Thứ tư, 20/06/2018, 03:01:32 AM (GMT+7)

Hệ mặt trời mới có tới 3 hành tinh tương tự trái đất

(11:59:06 AM 12/06/2018)
(Tin Môi Trường) - NASA vừa phát hiện 2 hệ mặt trời mới, một trong số đó có 3 hành tinh kích thước tương tự trái đất và rất ấm.

Hai hệ mặt trời này có trung tâm đều là sao lùn đỏ, một loại sao nhỏ và có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với mặt trời. Các hành tinh quay quanh chúng có khoảng cách gần hơn khoảng cách giữa mặt trời và quả đất, hứa hẹn một khí hậu ấm áp. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại rằng chúng có thể ấm quá mức cần thiết, nghĩa là quá nóng so với điều kiện phát triển các dạng sự sống tương tự trái đất.

[-]Hệ[-]mặt[-]trời[-]mới[-]có[-]tới[-]3[-]hành[-]tinh[-]tương[-]tự[-]trái[-]đất

Hai hệ mặt trời với 5 hành tinh mới vừa được phát hiện - ảnh: NASA

Hệ mặt trời thứ nhất cách chúng ta khoảng 160 triệu năm ánh sáng, có 3 hành tinh khối lượng tương đương 1,4 lần, 0,9 lần và 1,3 lần khối lượng trái đất, với một năm dài tương đương 5,24; 7,78 và 10,1 ngày trên trái đất. Nhiệt độ của ngôi sao lùn trung tâm ước tính là 3.177oC, thấp hơn 1,5 lần so với nhiệt độ của mặt trời.

Hệ mặt trời thứ hai có trung tâm là sao lùn đỏ nhiệt độ 3.526oC, có hai "siêu trái đất" quay xung quanh. Siêu trái đất thứ nhất nặng gấp đôi trái đất của chúng ta, mỗi năm dài 6 ngày trên trái đất. Hành tinh thứ hai nặng gấp 5 lần trái đất và mất 20 ngày để đi hết một vòng quanh sao trung tâm. Xét theo khoảng cách với ngôi sao trung tâm, khả năng tồn tại sự sống trong hệ mặt trời này kém nhiều so với hệ mặt trời đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch kiểm tra khí quyển của các hành tinh nói trên. Tuy chúng có thể quá nóng để phát triển các dạng sống đã biết nhưng chúng ta hoàn toàn không biết được trong vũ trụ rộng lớn còn tồn tại những dạng sống nào khác, thích hợp với những điều kiện rất khác hay không. Một phần lý do khiến các nhà khoa học hào hứng tìm hiểu là kích thước tương tự trái đất thường "cộng điểm" cho cơ hội hành tinh đó trở thành miền đất hứa.

Hiện NASA vẫn chưa công bố chính thức hình ảnh 2 hệ mặt trời này.

Các hành tinh trên được phát hiện thông qua kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Vào năm 2009, kính viễn vọng này cũng từng giúp các nhà khoa học quan sát được một hệ mặt trời gần trái đất hơn, đó là hệ mặt trời quay quanh sao lùn đỏ TRAPPIST-1, thuộc chòm sao Aquarius. Hệ mặt trời này chứa 7 hành tinh kích thước tương đương trái đất, 3 trong số đó đã được xác định là nằm trong khu vực phù hợp với sự sống.
A. Thư (Theo Sputnik, Independent)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hệ mặt trời mới có tới 3 hành tinh tương tự trái đất

Tìm thấy sinh vật giúp tiêu hủy rác thải nhựa nhanh nhất

(Tin Môi Trường) - Công trình do nhóm kỹ sư ĐH Stanford (Mỹ) kết hợp nhóm nghiên cứu ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) thực hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học của hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS).

Gian nan thuyết phục khách hàng ngừng dùng ống hút nhựa

(Tin Môi Trường) - Một buổi chiều, trong quán cà phê trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Đà Nẵng) có hai bạn trẻ tuổi 17 nhiệt tình và nhẫn nại giới thiệu những chiếc ống hút đặc biệt đến chủ quán và các nhân viên.

Đáng lo với "vũ khí thời tiết" của Trung Quốc ở Biển Đông

(Tin Môi Trường) - Trung Quốc đang xây dựng một trạm ra đa cực mạnh ở Biển Đông được cho là có khả năng làm gián đoạn các hệ thống thông tin liên lạc, can thiệp thời tiết và thậm chí gây ra thiên tai.