Thứ hai, 18/12/2017, 15:47:41 PM (GMT+7)

Phát hiện loài chuột khổng lồ dài 0,5 m

(15:07:01 PM 28/09/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo tạp chí Mammalogy, các nhà động vật học đã phát hiện ra loài chuột nặng 1 kg, có thân dài tới 0,5 m, biết leo cây trên quần đảo Solomon.

Quần đảo Solomon là đảo quốc của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km².

Phát[-]hiện[-]loài[-]chuột[-]khổng[-]lồ[-]dài[-]0,5[-]m
Ảnh minh hoạ

Ngay từ năm 2010, trong chuyến đi đầu tiên tới quần đảo Solomon, nhà động vật học Tayrona Laveri đã nghe được những tin đồn về loài chuột khổng lồ sống trên cây và có thể cắn vỡ quả dừa bằng răng. Bảy năm sau, nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện thấy một con vật có tên là Uromys vika.

Đây là loài chuột đầu tiên được phát hiện trên quần đảo Solomon trong 80 năm qua. Phân tích ADN và so sánh các đặc tính với 8 loài chuột khác sống trên quần đảo Solomon đã xác nhận rằng đó là một loài chưa từng biết.

Trọng lượng cơ thể của chuột đạt tới 1 kg, chiều dài cả đuôi lên đến 0,5 m. Chúng thực sự có khả năng leo lên cây cao. Các nhà khoa học vẫn chưa nhìn thấy loài chuột mới này gặm vỡ vỏ quả dừa, nhưng họ phát hiện ra rằng chúng đục thủng lỗ trên các vỏ dừa lớn.

Ngay sau khi phát hiện ra, loài này được xếp vào hạng mục động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Các nhà khoa học lưu ý rằng nếu họ không nỗ lực tìm kiếm những con chuột khổng lồ một cách có mục đích, họ sẽ không bao giờ phát hiện được chúng.
Theo Vũ Trung Hương (MTG)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện loài chuột khổng lồ dài 0,5 m

Cần Thơ: Không để xảy ra sạt lở bờ sông do khai thác cát trái phép

(Tin Môi Trường) - Không để xảy ra sạt lở bờ sông trên địa bàn thành phố Cần Thơ do khai thác cát trái phép là thông tin được UBND thành phố Cần Thơ cho biết ngày 15/11, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND thành phố Cần Thơ về việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

VACNE
 Ngăn chặn xâm lấn của cây mai dương - loài thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm

(Tin Môi Trường) - Theo đánh giá của Viện Sinh học Nhiệt đới, cây mai dương là loài thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất ở Việt Nam hiện nay. Tác động xâm hại của loài cây này đã thể hiện rõ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là tại các khu bảo tồn ngập nước.