Thứ tư, 22/11/2017, 20:01:34 PM (GMT+7)

Ếch tiến hóa nhờ tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng

(10:23:35 AM 04/07/2017)
(Tin Môi Trường) - Một nghiên cứu khoa học cho thấy sự đa dạng lớn của loài ếch ngày nay là kết quả từ vụ va chạm giữa Trái Đất với một tiểu hành tinh khiến loài khủng long tuyệt chủng.

Nghiên cứu mới cho thấy quần thể ếch đã bùng nổ sau sự kiện tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm. Điều này dường như mâu thuẫn với những bằng chứng trước đây cho thấy nguồn gốc cổ xưa của nhiều nhóm ếch chính.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science, khoảng 90% loài ếch ngày nay tiến hóa từ 3 loài ếch sống sót sau sự kiện này.

Ếch là một trong những nhóm động vật có xương sống đa dạng nhất với hơn 6.700 loài được phát hiện. Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu di truyền đã cản trở nỗ lực theo dõi tiến trình tiến hóa của chúng.

Ếch[-]tiến[-]hóa[-]nhờ[-]tiểu[-]hành[-]tinh[-]khiến[-]khủng[-]long[-]tuyệt[-]chủng
Ếch Hyla sanchiangensis ở miền đông Trung Quốc là hậu duệ của 1 trong 3 loài ếch đã vượt qua sự tuyệt chủng hàng loạt trên Trái Đất vào 66 triệu năm trước để phát triển trên toàn thế giới. Ảnh: Peng Zhang.

Sự đa dạng hóa ấn tượng của ếch dường như đã xảy ra sau vụ va chạm giữa tiểu hành tinh với khu vực hiện là rìa bán đảo Yucatan ở Mexico.

Phát ra năng lượng nhiều hơn 1 tỷ lần so với một quả bom nguyên tử, vật thể ngoài hành tinh này đã quét sạch 3/4 sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, nó dường như lại tạo ra bước tiến hóa cho loài ếch.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu 95 gen từ ADN của 156 loài ếch. Sau đó họ kết hợp dữ liệu này với thông tin di truyền từ 145 loài nữa để tạo ra "phả hệ" chi tiết của ếch dựa trên các mối quan hệ di truyền của chúng.

David Blackburn, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích trên BBC: "Ếch đã xuất hiện cách đây khoảng 200 triệu năm. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy chỉ đến khi khủng long tuyệt chủng, sự đa dạng hóa của loài ếch mới bùng nổ dẫn tới việc hình thành phần lớn các loài ếch mà chúng ta thấy ngày nay".

Tiến sĩ Blackburn cho biết tốc độ đa dạng hóa của ếch đa sau vụ va chạm cho thấy những loài sống sót có lẽ đã lấp đầy các khoảng trống sinh thái mà những loài khác bỏ lại.

Hóa thạch 4 tỷ năm: Bằng chứng sớm nhất về sự sống trên Trái Đất Những cấu trúc nhỏ dạng ống được phát hiện trên các cổ thạch ở Quebec, Canada, hình thành từ khoảng 4 tỷ năm trước có thể là bằng chứng cổ xưa nhất về sự sống trên Trái Đất.
(Theo Zing)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ếch tiến hóa nhờ tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng

Mặt nạ có thể mở khóa Face ID iPhone X

(Tin Môi Trường) - Ngày 15/11/2017 tại Hà Nội, Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức buổi demo, công bố nguyên lý, cách thức tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X, đồng thời đưa ra khuyến cáo công nghệ Face ID không an toàn như Apple tuyên bố.

VACNE
 Giải mã bí mật trồng lúa bằng… nước nhiễm mặn

(Tin Môi Trường) - Ngoài việc tăng năng suất, lúa được trồng trong nước mặn cũng có lợi cho sức khoẻ, vì nó có nhiều canxi và các vi chất dinh dưỡng hơn gạo thường.

HTC U11 plus: Thiết kế toả sáng, viền siêu mỏng cùng cảm ứng cạnh viền độc đáo

(Tin Môi Trường) - Ngày 02 tháng 11 năm 2017, HTC giới thiệu HTC U11 plus – chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn và dung lượng pin cao hơn. Được kế thừa và phát triển từ HTC U11, HTC U11 plus có màn hình lớn 6”, dung lượng pin khủng trong một thiết kế nhỏ gọn và thời thượng hơn cả HTC U11.