Thứ ba, 18/09/2018, 20:33:55 PM (GMT+7)

Phát hiện loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà

(23:11:56 PM 01/03/2018)
(Tin Môi Trường) - Ngày 1.3, ông Bùi Văn Tuấn, chuyên gia Tổ chức Nước Việt Xanh (Green Việt) chuyên nghiên cứu về hệ động thực vật tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện thêm một loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà.

Phát[-]hiện[-]loài[-]cóc[-]mới[-]tại[-]bán[-]đảo[-]Sơn[-]Trà

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á cùng với các đồng nghiệp đến từ Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN), Đại học Lomonosov, Viện Sinh học nhiệt đới (Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga), Trường Đại học Sư phạm 1, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Huế, Trường Đại học Đà Nẵng, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN) và Bảo tàng Royal Ontario (Canada) vừa công bố một loài lưỡng cư mới cho khoa học.

Tên của loài này là Leptolalax rowleyae Nguyen, Poyarkov, Le, Vo, Phan, Duong, Murphy & Nguyen, 2018_Cóc mày rô ly với bộ mẫu chuẩn thu thập tại Bán đảo Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng.

Phát[-]hiện[-]loài[-]cóc[-]mới[-]tại[-]bán[-]đảo[-]Sơn[-]Trà

Hình ảnh loài cóc mới tại Sơn Trà.

Nghiên cứu đã tiến hành phân tích và so sánh đặc điểm hình thái, âm học và quan hệ di truyền với nhóm loài Leptolalax applebyi Rowley & Cao (phức tạp). Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 1.3.2018.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này có thể cho thấy rằng, Sơn Trà vẫn còn là kho tàng khoa học sống cho thế giới cũng như Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học đang lo ngại Sơn Trà cũng đang bị ảnh hưởng xấu cả về mặt quản lý, phát triển du lịch nóng,...
Theo T. A/LĐO

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài cóc mới tại bán đảo Sơn Trà

Phú Thọ: Ruộng “biến thành” ao – ai chịu trách nhiệm?

(Tin Môi Trường) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân xã Đồng Luận, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) sống trong cảnh “dở khóc, dở cười” khi những thửa ruộng màu mỡ năm xưa bỗng nhiên trở thành khu nuôi trồng thủy sản với những bờ đắp ngăn ao nhấp nhô, cỏ mọc um tùm. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích này đã có chủ là những người dân “chân lấm tay bùn” nay lại được “phù phép” thành đất của người khác.

Người dân tích cực tham gia bảo vệ Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ

(Tin Môi Trường) - Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng của Ban Quản lý vườn Quốc gia Xuân Sơn tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là mô hình giao khoán cho nhân dân các xã có rừng chăm sóc và bảo vệ.