Thứ năm, 27/02/2020, 16:19:05 PM (GMT+7)

Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

(20:00:05 PM 13/03/2019)
(Tin Môi Trường) - Mặt trăng có rất nhiều nước lang thang trên bề mặt và chúng thường xuyên "nhảy" qua lại giữa các "điểm lạnh"!

Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Lập bản đồ Alpha Lyman (LAMP), thông qua hệ thống đặt trên Tàu Trinh sát Quỹ đạo Mặt Trăng (LRO) của NASA, vừa có phát hiện đặc biệt về nguồn nước biết nhảy kỳ thú của mặt trăng. Theo các dữ liệu mới nhất, nước – hoàn toàn giống như nước trên trái đất, ở thể lỏng – xuất hiện gần như khắp nơi, ngay trên bề mặt của mặt trăng.

Bất[-]ngờ[-]khi[-]phát[-]hiện[-]nước[-]đang[-]"nhảy"[-]trên[-]mặt[-]trăng

Bức ảnh do tàu LRO của NASA chụp cung cấp manh mối về nước biết nhảy kỳ thú trên mặt trăng - ảnh: NASA

Hầu hết nước nằm ẩn mình trong loại đất đặc biệt của mặt trăng mà các nhà khoa học gọi là "regolith", vốn chứa nhiều thành phần khác được chứng minh là có thể khai thác cho cuộc sống trên căn cứ mặt trăng và làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ.

Nhưng nước trong regolith không ẩn nấp mãi một chỗ. Vào buổi trưa trên thiên thể này, nhiệt độ ở nhiều nơi lên tới 127 độ C, trời đủ nóng để nước phải rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên thay vì bốc hơi tất cả vào bầu khí quyển, một phần lớn nước của mặt trăng lại chọn cách… nhảy đến "điểm lạnh" gần nhất để tiếp tục ẩn mình trong regolith.

"Điểm lạnh" chỉ những vùng đất đủ lạnh giá trong thời điểm đó, có thể là chốn dung thân tốt cho nước giữ được thể lỏng và có thể được nhìn thấy từ tàu vũ trụ như những vùng mờ sương giá. Để rồi sau đó, nếu buổi trưa lan đến vùng đất hãy còn lạnh ban nãy, nước lại tiếp tục nhảy để tìm những nơi còn lạnh và còn ít nhiều bóng tối.

NASA đang đẩy mạnh nhiều nghiên cứu nhằm khai thác nước trực tiếp trên mặt trăng và phát hiện nói trên là một tin vui lớn. Nhà khoa học Amanda Hendrix, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Nước mặt trăng có khả năng được con người sử dụng làm nhiên liệu, dùng để che chắn bức xạ, quản lý nhiệt độ…; nếu những vật liệu này không cần phải phóng từ trái đất, những nhiệm vụ trong tương lai sẽ có giá cả phải chăng hơn".
(Theo Daily Mail, Greek, International Business Times)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

CPECO mừng xuân 2020
 Tìm thuốc chữa bệnh từ hoạt chất của các loài nấm

(Tin Môi Trường) - Theo ScienceDaily, các nhà sinh vật học Hà Lan ở Viện Hübrecht (Utrecht), cùng với các đồng nghiệp của Viện da dạng sinh học nấm mang tên Julian Westerdijk và Đại học Utrecht, đã thành lập một thư viện các hóa chất phân lập từ hơn 10.000 loài nấm và hiện đã thử nghiệm chúng để tìm kiếm các hợp chất hoạt tính sinh học.

Cây chuối trở thành nguồn nhựa sinh học có thể tái chế

(Tin Môi Trường) - Những chiếc túi “nhựa” có thể phân hủy sinh học được làm từ cây chuối nghe có vẻ hơi ... chuối, nhưng một số nhà nghiên cứu của Úc đã tìm ra cách làm được điều đó và khiến nó trở thành giải pháp công nghiệp để giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhựa hiện nay.

Nghiên cứu thành công tác dụng kháng viêm của cây Bá bệnh

(Tin Môi Trường) - Mới đây, các nhà khoa học của Viện Hóa sinh biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu thành công tác dụng chống viêm từ cây Bá bệnh trong kết quả của đề tài “Nghiên cứu phân lập nhóm hoạt chất alkaloid từ cây Bá bệnh (Eurycoma longifolia) và đánh giá tác dụng kháng viêm trên in vitro và in vivo” do Tiến sỹ Nguyễn Hải Đăng làm chủ nhiệm.