Thứ hai, 19/08/2019, 03:06:56 AM (GMT+7)

Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

(20:44:08 PM 05/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Mặt nước hồ Sông Ray, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện những mảng nổi màu xanh là do vi khuẩn lam gây ra. Đây là kết quả được nhóm các nhà khoa học, chuyên gia đã tham gia khảo sát thực địa và phân tích mẫu nước tại hồ Sông Ray cho biết tại cuộc họp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các sở, ngành của tỉnh, diễn ra ngày 5/12.

Hồ[-]Sông[-]Ray[-]ở[-]Bà[-]Rịa[-]-[-]Vũng[-]Tàu[-]có[-]mảng[-]nổi[-]màu[-]xanh:[-]Do[-]vi[-]khuẩn[-]lam[-]gây[-]ra5

Ảnh minh hoạ: IE

Theo nhóm nghiên cứu, khảo sát: Thời gian các nhà khoa học, các chuyên gia khảo sát thực địa và lấy mẫu phân tích, hồ Sông Ray xuất hiện những mảng nổi màu xanh nghi là tảo lam, phát triển rất nhanh. Nơi phát triển nhanh nhất là vùng cuối gió, cuối dòng, phía cửa của đập. Sự xuất hiện của mảng màu xanh này đã làm giảm oxy trong nước khiến cá ngợp và chết. Cùng với đó, tảo chết cũng khiến mặt nước hồ bốc mùi hôi tanh.

Loại vi khuẩn lam phát hiện tại hồ có tên khoa học là Cyanobacteria, là một loại khuẩn đơn bảo có khả năng quang hợp và cố định đạm từ môi trường tự nhiên. Vi khuẩn này phát triển bùng phát là do mất cân bằng sinh thái trong hồ bởi các tác động xung quanh và trong hồ. Tác nhân gây mất cân bằng sinh thái là do các chất thải công nghiệp và sản xuất nông nghiệp không an toàn ở vùng ven hồ hoặc có dòng chảy vào hồ. Những tác nhân này đã tiêu diệt vi khuẩn có lợi, tạo ra hiện tượng dư thừa dinh dưỡng, kích thích vi khuẩn lam phát triển bùng nổ. Vì vậy, phương pháp xử lý được đề xuất là tái cân bằng sinh thái với các biện pháp cô lập nguồn thức ăn của vi khuẩn lam; tấn công diệt vi khuẩn lam bằng các chủng vi sinh vật; điều chỉnh, tái cân bằng hệ sinh thái nhờ hệ đa chủng vi sinh vật….

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn… đều cho biết, kết quả tại các trạm quan trắc đặt tại hồ Sông Ray cũng như lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm cho thấy hiện nay nước hồ Sông Ray vẫn đảm bảo về chất lượng nước sinh hoạt, chất lượng nước trong năm biến động không nhiều.

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị nhóm chuyên gia tiến hành xây dựng đề án xử lý nước hồ Sông Ray cho hoàn chỉnh để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do hồ Sông Ray là hồ cung cấp nước sinh hoạt lớn nhất của tỉnh nên việc xây dựng phương án xử lý nước phải thận trọng.
Hoàng Nhị

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hồ Sông Ray ở Bà Rịa - Vũng Tàu có mảng nổi màu xanh: Do vi khuẩn lam gây ra

CPECO
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Dựng lại rừng để cứu trái đất?

(Tin Môi Trường) - Một báo cáo khoa học vừa nêu ra viễn cảnh đầy lạc quan khi con người có thể tạm trì hoãn tác động của biến đổi khí hậu thêm 20 năm nếu có thể khôi phục diện tích rừng đủ lớn - cỡ bằng diện tích nước Mỹ. Nhưng có thật là mọi thứ dễ dàng như thế?

Bkav ra mắt tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store

(Tin Môi Trường) - Tập đoàn công nghệ Bkav hôm nay chính thức ra mắt Tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store. Tại đây, nhà sản xuất Bphone mang đến cho khách hàng trọn vẹn các dịch vụ bao gồm trải nghiệm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ kỹ thuật và cả môi trường giao lưu cho cộng đồng người yêu thích Bphone cũng như các sản phẩm khác của Bkav.