Thứ ba, 19/02/2019, 18:44:11 PM (GMT+7)

Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

(20:44:08 PM 05/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Mặt nước hồ Sông Ray, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện những mảng nổi màu xanh là do vi khuẩn lam gây ra. Đây là kết quả được nhóm các nhà khoa học, chuyên gia đã tham gia khảo sát thực địa và phân tích mẫu nước tại hồ Sông Ray cho biết tại cuộc họp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các sở, ngành của tỉnh, diễn ra ngày 5/12.

Hồ[-]Sông[-]Ray[-]ở[-]Bà[-]Rịa[-]-[-]Vũng[-]Tàu[-]có[-]mảng[-]nổi[-]màu[-]xanh:[-]Do[-]vi[-]khuẩn[-]lam[-]gây[-]ra5

Ảnh minh hoạ: IE

Theo nhóm nghiên cứu, khảo sát: Thời gian các nhà khoa học, các chuyên gia khảo sát thực địa và lấy mẫu phân tích, hồ Sông Ray xuất hiện những mảng nổi màu xanh nghi là tảo lam, phát triển rất nhanh. Nơi phát triển nhanh nhất là vùng cuối gió, cuối dòng, phía cửa của đập. Sự xuất hiện của mảng màu xanh này đã làm giảm oxy trong nước khiến cá ngợp và chết. Cùng với đó, tảo chết cũng khiến mặt nước hồ bốc mùi hôi tanh.

Loại vi khuẩn lam phát hiện tại hồ có tên khoa học là Cyanobacteria, là một loại khuẩn đơn bảo có khả năng quang hợp và cố định đạm từ môi trường tự nhiên. Vi khuẩn này phát triển bùng phát là do mất cân bằng sinh thái trong hồ bởi các tác động xung quanh và trong hồ. Tác nhân gây mất cân bằng sinh thái là do các chất thải công nghiệp và sản xuất nông nghiệp không an toàn ở vùng ven hồ hoặc có dòng chảy vào hồ. Những tác nhân này đã tiêu diệt vi khuẩn có lợi, tạo ra hiện tượng dư thừa dinh dưỡng, kích thích vi khuẩn lam phát triển bùng nổ. Vì vậy, phương pháp xử lý được đề xuất là tái cân bằng sinh thái với các biện pháp cô lập nguồn thức ăn của vi khuẩn lam; tấn công diệt vi khuẩn lam bằng các chủng vi sinh vật; điều chỉnh, tái cân bằng hệ sinh thái nhờ hệ đa chủng vi sinh vật….

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn… đều cho biết, kết quả tại các trạm quan trắc đặt tại hồ Sông Ray cũng như lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm cho thấy hiện nay nước hồ Sông Ray vẫn đảm bảo về chất lượng nước sinh hoạt, chất lượng nước trong năm biến động không nhiều.

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị nhóm chuyên gia tiến hành xây dựng đề án xử lý nước hồ Sông Ray cho hoàn chỉnh để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do hồ Sông Ray là hồ cung cấp nước sinh hoạt lớn nhất của tỉnh nên việc xây dựng phương án xử lý nước phải thận trọng.
Hoàng Nhị

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

Ảnh môi trường
 Ứng dụng “bom hạt giống” tái tạo hệ thực vật vùng khô hạn

(Tin Môi Trường) - “Bom hạt giống”- Phương pháp mới lần đầu tiên được Vườn Quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận áp dụng để tái tạo hệ thực vật rừng, bước đầu đem lại nhiều kết quả khả quan.

Đừng vứt pin vào thùng rác

(Tin Môi Trường) - 1 viên pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm. Nhiều hoá chất và kim loại trong đồ điện tử khác có thể hủy hoại sức khỏe của con người nếu không được xử lí đúng cách.

Kết quả đo kiểm 4G: Mạng MobiFone có tốc độ 4G nhanh nhất

(Tin Môi Trường) - Ngày 30/01/2019, Cục Viễn thông vừa công bố kết quả đo kiểm chất lượng 4G của các nhà mạng tại khu vực Hà Nội. Theo kết quả công bố của Cục Viễn thông thì MobiFone đang là nhà mạng có tốc độ 4G nhanh nhất tại khu vực Hà Nội.