Thứ bảy, 14/12/2019, 20:46:39 PM (GMT+7)

Hành tinh khổng lồ áp sát trái đất, khoe 4 mặt trăng

(10:59:36 AM 07/06/2019)
(Tin Môi Trường) - Người trái đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng gã khổng lồ khí của Hệ Mặt trời cùng các mặt trăng sự sống, mặt trăng núi lửa danh tiếng của nó… trong tháng 6 này.

Theo NASA, vào ngày 10-6 sắp tới, Sao Mộc – hành tinh to lớn nhất của Hệ Mặt trời – sẽ nằm vào vị trí thẳng hàng với mặt trời và trái đất, cũng là điểm gần trái đất nhất trên quỹ đạo của nó. Vì vậy, con người có thể dễ dàng quan sát nó bằng mắt thường trên bầu trời không chỉ ngày 10-6 mà là suốt tháng.

Hành[-]tinh[-]khổng[-]lồ[-]áp[-]sát[-]trái[-]đất,[-]khoe[-]4[-]mặt[-]trăng

Sao Mộc với những siêu bão tạo nên họa tiết tuyệt đẹp như tranh Van Gogh khi quan sát từ tàu vũ trụ Juno - ảnh: NASA

"Sao Mộc lớn nhất và sáng nhất trong tháng này, mọc vào lúc hoàng hôn và có thể nhìn thấy cả đêm" – NASA viết trên Twitter.

Đặc biệt hơn, hành tinh được mô tả là đẹp như tranh Van Gogh, nổi tiếng với số vệ tinh đông đúc này sẽ trình diễn ít nhất 4 trong số 67 mặt trăng của nó dưới con mắt người trái đất. Và do khoảng cách cực gần, bạn cũng không cần đến kính viễn vọng: chỉ một cái ống nhòm thông thường là đủ.

4 mặt trăng nói trên cũng là 4 thiên thể quen thuộc với người yêu thiên văn học, do đã được NASA "chăm sóc" kỹ càng thời gian qua và được giới khoa học thế giới nhắc đến trong nhiều nghiên cứu.

Đầu tiên là Europa, "mặt trăng sự sống" có bán kính 0,245 lần trái đất, là thiên thể mà tàu Gallileo của NASA từ lâu đã tìm thấy những luồng hơi nước phun cao đến 193 km từ dưới bề mặt băng giá. Đây là dấu hiệu của đại dương ngầm có hệ thống thủy nhiệt, có thể rất giống với hệ thống thủy nhiệt ở Nam Cực và Hawaii. Chính hệ thống thủy nhiệt này giúp Europa trở thành một trong những thiên thể hàng đầu được NASA nhắm đến trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Europa - ảnh: NASA

"Mặt trăng núi lửa" Lo, bán kính 0,286 lần trái đất cũng hiện diện lần này. Với hơn 400 núi lửa đang hoạt động, Lo là thiên thể có hoạt động địa chất mạnh mẽ nhất Hệ Mặt trời.

Lo - ảnh: NASA

Ganymede, mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc, cũng hiện diện lần này. Với bán kính 0,413 lần trái đất, nó lớn hơn cả Sao Diêm Vương. Tàu Gallileo của NASA cũng từng do thám mặt trăng này và phát hiện ra từ quyển cùng khả năng sở hữu đại dương ngầm của nó.

Ganymede - ảnh: NASA

Cuối cùng Calisto, mặt trăng lớn thứ 2 của Sao Mộc, bán kính bằng 0,378 lần trái đất. Calisto cũng được cho là có đại dương ngầm và khả năng tồn tại sự sống dù không cao như Europa.

Calisto - ảnh: NASA

"Hành tinh lớn nhất của hệ mặt trời là một viên ngọc sáng chói bằng mắt thường, nhưng trông tuyệt vời qua ống nhòm hoặc kính viễn vọng nhỏ. Nó cho phép bạn phát hiện ra 4 mặt trăng lớn nhất và thậm chí có thể nhìn thoáng qua một dải băng những đám mây bao quanh hành tinh"- NASA nói thêm.
(Theo Daily Mail, New York Post, NASA)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hành tinh khổng lồ áp sát trái đất, khoe 4 mặt trăng

CPECO
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

Cây chuối trở thành nguồn nhựa sinh học có thể tái chế

(Tin Môi Trường) - Những chiếc túi “nhựa” có thể phân hủy sinh học được làm từ cây chuối nghe có vẻ hơi ... chuối, nhưng một số nhà nghiên cứu của Úc đã tìm ra cách làm được điều đó và khiến nó trở thành giải pháp công nghiệp để giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhựa hiện nay.

Số hóa thế giới cổ tích Disney trên nền tảng di động của VinaPhone

(Tin Môi Trường) - VinaPhone chính thức hợp tác với The Walt Disney Company Southeast Asia Pte.Limited (Disney) ra mắt kho nội dung số với nhiều tiện ích hấp dẫn cùng những sự kiện, lễ hội mang đẳng cấp quốc tế, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi hiện nay.