»

Thứ năm, 22/08/2019, 13:57:38 PM (GMT+7)

Đề xuất “khóa” hẳn đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ

(23:12:48 PM 18/11/2018)
(Tin Môi Trường) - UBND Q.1 (TP.HCM) đề xuất trong năm 2019 cấm xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật. Tới năm 2020 sẽ cấm tất cả các ngày trong tuần.


Đề[-]xuất[-]“khóa”[-]hẳn[-]đường[-]Nguyễn[-]Huệ[-]thành[-]phố[-]đi[-]bộ

UBND Q.1 muốn cấm hoàn toàn xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ -ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Đến 2020, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông
 
UBND Q.1 gửi văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.
 
Theo đó, UBND Q.1 cho rằng phố đi bộ Nguyễn Huệ có khu vực quảng trường, nơi có nhiều du khách và người dân đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí thường xuyên băng ngang đường. Tuy nhiên hiện đường này mới chỉ cấm các loại phương tiện lưu thông từ 19 - 23 giờ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Việc hạn chế xe lưu thông này cũng chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM.
 
Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho du khách trong hoạt động đặc thù tại khu vực đường Nguyễn Huệ, lãnh đạo địa phương đề nghị Sở GTVT nghiên cứu tổ chức cấm tất cả các loại xe có tải trọng trên 1,5 tấn vào đường Nguyễn Huệ (đảm bảo tải trọng tối đa mặt đường); hạn chế tốc độ giao thông trên đường Nguyễn Huệ từ 10 - 20 km/giờ; cấm dừng, cấm đậu đối với tất cả các phương tiện giao thông trên lòng đường Nguyễn Huệ; lập lộ trình cấm lưu thông tất cả phương tiện lưu thông vào đường Nguyễn Huệ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của khu vực.
 
Trước mắt, năm 2019 tăng thêm thời gian cấm đường cả ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, tiến tới cấm lưu thông tất cả các ngày trong tuần vào năm 2020; thiết lập lộ trình lưu thông trên tuyến Nguyễn Huệ và Lê Lợi đảm bảo an toàn giao thông, phù họp với hoạt động của phố đi bộ.
 
Dồn áp lực giao thông cho đường khác
 
Trước đề xuất của UBND Q.1, KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch cho rằng hiện phố đi bộ Nguyễn Huệ mới cấm xe thời gian ngắn như vậy đã kéo theo nhiều xáo trộn, nay nếu "đóng" toàn bộ tuyến đường sẽ gây nhiều hệ lụy. Không chỉ dồn áp lực giao thông sang hai tuyến đường nhỏ, một chiều là đường Đồng Khởi và Pasteur, việc tổ chức giao thông cho một loạt các công trình khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại lớn nhất thành phố dọc tuyến này cũng là bài toán cần giải.
 
Theo ông Sơn, trước đây TP.HCM quy hoạch Nguyễn Huệ thành phố đi bộ hơi vội vã, chủ yếu để nhanh chóng phục vụ các dịp lễ hội nên chưa cân nhắc kỹ lưỡng, khiến tuyến đường này đánh mất nhiều cơ hội. Thứ nhất, đường Nguyễn Huệ thiếu bãi đậu xe ngầm lớn, thiếu không gian ngầm kết nối với tuyến metro trong tương lai. Trước sau gì đường này cũng phải làm lại vì một phố đi bộ lớn như thế, ở ngay khu vực trung tâm thì không thể không có bãi đậu xe. Thứ hai, hiện đường Nguyễn Huệ thiếu trầm trọng không gian xanh. Cả tuyến đường là một sân bê tông lớn nắng nóng hầm hập, vừa không thân thiện với môi trường, vừa bất tiện cho du khách. Bên cạnh đó, phố đi bộ hiện nay thiếu sự kết nối với các công trình hai bên, làm giảm khả năng khai thác thương mại.
 
Đề[-]xuất[-]“khóa”[-]hẳn[-]đường[-]Nguyễn[-]Huệ[-]thành[-]phố[-]đi[-]bộ
Đường Nguyễn Huệ thiếu không gian xanh - ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT
 
"Thành lập phố đi bộ không chỉ đơn giản là một quyết định hành chính. Cần xem xét tổng thể vấn đề giao thông và việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Hiện nay nếu muốn có một phố đi bộ hoàn toàn tại khu vực trung tâm, chỉ có đường Đồng Khởi là lựa chọn hợp lý nhất. Đường Đồng Khởi nhỏ, không gian đẹp, có bóng mát, quan trọng nhất là phương tiện có thể lưu thông qua đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ, không xảy ra trường hợp dồn phương tiện như khi "đóng" đường Nguyễn Huệ. Đối với đường Nguyễn Huệ, không những không nên cấm xe nguyên tuần mà nên cân nhắc làm ngược lại, chỉ cấm xe vào dịp lễ, hội và cần tổ chức một tuyến giao thông công cộng chạy đoạn ngắn để phục vụ người già, trẻ nhỏ" - ông Sơn đề xuất.
 
KTS Phạm Phú Cường cũng đánh giá thực tế cho thấy, từ khi đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ, lượng phương tiện đổ dồn ra đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn tăng lên đáng kể. Bây giờ nếu "khóa" lại, chỉ để cho người dân đi bộ thì lượng phương tiện sẽ đổ dồn ra phía ngoài, lại phải giải quyết bài toán giao thông vành đai.
 
"Điểm yếu lớn nhất của TP.HCM hiện nay là chưa tổ chức được mạng lưới giao thông ngầm, khiến việc thiết kế không gian đi bộ gặp nhiều rào cản. Mấu chốt vẫn là giao thông ngầm. Chỉ khi các tuyến metro hình thành, hệ thống xe buýt phát triển thì mới có thể tính nhiều phương án thiết kế phố đi bộ”, ông Cường nhấn mạnh.
(Theo TNO)
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾĐạp xe vì môi trường

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đề xuất “khóa” hẳn đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Đường dây nóng
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Thái Lan tạo mưa nhân tạo  giúp dân chống hạn

Thái Lan tạo mưa nhân tạo giúp dân chống hạn

(Tin Môi Trường) - Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch gây mưa nhân tạo ở các khu vực đông bắc và miền trung nước này từ ngày 16-8 trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng đang đe dọa sinh kế của nhiều người, chủ yếu là nông dân.

Tin Môi Trường
 Cổ súy ăn chay nhưng bị bắt quả tang ăn cá

Cổ súy ăn chay nhưng bị bắt quả tang ăn cá

(Tin Môi Trường) - Yovana Mendoza Ayres, thường được biết đến với tên Rawvana trên YouTube, đã phải xin lỗi người hâm mộ vì giấu giếm chuyện ăn cá và trứng dù cô tự khoe là người chuyên ăn thuần chay.

VACNE 30 năm
 Bí thư chỉ đạo cạo vỏ để cây của dân chết "được tín nhiệm cao"

Bí thư chỉ đạo cạo vỏ để cây của dân chết "được tín nhiệm cao"

(Tin Môi Trường) - Bí thư xã ở Thừa Thiên - Huế chỉ đạo cạo vỏ nhiều cây keo lai của dân để cho cây chết là người “được sự tín nhiệm, đánh giá cao của cán bộ và nhân dân”.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Mách bạn các cách di chuyển dễ dàng tới Hạ Long

Mách bạn các cách di chuyển dễ dàng tới Hạ Long Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - Ngắm Vịnh Hạ Long tuyệt mỹ, giải trí đỉnh cao ở Sun World Halong Complex, trải nghiệm đêm vui tới bến, thưởng thức ẩm thực phong phú,… Hạ Long đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt khi việc di chuyển tới thành phố này chưa bao giờ dễ dàng hơn thế…

Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI