Thứ sáu, 21/02/2020, 23:13:12 PM (GMT+7)

Công bố báo cáo Nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới vận tải thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

(22:33:21 PM 16/09/2019)
(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu bao gồm hai báo cáo đề ra lộ trình hướng tới vận tải phát thải các-bon thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Việt Nam đã được công bố tại Hội thảo về Giải quyết Vấn đề Biến đổi Khí hậu trong ngành Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội hôm nay.

Công[-]bố[-]báo[-]cáo[-]Nghiên[-]cứu[-]đề[-]ra[-]lộ[-]trình[-]hướng[-]tới[-]vận[-]tải[-]thông[-]minh,[-]thích[-]ứng[-]với[-]biến[-]đổi[-]khí[-]hậu[-]

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu khai mạc

 

Công trình phân tích được tiến hành vào thời điểm quan trọng khi Chính phủ Việt Nam đang cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định về giảm phát thải khí các-bon và xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn tiếp theo 2021-2025. 
 
“Hệ thống giao thông vận tải có khả năng chống chịu có ý nghĩa quan trọng để đảm bảo thành công trong dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại bên ngoài và kết nối giao thông liền mạch”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng các kết quả và khuyến nghị đưa ra trong báo cáo này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong quá trình phát triển ngành vận tải bền vững và có khả năng chống chịu." 
 
Tập 1 của nghiên cứu đã cho thấy bằng việc kết hợp một loạt các chính sách và hạng mục đầu tư khác nhau, vào năm 2030, Việt Nam có thể giảm lượng phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông lên tới 9% trong trường hợp chỉ sửu dụng các nguồn lực trong nước và 15-20% nếu huy động nguồn lực quốc tế và sự tham gia của khu vực tư nhân. 
 
Hiện tại, ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương. Các biện pháp hiệu quả nhất về chi phí để tăng cường khả năng phục hồi của ngành giao thông bao gồm chuyển đổi lưu lượng vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa và ven biển, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về hệ số sử dụng nhiên liệu hiệu quả cho phương tiện và đẩy mạnh phát triển xe điện. 
 
Tập 2 cung cấp khung phương pháp để phân tích các điểm trọng yếu và dễ bị tổn thương của mạng lưới giao thông cũng như đưa ra luận điểm kinh tế thuyết phục để đầu tư nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các mạng lưới giao thông vận tải Việt Nam. Đánh giá tính dễ bị tổn thương xem xét tác động dựu kiến của các loại thiên tai khác nhau đối với hành lang hoặc mạng lưới giao thông còn đánh giá mức độ quan trọng xem xét các câu hỏi như các liên kết và tuyến đường nào trong mạng lưới có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc đảm bảo khả năng phục vụ liên tục của mạng lưới giao thông. 
 

Công[-]bố[-]báo[-]cáo[-]Nghiên[-]cứu[-]đề[-]ra[-]lộ[-]trình[-]hướng[-]tới[-]vận[-]tải[-]thông[-]minh,[-]thích[-]ứng[-]với[-]biến[-]đổi[-]khí[-]hậu[-]

Chính thức công bố báo cáo

 

Nghiên cứu xác định các vấn đề quan trọng mang tính hệ thống và các địa điểm chịu nguy cơ thiên tai cụ thể trong mạng lưới giao thông vận tải của Việt Nam. Trong bối cảnh đổi khí hậu, 20% mạng lưới giao thông được ước tính có vai trò quan trọng nhất xét về mức độ rủi ro thiên tai trong tương lai. Trong khi đó, các sự cố mạng lưới đường bộ có thể dẫn đến thiệt hại rất cao lên tới 1,9 triệu US$ mỗi ngày còn sự cố đường sắt có thể dẫn đến thiệt hại lên tới 2,6 triệu US$ mỗi ngày. 
 
Để sẵn sàng ứng phó với cường độ và tần suất rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, mạng lưới đường bộ của Việt Nam cần được đầu tư để đại tu các tài sản đường bộ hiện có theo tiêu chuẩn thiết kế chống chịu khí hậu cao hơn. 
 
Do tính dễ bị tổn thương của vận tải trên đất liền, việc chuyển đổi sang các phương thức vận tải đường thủy sẽ một chiến lược hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết quả phân tích cho thấy chỉ cần chuyển đổi 10% lưu lượng vận tải theo hướng này có thể giúp giảm 25% rủi ro khí hậu.
 
Báo cáo do Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đại diện cho Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Liên bang Đức (BMU) phối hợp thực hiện. Cơ quan tài trợ cho báo cáo là Chính phủ Úc trong khuôn khổ Giai đoạn 2 Chương trình Đối tác Chiến lược giữa Australia và Ngân Hàng Thế Giới Tại Việt Nam (ABP2).
NHẬT VIÊN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công bố báo cáo Nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới vận tải thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO mừng xuân 2020
Đường dây nóng
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
Tin Môi Trường
 Nước mặn vào Cần Thơ sớm hơn gần một tháng

Nước mặn vào Cần Thơ sớm hơn gần một tháng

(Tin Môi Trường) - Tại Cần Thơ, trong đợt triều cường rằm tháng Giêng vừa qua, nước mặn đã xuất hiện trên sông Hậu, sớm hơn gần một tháng so với đợt hạn, mặn lịch sử hồi năm 2016.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cà Mau nỗ lực bảo vệ hơn 41.000 ha rừng trong mùa khô

Cà Mau nỗ lực bảo vệ hơn 41.000 ha rừng trong mùa khô

(Tin Môi Trường) - Theo Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, tình hình khô hạn trên diện rộng đã đặt hơn 41.000 ha rừng ở Cà Mau trước nguy cơ cháy. Vì vậy, địa phương đang có nhiều giải pháp để bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng trên. Hiện nay, mực nước dưới kênh, mương trong lâm phần rừng tràm đang bốc hơi nhanh, nhiều tuyến kênh đã dần cạn kiệt nguồn nước. Nếu tình trạng khô hạn năm nay kéo dài sẽ dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước phục vụ chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 ở Cà Mau.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI