Thứ sáu, 10/07/2020, 18:35:12 PM (GMT+7)

Loài cây hấp thụ kim loại

(09:58:11 AM 18/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Các nhà khoa học Philippines mới đây phát hiện một loài cây có thể hấp thụ kim loại với lượng lớn mà không bị nhiễm độc, được kỳ vọng có thể cải tạo môi trường và thu hoạch kim loại.

Loài cây mới được phát hiện. Ảnh: RT

RT cho hay, loài cây mới có tên Rinorea niccolifera. Đây là một trong 450 loài cây thuộc nhóm hyperaccumulator, có đặc điểm hút kim loại qua rễ cây. Cây có chiều cao khoảng 8 m, sinh trưởng tự nhiên ở phía tây đảo Luzon của Philippines, một khu vực mà đất đai thường chứa nhiều kim loại nặng.

Theo giáo sư Edwino Fernando, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Philippines, lá cây Rinorea niccolifera có thể hấp thụ 18.000 ppm nickel, cao hơn 1.000 lần so với mức an toàn mà bất kỳ loài cây nào có thể hấp thụ.

Với đặc tính này, cây có thể được ứng dụng trong hoạt động cải tạo môi trường, nhờ có thể loại bỏ kim loại ra khỏi đất trồng trọt. Một lợi ích khác đó là sau khi được thu hoạch, các nhà khoa học có thể thu kim loại mà cây hấp thụ trước đó.

Việc ứng dụng trồng phổ biến loài cây này có thể đem lại lợi ích cao trong phát triển công nghệ xanh, như công nghệ xử lý và loại bỏ kim loại nặng trong đất, hay công nghệ thu hoạch kim loại từ cây trồng trên đất chứa kim loại. Chi phí áp dụng phương pháp này sẽ rẻ hơn so với công nghệ cải tạo đất thông thường.

Linh Anh- VnExpress
Từ khóa liên quan: Loài cây, hấp thụ, kim loại

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài cây hấp thụ kim loại

Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

Phát hiện vườn san hô mềm dưới biển sâu

(Tin Môi Trường) - Các nhà sinh vật học tìm thấy môi trường sống mới của san hô mềm dưới đáy biển sâu 500 m ngoài khơi Greenland.

Bkav 2020 ứng dụng thành công Trí tuệ nhân tạo diệt virus không cần mẫu nhận diện

(Tin Môi Trường) - Ngày 25/ 6 /020, Tập đoàn công nghệ Bkav chính thức ra mắt phần mềm diệt virus Bkav 2020 ứng dụng thành công Trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện mã độc không cần cập nhật mẫu nhận diện.