Thứ tư, 17/07/2019, 20:16:29 PM (GMT+7)

Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

(20:00:05 PM 13/03/2019)
(Tin Môi Trường) - Mặt trăng có rất nhiều nước lang thang trên bề mặt và chúng thường xuyên "nhảy" qua lại giữa các "điểm lạnh"!

Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Lập bản đồ Alpha Lyman (LAMP), thông qua hệ thống đặt trên Tàu Trinh sát Quỹ đạo Mặt Trăng (LRO) của NASA, vừa có phát hiện đặc biệt về nguồn nước biết nhảy kỳ thú của mặt trăng. Theo các dữ liệu mới nhất, nước – hoàn toàn giống như nước trên trái đất, ở thể lỏng – xuất hiện gần như khắp nơi, ngay trên bề mặt của mặt trăng.

Bất[-]ngờ[-]khi[-]phát[-]hiện[-]nước[-]đang[-]"nhảy"[-]trên[-]mặt[-]trăng

Bức ảnh do tàu LRO của NASA chụp cung cấp manh mối về nước biết nhảy kỳ thú trên mặt trăng - ảnh: NASA

Hầu hết nước nằm ẩn mình trong loại đất đặc biệt của mặt trăng mà các nhà khoa học gọi là "regolith", vốn chứa nhiều thành phần khác được chứng minh là có thể khai thác cho cuộc sống trên căn cứ mặt trăng và làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ.

Nhưng nước trong regolith không ẩn nấp mãi một chỗ. Vào buổi trưa trên thiên thể này, nhiệt độ ở nhiều nơi lên tới 127 độ C, trời đủ nóng để nước phải rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên thay vì bốc hơi tất cả vào bầu khí quyển, một phần lớn nước của mặt trăng lại chọn cách… nhảy đến "điểm lạnh" gần nhất để tiếp tục ẩn mình trong regolith.

"Điểm lạnh" chỉ những vùng đất đủ lạnh giá trong thời điểm đó, có thể là chốn dung thân tốt cho nước giữ được thể lỏng và có thể được nhìn thấy từ tàu vũ trụ như những vùng mờ sương giá. Để rồi sau đó, nếu buổi trưa lan đến vùng đất hãy còn lạnh ban nãy, nước lại tiếp tục nhảy để tìm những nơi còn lạnh và còn ít nhiều bóng tối.

NASA đang đẩy mạnh nhiều nghiên cứu nhằm khai thác nước trực tiếp trên mặt trăng và phát hiện nói trên là một tin vui lớn. Nhà khoa học Amanda Hendrix, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Nước mặt trăng có khả năng được con người sử dụng làm nhiên liệu, dùng để che chắn bức xạ, quản lý nhiệt độ…; nếu những vật liệu này không cần phải phóng từ trái đất, những nhiệm vụ trong tương lai sẽ có giá cả phải chăng hơn".
(Theo Daily Mail, Greek, International Business Times)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bất ngờ khi phát hiện nước đang "nhảy" trên mặt trăng

CPECO
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

(Tin Môi Trường) - Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Cây ớt sẽ là cây ăn trái đầu tiên được trồng trong vũ trụ

(Tin Môi Trường) - Nhóm các khoa học tại NASA đang trong giai đoạn chuẩn bị để đưa cây ớt vùng Española (bang New Mexico) lên trồng tại Trạm vũ trụ quốc tế, giúp các phi hành gia cải thiện bữa ăn.

"Giao việc tức thời- Nhắc việc thông minh” giúp thành phố giải quyết các vấn đề “nóng”

(Tin Môi Trường) - Là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, Tp.HCM có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng với hơn 10 triệu dân và 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động. Song, thành phố cũng đối mặt với rất nhiều các vấn đề như dân nhập cư đông, hạ tầng xã hội, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, môi trường đầu tư… Trong đó, nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày đối với các cơ quan quản lý nhà nước là rất lớn và thực sự là vấn đề “nóng” của thành phố.