»

Chủ nhật, 25/09/2022, 06:31:21 AM (GMT+7)

1977 Vlog khởi động chiến dịch chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

(15:50:05 PM 09/05/2020)
(Tin Môi Trường) - Ngày 8/ 5, chiến dịch truyền thông sáng tạo do CHANGE và WildAid phối hợp thực hiện mang tên “Vật chủ" đã chính thức được khởi động bằng video kết hợp với 1977 Vlog có tên “Làng Vũ Đại thời Covid".

Đây là video đầu tiên trong chuỗi 5 video của chiến dịch “Vật chủ” nhằm nhấn mạnh mối quan hệ giữa việc tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) và sức khỏe cộng đồng, qua đó kêu gọi việc khẩn thiết phải chấm dứt tiêu thụ các sản phẩm từ ĐVHD để giúp phòng ngừa những đại dịch tương tự trong tương lai. Bên cạnh việc ra mắt các video tuyên truyền, CHANGE cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, báo chí và hỗ trợ thực thi pháp luật tại 10 tỉnh thành là các “điểm nóng" về ĐVHD trên cả nước.

 1977[-]Vlog[-]khởi[-]động[-]chiến[-]dịch[-]tiêu[-]thụ[-]động[-]vật[-]hoang[-]dã
 
Là một trong những cái tên được mạng xã hội, nhất là kênh youtube trông chờ mỗi khi ra sản phẩm, 1977 Vlog -  Top 5 Đại sứ Truyền Cảm hứng của WeChoice Awards 2019 đã có một sự sáng tạo đột phá khi đưa bối cảnh sau cách ly dịch bệnh về với làng Vũ Đại. Vẫn là những câu thoại dí dỏm, châm biếm nhưng đầy sâu sắc xoay quanh cuộc sống hàng ngày của Chí Phèo - Thị Nở, 1977 Vlog đã khéo léo đưa ra những tình huống dở khóc dở cười của cuộc sống người dân sau trận đại dịch. Thông qua diễn xuất đầy sáng tạo thể hiện các nhân vật nổi tiếng của văn học Việt Nam, 1977 Vlog đã khéo léo kể câu chuyện về tệ nạn tiêu thụ ĐVHD dưới góc nhìn của các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Đặc biệt, qua việc sử dụng bối cảnh đại dịch Covid-19, 1977 Vlog đã đưa ra lời cảnh báo về các mối nguy cho sức khỏe cộng đồng từ việc tiêu thụ ĐVHD, khi rất nhiều loài ĐVHD có thể mang trong mình các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng, đã từng gây nên rất nhiều đại dịch trong quá khứ. 
 
Video của 1977 Vlog là hoạt động mở màn cho chiến dịch truyền thông có tên “Vật chủ”, do CHANGE và WildAid thực hiện, để hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ra Chỉ thị về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ ĐVHD, trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch Covid-19, vốn được nghi là xuất phát từ ĐVHD. “Vật chủ" là nhằm chỉ những sinh vật bị các loại virus, vi khuẩn … sống ký sinh. Trong các dịch bệnh kinh hoàng trong lịch sử liên quan đến ĐVHD, các tác nhân truyền nhiễm thường không gây ảnh hưởng đến vật chủ (con vật) mà chúng ký sinh, nhưng chúng lại là mối nguy hiểm lớn đối với những loài không có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với chúng, như loài người chúng ta. Chính vì vậy, thông qua tên chiến dịch, CHANGE và WildAid mong muốn cộng đồng: Đừng tự biến mình thành những vật chủ của các loại virus bằng hành động thiết thực nhất là bản thân không tiêu thụ tất cả các sản phẩm từ ĐVHD, và hãy nói điều đó với những người xung quanh mình.  
 
Chia sẻ về lần đầu tiên tham gia một chiến dịch kêu gọi bảo vệ ĐVHD, Việt Anh - thành viên của 1977 Vlog cho biết “Để thực hiện được video này, bọn mình đã gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là vào thời gian giãn cách xã hội, không được tụ tập quá 2 người, không tìm và thuê mướn được đạo cụ. Khi hết lệnh giãn cách thì cả nhóm triển khai ngay thì Hà Nội lại vào những ngày vừa mưa, vừa rét. Khi lên kịch bản, bọn mình cũng gặp khó khăn là làm sao để vừa giải trí, vừa tuyên truyền. Thông qua những câu hài mà để lại suy ngẫm cho khán giả. Câu chuyện về việc kêu gọi không tiêu thụ, ăn thịt ĐVHD, động vật quý hiếm không phải là mới. Chúng ta vẫn nghe về nó hàng ngày nhưng đồng thời hàng ngày tình trạng đó vẫn xảy ra. Nhiệm vụ của bọn mình là truyền tải thông điệp mạnh hơn nữa, để mọi người nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn”. Không chỉ là nhà sản xuất video mở đầu của chiến dịch, 1977 Vlog còn là nghệ sỹ ủng hộ của chiến dịch “Vật chủ", Trung Anh - thành viên khác của 1977 Vlog xúc động cho biết “Động lực của bọn mình có lẽ giống như những người vẫn ngày đêm cố gắng bảo vệ ĐVHD. Đó là muốn tự nhiên vẫn giữ được vẻ đẹp, sự đa dạng, phong phú của nó và con người từ đó sẽ có một môi trường sống tốt hơn, cho hôm nay và cho các thế hệ sau nữa”.
 
LÊ PHƯƠNG KHANH
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: 1977 Vlog khởi động chiến dịch chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Không xả rác
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Mùi tết

Mùi tết

(Tin Môi Trường) - Mùi tết thức dậy, cồn cào trong mỗi người, đôi khi chỉ là rổ kiệu, miếng măng khô, lát mứt… Kỷ niệm tràn về, cảm xúc có khi không thắng lại được.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Từ 1-1-2022 "xả rác nhiều, trả tiền nhiều",TP.HCM áp dụng thế nào?

Từ 1-1-2022 "xả rác nhiều, trả tiền nhiều",TP.HCM áp dụng thế nào?

(Tin Môi Trường) - Từ 1-1-2022, Luật bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung 'giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra'.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Giờ Trái Đất 2021:"Lên tiếng vì Thiên nhiên"

Giờ Trái Đất 2021:"Lên tiếng vì Thiên nhiên"

(Tin Môi Trường) - Ngày 27/3 năm nay, một lần nữa hàng triệu người dân trên Trái đất sẽ cùng nhau đoàn kết, thể hiện quyết tâm bảo vệ Thiên nhiên bằng cách tắt đi những ngọn đèn không cần thiết vào lúc 8.30 tối (giờ địa phương). Năm nay, Giờ Trái Đất tại Việt Nam có thông điệp "Lên tiếng vì Thiên nhiên" trong đó kêu gọi mọi người hãy "lên tiếng" hồi đáp với lời kêu cứu của Thiên nhiên bằng những hành động cụ thể nhất. Chương trình cũng nhấn mạnh hai trong những vấn đề môi trường lớn nhất hiện nay là Biến đổi khí hậu và Rác thải nhựa trong tự nhiên.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI