Thứ hai, 26/08/2019, 13:57:29 PM (GMT+7)

Cá voi sát thủ hôn nhau làm hòa sau cuộc chiến

(18:22:39 PM 27/06/2019)
(Tin Môi Trường) - Hành động hôn nhau biểu lộ tình cảm tưởng như chỉ có ở con người vừa được các nhà nghiên cứu ghi lại ở loài cá voi sát thủ. Điều này mở ra một hướng nghiên cứu mới về hành vi ‘tương tác xã hội’ ở động vật.

Cảnh quay về hành động bất ngờ này được các nhà nghiên cứu ở vườn thú Loro, Tây Ban Nha ghi lại được. Họ tin rằng hai con cá voi sát thủ đang tìm cách làm hòa sau một cuộc chiến đấu.

Cả hai con đều chạm phần miệng, đưa lưỡi ra để cọ vào trong miệng nhau nhưng không hề cắn nhau như lúc chiến đấu. Đây chỉ là một trong rất nhiều hành vi thể hiện tình cảm khác của hai con cá voi được các nhà nghiên cứu quan sát trong hơn 100 giờ đồng hồ.

"Chúng tôi quan sát và thấy rằng khi những con cá voi xảy ra xung đột, va vào nhau, cắn hoặc đập đuôi vào nhau thì gần như ngay lập tức sau đó sẽ có hành động "làm lành" nhằm tìm kiếm hòa bình. Ví dụ như "hôn nhau" hoặc bơi song song với nhau", Javier Almunia, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Cả quá trình từ khi xảy ra xung đột đến khi làm lành thường chỉ kéo dài trong khoảng 3 phút.

Cá[-]voi[-]sát[-]thủ[-]hôn[-]nhau[-]làm[-]hòa[-]sau[-]cuộc[-]chiến
Cá voi sát thủ là loài cá voi có răng sống ở hầu hết đại dương trên thế giới. Chúng ăn thịt cá biển, cá heo, cá ngừ, thậm chí cả cá mập trắng. Cá voi sát thủ không có kẻ thù tự nhiên, trừ con người - Ảnh: EPA

Các nhà nghiên cứu cho rằng do cá heo sát thủ sống theo chế độ mẫu hệ, chúng có tổ chức xã hội tốt và bền vững hơn tất cả các loài động vật khác nên xung đột cá nhân trong đàn là không đáng kể và dễ giải quyết.

Hành vi "hôn nhau" của cá voi sát thủ cũng giúp các nhà nghiên cứu có thêm những bằng chứng mới về cách giải quyết mâu thuẫn trong đàn của một trong những loài động vật khổng lồ và lâu đời nhất hành tinh.

Mặt khác, điều này cũng có thể tạo tiền đề cho phương pháp chăm sóc những con cá voi sát thủ được nuôi nhốt.
(Nguồn: New York Daily News, Mail Online)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cá voi sát thủ hôn nhau làm hòa sau cuộc chiến

CPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Dựng lại rừng để cứu trái đất?

(Tin Môi Trường) - Một báo cáo khoa học vừa nêu ra viễn cảnh đầy lạc quan khi con người có thể tạm trì hoãn tác động của biến đổi khí hậu thêm 20 năm nếu có thể khôi phục diện tích rừng đủ lớn - cỡ bằng diện tích nước Mỹ. Nhưng có thật là mọi thứ dễ dàng như thế?

Bkav ra mắt tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store

(Tin Môi Trường) - Tập đoàn công nghệ Bkav hôm nay chính thức ra mắt Tổ hợp dịch vụ khách hàng Bphone Store. Tại đây, nhà sản xuất Bphone mang đến cho khách hàng trọn vẹn các dịch vụ bao gồm trải nghiệm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ kỹ thuật và cả môi trường giao lưu cho cộng đồng người yêu thích Bphone cũng như các sản phẩm khác của Bkav.