Thứ năm, 17/10/2019, 13:51:41 PM (GMT+7)

Loài giun kỳ dị đe dọa nước Mỹ

(14:43:28 PM 01/07/2015)
(Tin Môi Trường) - Một loài giun có kiểu dáng kỳ dị - với miệng ở giữa bụng - vừa được phát hiện ở bang Florida, khiến toàn bộ nước Mỹ có nguy cơ bị chúng “xâm lược”.

Theo tạp chí PeerJ vào tuần rồi, loại giun dẹp New Guinea đáng sợ này còn được gọi là sán ốc sên. Nó có thân màu đen, bụng màu trắng đục và chỉ dày vài mm nhưng có thể phát triển dài đến 6,5 cm.

Loài sinh vật này sống chủ yếu ở quốc đảo New Guinea nhưng nay đã lan rộng toàn cầu, sống bám vào thực vật ngoại lai và ẩn trong đất. Giun dẹp New Guinea có khả năng tàn phá hệ sinh thái và là một trong 100 loài xâm lấn nguy hiểm nhất thế giới.

Loài[-]giun[-]kỳ[-]dị[-]đe[-]dọa[-]nước[-]Mỹ

Giun dẹp New Guinea được tìm thấy tại bang Florida - Mỹ Ảnh: LIVE SCIENCE

Theo một nhóm nghiên cứu đa quốc gia, loài côn trùng này có lẽ đã đến bang Florida vào năm 2012. Kể từ đó, chúng đã lan rộng nhiều nơi tại hạt Miami-Dade. Việc phát hiện loài giun dẹp kỳ dị này ở Mỹ đang là mối quan tâm đặc biệt bởi trước đây, chúng sinh sống chủ yếu ở các đảo nhỏ.  Các nhà nghiên cứu lo ngại loài sinh vật đáng sợ này có thể tiếp tục lan rộng sang những khu vực còn lại ở Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung.

Mối lo ngại này không phải vô căn cứ khi các nhà khoa học mới đây phát hiện chúng đã có mặt ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ mới: bang Florida - Mỹ, vùng lãnh thổ  Puerto Rico thuộc Mỹ, Singapore, New Caledonia và quần đảo Solomon. Trước đó, loài giun này chỉ được tìm thấy trong thiên nhiên hoang dã ở 15 quốc gia và trong một nhà kính ở Pháp.

Dù không đe dọa tính mạng con người nhưng loài giun New Guinea có hại cho hệ sinh thái. Khi trở thành “những vị khách không mời mà đến”, chúng sẽ nhanh chóng biến một vùng đất nào đó thành lãnh địa của mình. Chúng tồn tại bằng cách quấn mình vào vỏ ốc sên và dùng miệng ở giữa bụng ăn con mồi, từ đó có thể khiến loài ốc sên bản địa tuyệt chủng.

“Tất cả loài ốc ở châu Âu có thể bị chúng xóa sổ” -  ông Jean-Lou Justine, nhà khoa học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Pháp và cũng là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu nêu trên, cảnh báo. Báo The Washington Post nhận định rằng trừ khi các loài chim ở Florida có sở thích ăn loài giun này, nước Mỹ có thể gặp không ít rắc rối từ chúng.

Xuân Mai/NLĐ
Từ khóa liên quan: Loài giun, kỳ dị , đe dọa , nước Mỹ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài giun kỳ dị đe dọa nước Mỹ

CPECO
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Cấp phép khai thác cát trở lại trên sông Đồng Nai

(Tin Môi Trường) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai đã thống nhất chủ trương sẽ cấp phép khai thác cát trở lại trên sông Đồng Nai để đảm bảo nguồn cung, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

Điện mặt trời áp mái: Đầu tư chựng lại chờ giá mua điện mới

(Tin Môi Trường) - Sau thời gian phát triển rầm rộ, hiện nay việc đầu tư điện mặt trời áp mái tại khu vực phía Nam có dấu hiệu chựng lại. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng là giá mua điện có khả năng thay đổi.

San lấp, hoàn nguyên diện tích đất bị lấn chiếm tại điểm du lịch Đồi Cỏ hồng Lạc Dương

(Tin Môi Trường) - Ngày 10/10, ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Ngay sau khi phát hiện vụ việc, các cơ quan chức năng của địa phương đã tiến hành san lấp, hoàn nguyên toàn bộ diện tích đất bị lấn chiếm, đào bới, đóng cọc phân lô tại triền Đồi Cỏ hồng gần điểm du lịch “Cây thông cô đơn”, ven hồ Đan Kia - Suối Vàng.