Thứ năm, 24/05/2018, 09:40:36 AM (GMT+7)

Phát hiện loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà

(23:11:56 PM 01/03/2018)
(Tin Môi Trường) - Ngày 1.3, ông Bùi Văn Tuấn, chuyên gia Tổ chức Nước Việt Xanh (Green Việt) chuyên nghiên cứu về hệ động thực vật tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện thêm một loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà.

Phát[-]hiện[-]loài[-]cóc[-]mới[-]tại[-]bán[-]đảo[-]Sơn[-]Trà

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á cùng với các đồng nghiệp đến từ Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN), Đại học Lomonosov, Viện Sinh học nhiệt đới (Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga), Trường Đại học Sư phạm 1, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Huế, Trường Đại học Đà Nẵng, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN) và Bảo tàng Royal Ontario (Canada) vừa công bố một loài lưỡng cư mới cho khoa học.

Tên của loài này là Leptolalax rowleyae Nguyen, Poyarkov, Le, Vo, Phan, Duong, Murphy & Nguyen, 2018_Cóc mày rô ly với bộ mẫu chuẩn thu thập tại Bán đảo Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng.

Phát[-]hiện[-]loài[-]cóc[-]mới[-]tại[-]bán[-]đảo[-]Sơn[-]Trà

Hình ảnh loài cóc mới tại Sơn Trà.

Nghiên cứu đã tiến hành phân tích và so sánh đặc điểm hình thái, âm học và quan hệ di truyền với nhóm loài Leptolalax applebyi Rowley & Cao (phức tạp). Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 1.3.2018.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này có thể cho thấy rằng, Sơn Trà vẫn còn là kho tàng khoa học sống cho thế giới cũng như Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học đang lo ngại Sơn Trà cũng đang bị ảnh hưởng xấu cả về mặt quản lý, phát triển du lịch nóng,...
Theo T. A/LĐO

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà

Kon Tum chấn chỉnh tình trạng khai thác đất tràn lan ở huyện Ngọc Hồi

Kon Tum chấn chỉnh tình trạng khai thác đất tràn lan ở huyện Ngọc Hồi Tin ảnh

(Tin Môi Trường) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), tình trạng khai thác đất xảy ra tràn lan ở nhiều xã, thị trấn. Phần lớn các điểm đào múc đất san lấp do người dân tự phát thuê máy múc để cải tạo mặt bằng làm nhà ở cũng như kinh doanh nhằm thu lợi bất chính.

Báo cáo của Mỹ về dự án đập Sambor ở Campuchia bị giấu nhẹm?

(Tin Môi Trường) - Đánh giá tác động môi trường của dự án thủy điện Sambor do Trung Quốc chống lưng tại Campuchia cho thấy con đập lớn nhất nước này sẽ giết chết sông Mekong theo đúng nghĩa đen.

Cao Bằng: Cần nhiều giải pháp bảo tồn, phát triển bền vững Vườn quốc gia Phia Oắc - Phia Đén

(Tin Môi Trường) - Vườn quốc gia Phia Oắc - Phia Đén thuộc địa phận các xã Thành Công, Quang Thành, Phan Thanh, Hưng Đạo và thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, tổng diện tích tự nhiên là 10.593,5 ha, trong đó 8.146,6 ha rừng tự nhiên, chiếm khoảng 77% diện tích Vườn quốc gia.