»

Thứ sáu, 27/04/2018, 03:46:43 AM (GMT+7)

Kênh Chợ Gạo vẫn độc đạo

(12:27:29 PM 25/03/2018)
(Tin Môi Trường) - Đã có nhiều nỗ lực làm giảm áp lực giao thông cho tuyến đường thủy độc đạo nối TP. HCM với các tỉnh ĐBSCL. Tuy nhiên, đến nay tàu ghe vẫn phải “xếp hàng” qua con kênh này.

Kênh[-]Chợ[-]Gạo[-]vẫn[-]độc[-]đạo

Kênh Chợ Gạo đầy ắp tàu thuyền qua lại - Ảnh: THANH TÚ

 
Kênh Chợ Gạo nối sông Tiền với TP.HCM từ lâu gần như là tuyến kênh đường thủy nội địa độc đạo để vận chuyển hàng hóa, nông sản từ các tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM.
 
Mỗi ngày tuyến kênh này phải "gánh" gần 1.500 phương tiện qua lại nên chuyện ùn tắc giao thông diễn ra như cơm bữa.
 
Trong hai năm 2013-2014, kênh Chợ Gạo đã được Bộ GTVT đầu tư nạo vét, nâng cấp giai đoạn I có chiều rộng luồng 26 mét. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện quá cao, nên vào thời điểm các phương tiện cùng đón nước để đi, tàu thuyền chạy nối đuôi nhau.
 
Vì thế, có những tàu lưu thông hoặc bị tàu lớn, tàu ngược chiều đẩy dạt ra khỏi phạm vi luồng nên bị mắc cạn. Mặt khác, theo tập quán di chuyển của các phương tiện thủy là đi theo triều nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
 
Trước đó (năm 2011), Bộ GTVT đã đầu tư nạo vét kênh Nguyễn Văn Tiếp nối các tỉnh trong khu vực như: An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang qua Long An để đi TP.HCM. Cùng với dự án này, cuối năm 2011 âu tàu Rạch Chanh (xã Bình Lợi Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An) được đầu tư 650 tỉ đồng và đưa vào sử dụng với hi vọng phá thế độc đạo của kênh Chợ Gạo. Bởi ghe, tàu di chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh ĐBSCL và ngược lại qua tuyến đường này sẽ rút ngắn được 50 km (khoảng 6-8 tiếng).
 
Tuy nhiên, cho đến nay, vì nhiều lý do, âu tàu này vẫn còn xa lạ với nhiều ghe tàu có tải trọng lớn, nên việc khai thác âu tàu qua tuyến kênh Nguyễn Văn Tiếp vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, tuyến kênh Chợ Gạo vẫn là ưu tiên lựa chọn của các phương tiện từ ĐBSCL đi TP.HCM.
 
Năm 2013, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 2017. Thế nhưng, do khó khăn về vốn nên Bộ GTVT có chủ trương nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 theo hình thức BOT. Tổng chiều dài dự án là 9.850 mét, mở rộng đáy luồng chạy tàu ra 55 mét và nâng tĩnh không cầu vượt sông lên mức 9 mét với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2 là 1.337 tỉ đồng.
 
Mới đây, ông Nguyễn Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản chính thức gửi Chính phủ sẽ không thực hiện Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 bằng hình thức BOT. Thay vào đó, sẽ sử dụng nguồn vốn vay ODA để thực hiện Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam nhằm nâng cấp, cải tạo tuyến kênh này.
 
Đón nhận thông tin này, các chuyên gia cho rằng, cho dù việc nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn II có hoàn thành thì nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến kênh này khó có thể giải quyết triệt để. Bởi với lượng hàng hóa rất đa dạng, phong phú từ các tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM hàng ngày vẫn phải lệ thuộc vào tuyến kênh này.
 
Theo THANH TÚ/TTO
Từ khóa liên quan: Kênh Chợ Gạo, vẫn, độc đạo
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Kênh Chợ Gạo vẫn độc đạo

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Cha mẹ sống không phụng dưỡng, chết tổ chức đám rình rang làm gì?

Cha mẹ sống không phụng dưỡng, chết tổ chức đám rình rang làm gì?

(Tin Môi Trường) - Theo bạn đọc H.N, phần lớn những gia đình tổ chức đám tang rình rang là cơ hội để khoe mẽ hoặc 'thể hiện'. Nếu thương, còn sống sao không phụng dưỡng để đến lúc mất thể hiện bằng một đám tang như một chương trình đại nhạc hội... tạp nham?

Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 Tin môi trường: Gần 150.000 tấn lương thực bị vứt bỏ mỗi ngày tại Mỹ

Tin môi trường: Gần 150.000 tấn lương thực bị vứt bỏ mỗi ngày tại Mỹ

(Tin Môi Trường) - Gần 150.000 tấn là số thực phẩm mà người Mỹ bỏ đi mỗi ngày, tương đương khoảng 422 gram/người. Không chỉ vậy, nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực được sử dụng để tạo ra lượng thực phẩm này cũng vì vậy mà bị lãng phí.

Banner QC
 Xã không rác

Xã không rác

(Tin Môi Trường) - Trưởng thành, bôn ba nhiều nơi, đến một ngày, những bạn trẻ quay về quê hương mong muốn dòng sông xanh hơn, đường làng sạch hơn. Đó là lý do dự án 'Xã không rác' ra đời, được thực hiện tại xã Thọ Nghiệp, H.Xuân Trường, Nam Định từ ngày 1.4.2018.

Kết nối yêu thương
 Bị phạt 500 USD chỉ vì một quả táo trên máy bay

Bị phạt 500 USD chỉ vì một quả táo trên máy bay

(Tin Môi Trường) - Hải Quan Mỹ vừa phạt một hành khách của hãng bay Delta 500 USD sau khi cô này cầm theo một quả táo mà cô vừa được phát như một món đồ ăn nhẹ trên chuyến bay từ Pháp về Mỹ.

Làng văn hóa ẩm thực Nắng sông hồng
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI