CPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Dựng lại rừng để cứu trái đất?

(Tin Môi Trường) - Một báo cáo khoa học vừa nêu ra viễn cảnh đầy lạc quan khi con người có thể tạm trì hoãn tác động của biến đổi khí hậu thêm 20 năm nếu có thể khôi phục diện tích rừng đủ lớn - cỡ bằng diện tích nước Mỹ. Nhưng có thật là mọi thứ dễ dàng như thế?

Ra mắt ASUS VivoBook S15/S14 (S531/S431)

(Tin Môi Trường) - Ngày 25/9/ 2019, ASUS Việt Nam chính thức ra mắt VivoBook S14/S15 (S431/S531) tại họp báo chủ đề “VƯỢT CHUẨN”. Đây là series VivoBook cao cấp mới với phong cách thiết kế vượt chuẩn, các tính năng hiện đại vượt chuẩn, bảo mật vượt chuẩn & hiệu năng vượt chuẩn.