»

Chủ nhật, 17/02/2019, 18:35:32 PM (GMT+7)

Châu Âu tốn hơn 60 tỷ euro chi phí y tế mỗi năm do ô nhiễm từ khí thải ô tô

(14:36:57 PM 28/11/2018)
(Tin Môi Trường) - Kết quả nghiên cứu công bố ngày 27/11, cho biết chi phí hàng năm cho việc chữa trị các chứng bệnh liên quan ô nhiễm khí thải ô tô tại châu Âu đã vượt quá con số 60 tỷ euro (gần 68 tỷ USD).

Nghiên cứu được trung tâm CE Delft của Hà Lan thực hiện theo đặt hàng của Liên minh châu Âu vì sức khỏe cộng đồng (EPHA), một tổ chức phi chính phủ tập hợp hơn 100 hiệp hội và chuyên gia y tế. Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu về phí tổn xã hội gây ra bởi ô tô, đặc biệt là các xe chạy động cơ diesel, được thực hiện.

 


Ảnh: IE

 

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu được thu thập trong năm 2016 từ 9 quốc gia gồm Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Slovenia, Bulgaria, Romania và Estonia. Căn cứ vào tiêu chuẩn châu Âu về lượng phát thải khí gây ô nhiễm từ xe ô tô, các nhà nghiên cứu đã tính được tổng chi phí y tế lên tới 66,7 tỷ euro (khoảng 75,5 tỷ USD). Số tiền này dùng để điều trị các bệnh hô hấp và tim mạch, với nguyên nhân chính là do chất oxit nitơ (NOx) rất độc hại thải ra từ động cơ dầu diesel (chiếm tới 83%). 
 
Ngân sách quốc gia chịu trách nhiệm thanh toán 3/4 chi phí trên thông qua hệ thống bảo hiểm xã hội. Số tiền này có thể giảm đáng kể nếu các chính phủ nhanh chóng thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các loại động cơ thân thiện với môi trường hơn. Ước tính đến năm 2030, chi phí y tế trên có thể giảm khoảng 80% khi các loại xe ô tô ít phát thải khí độc hại được sử dụng trên diện rộng.
 
Tuy nhiên, theo báo cáo được Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) công bố ngày 22/11, tỷ lệ xe điện và xe hybrid (chạy bằng cả xăng và điện) hầu như không tăng từ năm 2016 (chiếm 7,1% tổng số xe tham gia giao thông) đến năm 2017 (7,2%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu 10% vào năm 2020. Cho dù lần đầu tiên doanh số bán xe chạy xăng năm 2017 đạt 53%, cao hơn xe chạy dầu (45%), số lượng xe chạy dầu diesel vẫn chiếm ưu thế ở châu Âu với tỷ lệ 67%.
 
Đáng lo ngại hơn, số xe không đáp ứng tiêu chuẩn chống ô nhiễm tiếp tục gia tăng. Theo tính toán của tổ chức phi chính phủ Transport & Environment (Giao thông và Môi trường), hiện có khoảng 43 triệu xe với lượng phát thải khí NOx cao gấp 3 lần mức cho phép vẫn đang tham gia giao thông tại Liên minh châu Âu, nhiều nhất là ở Pháp với 8,741 triệu xe, tiếp theo là Đức (8,12 triệu) và Anh (7,267 triệu).
Linh Hương
Loading...
Đạp xe vì môi trườngTÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Châu Âu tốn hơn 60 tỷ euro chi phí y tế mỗi năm do ô nhiễm từ khí thải ô tô

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Ảnh môi trường
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Sự tích ông Công ông Táo và phong tục cúng Táo Quân

Sự tích ông Công ông Táo và phong tục cúng Táo Quân

(Tin Môi Trường) - Theo tục lệ cổ truyền của người Việt, cứ đến 23 tháng Chạp hằng năm là mọi nhà đều làm lễ cúng ông Công ông Táo để tiễn Táo quân lên chầu trời. Vậy tục lệ cúng Táo quân hằng năm có ý nghĩa gì?

Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 Dùng lá chùm ngây tạo phẩm màu

Dùng lá chùm ngây tạo phẩm màu

(Tin Môi Trường) - Phẩm màu từ nguyên liệu cây, lá, hoa… rất an toàn cho sức khỏe, có nhiều thành phần dưỡng chất, ngon, đẹp. Để tạo ra màu xanh cho món ăn, bạn có thể dùng bột màu thực phẩm từ lá chùm ngây.

Banner QC
 Chủ tịch UBND TP HCM: "Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!"

Chủ tịch UBND TP HCM: "Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!"

(Tin Môi Trường) - Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

Kết nối yêu thương
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI