Chủ nhật, 24/02/2019, 10:52:33 AM (GMT+7)

Phát hiện loài khủng long bọc giáp mới ở Mỹ

(23:35:30 PM 23/07/2018)
(Tin Môi Trường) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loài khủng long bọc giáp mới tại bang Utah, qua đó cho thấy những con khủng long tại Mỹ có thể di cư từ châu Á sang.

Phát[-]hiện[-]loài[-]khủng[-]long[-]bọc[-]giáp[-]mới[-]ở[-]Mỹ

Hình ảnh tái tạo loài Akainacephalus johnsoni - Ảnh: Sky News

Phải mất bốn năm để các nhà khoa học Mỹ có thể phân tích bộ xương khủng long, dài 4-5m, cao khoảng 1,5m được tìm thấy tại bang Utah. Đây là một trong những bộ xương hóa thạch hoàn hảo nhất từng được tìm thấy tại Mỹ.

Những con khủng long bọc giáp hoặc ankylosauridae là loài khủng long chỉ xuất hiện tại bắc bán cầu, tuyệt chủng vào khoảng 66 triệu năm trước.

Trước đây, hóa thạch của những loài khủng long bọc giáp được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Đông Á và châu Âu với những đặc điểm riêng biệt, giúp phân biệt từng loài ở các châu lục khác nhau.

Thế nhưng loài khủng long mới được tìm thấy được đặt tên Akainacephalus johnsoni lại có những đặc điểm phá vỡ hoàn toàn quy tắc của loài ankylosaurids Bắc Mỹ.

Thay vì có bộ giáp trơn tru từ đầu đến chân, như các loài khủng long bọc giáp khác tại Bắc Mỹ, loài akainacephalus johnsoni lại có phần xương đầu nhô ra ở mõm, giống với hóa thạch của loài ankylosaurid ở châu Á.

"Giả thuyết hợp lý là ankylosaurids ở Utah có liên quan đến các loài khác được tìm thấy ở bờ tây Bắc Mỹ. Vì vậy chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng akainacephalus có quan hệ gần gũi với các loài khủng long ở châu Á", tiến sĩ Randall Irmis, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Ankylosaurids là một họ động vật ăn cỏ bốn chân với các bộ đuôi mạnh mẽ và lớp da sừng cứng bao phủ cơ thể của chúng. Các nhà khoa học cho cho rằng loài này có nguồn gốc từ châu Á khoảng 125 triệu năm trước, và chỉ xuất hiện tại châu Mỹ trong các hóa thạch khoảng 77 triệu năm trước.

Thông tin về loài khủng long mới này được đăng trên tạp chí khoa học PeerJ và bộ xương của nó được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Utah ở Salt Lake City (Mỹ).
(Theo Sky News/MTG)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài khủng long bọc giáp mới ở Mỹ

Ảnh môi trường
 Phát hiện cách giảm đến 37% nguy cơ ung thư gan

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu dựa trên hơn 125.000 người ở Mỹ cho thấy có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư gan hiệu quả chỉ bằng cách chọn loại nguyên hạt khi ăn ngũ cốc.

Đừng vứt pin vào thùng rác

(Tin Môi Trường) - 1 viên pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm. Nhiều hoá chất và kim loại trong đồ điện tử khác có thể hủy hoại sức khỏe của con người nếu không được xử lí đúng cách.

Kết quả đo kiểm 4G: Mạng MobiFone có tốc độ 4G nhanh nhất

(Tin Môi Trường) - Ngày 30/01/2019, Cục Viễn thông vừa công bố kết quả đo kiểm chất lượng 4G của các nhà mạng tại khu vực Hà Nội. Theo kết quả công bố của Cục Viễn thông thì MobiFone đang là nhà mạng có tốc độ 4G nhanh nhất tại khu vực Hà Nội.