Thứ năm, 12/12/2019, 20:00:48 PM (GMT+7)

Loài cây hấp thụ kim loại

(09:58:11 AM 18/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Các nhà khoa học Philippines mới đây phát hiện một loài cây có thể hấp thụ kim loại với lượng lớn mà không bị nhiễm độc, được kỳ vọng có thể cải tạo môi trường và thu hoạch kim loại.

Loài cây mới được phát hiện. Ảnh: RT

RT cho hay, loài cây mới có tên Rinorea niccolifera. Đây là một trong 450 loài cây thuộc nhóm hyperaccumulator, có đặc điểm hút kim loại qua rễ cây. Cây có chiều cao khoảng 8 m, sinh trưởng tự nhiên ở phía tây đảo Luzon của Philippines, một khu vực mà đất đai thường chứa nhiều kim loại nặng.

Theo giáo sư Edwino Fernando, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Philippines, lá cây Rinorea niccolifera có thể hấp thụ 18.000 ppm nickel, cao hơn 1.000 lần so với mức an toàn mà bất kỳ loài cây nào có thể hấp thụ.

Với đặc tính này, cây có thể được ứng dụng trong hoạt động cải tạo môi trường, nhờ có thể loại bỏ kim loại ra khỏi đất trồng trọt. Một lợi ích khác đó là sau khi được thu hoạch, các nhà khoa học có thể thu kim loại mà cây hấp thụ trước đó.

Việc ứng dụng trồng phổ biến loài cây này có thể đem lại lợi ích cao trong phát triển công nghệ xanh, như công nghệ xử lý và loại bỏ kim loại nặng trong đất, hay công nghệ thu hoạch kim loại từ cây trồng trên đất chứa kim loại. Chi phí áp dụng phương pháp này sẽ rẻ hơn so với công nghệ cải tạo đất thông thường.

Linh Anh- VnExpress
Từ khóa liên quan: Loài cây, hấp thụ, kim loại

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài cây hấp thụ kim loại

CPECO
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

Cây chuối trở thành nguồn nhựa sinh học có thể tái chế

(Tin Môi Trường) - Những chiếc túi “nhựa” có thể phân hủy sinh học được làm từ cây chuối nghe có vẻ hơi ... chuối, nhưng một số nhà nghiên cứu của Úc đã tìm ra cách làm được điều đó và khiến nó trở thành giải pháp công nghiệp để giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhựa hiện nay.

Số hóa thế giới cổ tích Disney trên nền tảng di động của VinaPhone

(Tin Môi Trường) - VinaPhone chính thức hợp tác với The Walt Disney Company Southeast Asia Pte.Limited (Disney) ra mắt kho nội dung số với nhiều tiện ích hấp dẫn cùng những sự kiện, lễ hội mang đẳng cấp quốc tế, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi hiện nay.