Thứ sáu, 22/03/2019, 03:53:55 AM (GMT+7)

Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

(20:00:05 PM 13/03/2019)
(Tin Môi Trường) - Mặt trăng có rất nhiều nước lang thang trên bề mặt và chúng thường xuyên "nhảy" qua lại giữa các "điểm lạnh"!

Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Lập bản đồ Alpha Lyman (LAMP), thông qua hệ thống đặt trên Tàu Trinh sát Quỹ đạo Mặt Trăng (LRO) của NASA, vừa có phát hiện đặc biệt về nguồn nước biết nhảy kỳ thú của mặt trăng. Theo các dữ liệu mới nhất, nước – hoàn toàn giống như nước trên trái đất, ở thể lỏng – xuất hiện gần như khắp nơi, ngay trên bề mặt của mặt trăng.

Bất[-]ngờ[-]khi[-]phát[-]hiện[-]nước[-]đang[-]"nhảy"[-]trên[-]mặt[-]trăng

Bức ảnh do tàu LRO của NASA chụp cung cấp manh mối về nước biết nhảy kỳ thú trên mặt trăng - ảnh: NASA

Hầu hết nước nằm ẩn mình trong loại đất đặc biệt của mặt trăng mà các nhà khoa học gọi là "regolith", vốn chứa nhiều thành phần khác được chứng minh là có thể khai thác cho cuộc sống trên căn cứ mặt trăng và làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ.

Nhưng nước trong regolith không ẩn nấp mãi một chỗ. Vào buổi trưa trên thiên thể này, nhiệt độ ở nhiều nơi lên tới 127 độ C, trời đủ nóng để nước phải rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên thay vì bốc hơi tất cả vào bầu khí quyển, một phần lớn nước của mặt trăng lại chọn cách… nhảy đến "điểm lạnh" gần nhất để tiếp tục ẩn mình trong regolith.

"Điểm lạnh" chỉ những vùng đất đủ lạnh giá trong thời điểm đó, có thể là chốn dung thân tốt cho nước giữ được thể lỏng và có thể được nhìn thấy từ tàu vũ trụ như những vùng mờ sương giá. Để rồi sau đó, nếu buổi trưa lan đến vùng đất hãy còn lạnh ban nãy, nước lại tiếp tục nhảy để tìm những nơi còn lạnh và còn ít nhiều bóng tối.

NASA đang đẩy mạnh nhiều nghiên cứu nhằm khai thác nước trực tiếp trên mặt trăng và phát hiện nói trên là một tin vui lớn. Nhà khoa học Amanda Hendrix, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Nước mặt trăng có khả năng được con người sử dụng làm nhiên liệu, dùng để che chắn bức xạ, quản lý nhiệt độ…; nếu những vật liệu này không cần phải phóng từ trái đất, những nhiệm vụ trong tương lai sẽ có giá cả phải chăng hơn".
(Theo Daily Mail, Greek, International Business Times)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

Ảnh môi trường
Cảnh báo cháy rưng TA Coaching @tahealingcoaching
 Phát hiện cách giảm đến 37% nguy cơ ung thư gan

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu dựa trên hơn 125.000 người ở Mỹ cho thấy có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư gan hiệu quả chỉ bằng cách chọn loại nguyên hạt khi ăn ngũ cốc.

Loài cây "Trở về từ cõi chết"

(Tin Môi Trường) - ‘Đóa hồng Jericho’ là một loại cây kỳ diệu. Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, khô héo và dường như đã chết nhưng khi đặt trong nước, loài này xanh tươi và nở hoa trở lại.