Thứ năm, 25/04/2019, 19:48:06 PM (GMT+7)

Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

(20:44:08 PM 05/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Mặt nước hồ Sông Ray, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện những mảng nổi màu xanh là do vi khuẩn lam gây ra. Đây là kết quả được nhóm các nhà khoa học, chuyên gia đã tham gia khảo sát thực địa và phân tích mẫu nước tại hồ Sông Ray cho biết tại cuộc họp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các sở, ngành của tỉnh, diễn ra ngày 5/12.

Hồ[-]Sông[-]Ray[-]ở[-]Bà[-]Rịa[-]-[-]Vũng[-]Tàu[-]có[-]mảng[-]nổi[-]màu[-]xanh:[-]Do[-]vi[-]khuẩn[-]lam[-]gây[-]ra5

Ảnh minh hoạ: IE

Theo nhóm nghiên cứu, khảo sát: Thời gian các nhà khoa học, các chuyên gia khảo sát thực địa và lấy mẫu phân tích, hồ Sông Ray xuất hiện những mảng nổi màu xanh nghi là tảo lam, phát triển rất nhanh. Nơi phát triển nhanh nhất là vùng cuối gió, cuối dòng, phía cửa của đập. Sự xuất hiện của mảng màu xanh này đã làm giảm oxy trong nước khiến cá ngợp và chết. Cùng với đó, tảo chết cũng khiến mặt nước hồ bốc mùi hôi tanh.

Loại vi khuẩn lam phát hiện tại hồ có tên khoa học là Cyanobacteria, là một loại khuẩn đơn bảo có khả năng quang hợp và cố định đạm từ môi trường tự nhiên. Vi khuẩn này phát triển bùng phát là do mất cân bằng sinh thái trong hồ bởi các tác động xung quanh và trong hồ. Tác nhân gây mất cân bằng sinh thái là do các chất thải công nghiệp và sản xuất nông nghiệp không an toàn ở vùng ven hồ hoặc có dòng chảy vào hồ. Những tác nhân này đã tiêu diệt vi khuẩn có lợi, tạo ra hiện tượng dư thừa dinh dưỡng, kích thích vi khuẩn lam phát triển bùng nổ. Vì vậy, phương pháp xử lý được đề xuất là tái cân bằng sinh thái với các biện pháp cô lập nguồn thức ăn của vi khuẩn lam; tấn công diệt vi khuẩn lam bằng các chủng vi sinh vật; điều chỉnh, tái cân bằng hệ sinh thái nhờ hệ đa chủng vi sinh vật….

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn… đều cho biết, kết quả tại các trạm quan trắc đặt tại hồ Sông Ray cũng như lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm cho thấy hiện nay nước hồ Sông Ray vẫn đảm bảo về chất lượng nước sinh hoạt, chất lượng nước trong năm biến động không nhiều.

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị nhóm chuyên gia tiến hành xây dựng đề án xử lý nước hồ Sông Ray cho hoàn chỉnh để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do hồ Sông Ray là hồ cung cấp nước sinh hoạt lớn nhất của tỉnh nên việc xây dựng phương án xử lý nước phải thận trọng.
Hoàng Nhị

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

Ảnh môi trường
Cảnh báo cháy rưng TA Coaching @tahealingcoaching
 Phát hiện cách giảm đến 37% nguy cơ ung thư gan

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu dựa trên hơn 125.000 người ở Mỹ cho thấy có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư gan hiệu quả chỉ bằng cách chọn loại nguyên hạt khi ăn ngũ cốc.

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.

VinaPhone “bật mí” tuyệt chiêu tiết kiệm chi phí khi du lịch xứ Anh Đào

(Tin Môi Trường) - Thời điểm này, hoa anh đào đang ngập tràn các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, thu hút đông đảo khách du lịch. Hãy bỏ túi 3 bí quyết giúp tiết kiệm chi phí khi đi du lịch tại các nước này: đặt phòng, di chuyển và sử dụng dịch vụ roaming.