Thứ hai, 17/12/2018, 03:10:05 AM (GMT+7)

Giải mã cách giúp loài chim cảm nhận từ trường khi bay

(16:25:35 PM 11/04/2018)
(Tin Môi Trường) - Hóa ra khả năng cảm nhận từ trường của chim không phải là nhờ những tế bào giàu chất sắt ở mỏ chim như những gì chúng ta tưởng từ trước đến nay, mà là nhờ một protein đặc biệt nằm trong mắt chim.

Giải[-]mã[-]cách[-]giúp[-]loài[-]chim[-]cảm[-]nhận[-]từ[-]trường[-]khi[-]bay

Khả năng cảm nhận từ trường của chim là nhờ một protein đặc biệt nằm trong mắt chim - Ảnh: Getty Images

Theo công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of the Royal Society Interface, các nhà sinh học Đức ở Đại học Carl von Osietzky Oldenburg đã xác định được các phân tử có khả năng giúp chim cảm nhận được từ trường. Hóa ra khả năng cảm nhận từ trường của chim không phải là nhờ những tế bào giàu chất sắt ở mỏ chim như những gì chúng ta tưởng từ trước đến nay, mà là nhờ một protein đặc biệt nằm trong mắt chim.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng loài chim có thể cảm nhận được từ trường để chúng có thể di chuyển trong hành trình di cư dài hàng ngàn cây số. Trong nhiều thập niên, người ta cho rằng các tế bào đặc biệt trong mỏ chim có chứa một lượng sắt lớn đã chịu trách nhiệm về cảm nhận từ trường, mặc dù giả thiết này chưa thể được khẳng định chắc chắn. Trong những năm gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy tồn tại cơ chế cảm nhận từ trường khác và có liên quan đến các protein trong mắt chim.

Trong 2 công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã có thể xác định các protein cụ thể có thể cung cấp "giác quan thứ sáu" cho loài chim. Cả 2 nghiên cứu đều kết luận rằng protein có tên Cry4 chịu trách nhiệm cho việc này. Đây là một một protein nhạy ánh sáng tìm thấy trong võng mạc. Có lẽ đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đã khám phá ra một phân tử đặc biệt chịu trách nhiệm về sự nhạy cảm đối với từ trường ở động vật. Cry4 là protein thuộc nhóm protein cryptochrome, tạo ra cảm nhận về ánh sáng có bước sóng ngắn và tham gia vào tạo nhịp sinh học.

Các tác giả nghiên cứu đã khảo sát hàm lượng Cry4 và các protein liên quan Cry1 và Cry2 theo thời gian. Hóa ra số lượng Cry4 không phụ thuộc vào thời gian trong ngày, còn Cry1 và Cry2 biến động theo thời gian. Hơn nữa, lượng Cry4 trở nên lớn hơn trong thời gian chim di chuyển.

( Vũ Trung Hương/MTG)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Giải mã cách giúp loài chim cảm nhận từ trường khi bay

Giảm giá vé cáp treo tới 50%, du khách đổ lên Fansipan tận hưởng Lễ hội mùa đông Tin ảnhTin video

(Tin Môi Trường) - “Rất sáng tạo, rất ấn tượng. Phải nói là những cây thông Noel ở đây không phải nơi nào cũng có thể nghĩ ra được”- Linh Hoàng, một du khách Huế cho biết, khi may mắn đến Sun World Fansipan Legend đúng dịp Lễ hội mùa đông đang tưng bừng diễn ra.

Quả bưởi vuông kỳ lạ lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam

Quả bưởi vuông kỳ lạ lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - Sẽ có 8.000 trái bưởi tạo hình cung ứng ra thị trường dịp Tết năm nay, giá từ vài trăm nghìn đến bạc triệu mỗi cặp. "Vua bưởi hồ lô" miền Tây cho biết, năm nay lần đầu tiên ông tung ra thị trường bưởi thỏi vàng nén.

Băng giá - nguồn sống của cư dân xứ lạnh nhất thế giới

(Tin Môi Trường) - Tại Cộng hòa Sakha (Yakutia) thuộc Nga, làm thế nào để khai thác băng giá làm nguồn nước sinh hoạt là một điều thiết yếu để sinh tồn tại nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới này.