»

Thứ ba, 27/09/2022, 06:24:01 AM (GMT+7)

Ông giám đốc mê máy cắt cỏ

(22:13:40 PM 11/08/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Hơn 25 năm gắn bó với cây cao su, ông Vương Đình Điệt - Giám đốc Nông trường cao su An Bình (Công ty CP cao su Đồng Phú, Bình Phước), đã chứng kiến và thấu hiểu những khó khăn, khổ cực của công nhân làm cao su. Vì muốn giải phóng sức lao động cho công nhân, nâng cao hiệu quả công việc, ông Điệt đã miệt mài tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo máy cắt cỏ họ đậu.
Vào khoảng năm 2000, toàn ngành cao su Bình Phước thực hiện trồng cỏ thảm họ đậu trên đường luồng, nhằm giữ nước và màu cho đất, chống xói mòn nhưng lại yêu cầu không được để cỏ mọc lan vào đường băng cao su. Vì vậy, việc phát, vén cỏ họ đậu hàng năm đối với vườn cây tái canh, trồng mới, kiến thiết cơ bản (KTCB) đòi hỏi công chăm sóc, chi phí đầu tư cao.
 
 
Ông[-]Vương[-]Đình[-]Điệt[-]và[-]chiếc[-]máy[-]cắt[-]cỏ[-]họ[-]đậu[-]do[-]ông[-]sáng[-]chế.
Ông Vương Đình Điệt và chiếc máy cắt cỏ họ đậu do ông sáng chế.

 

Là giám đốc nông trường, ông cảm thấy cần phải làm thế nào giảm chi phí đầu tư này. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng cải tiến, hoàn thiện để đưa vào sử dụng dàn máy phát gom cỏ đậu bằng cơ giới trên vườn cây KTCB có trồng cỏ đậu. Ông nói: “Chứng kiến sự vất vả của công nhân chăm sóc, tôi bị thôi thúc phải nhanh chóng làm công cụ cắt, vén cỏ bằng cơ giới nhằm giảm cường độ lao động cho công nhân”. Có ý tưởng, rồi tiến hành mày mò nghiên cứu và ông đã chế tạo thành công máy cắt, vén cỏ đậu chỉ trong vòng 40 ngày. Máy được ứng dụng thành công vào giữa tháng 5-2008 và đến nay đã được đưa ra sử dụng rộng rãi trong ngành cao su.

 

Cấu tạo của máy dựa trên sức máy kéo sẵn có của nông trường, ông chế dàn máy cắt, vén gắn ở phía sau máy kéo, gồm có 2 lưỡi dao tròn đặt cân bằng 2 bên, phía ngoài gắn 2 thanh vén, đặt lùi về phía sau của lưỡi dao cắt. Khi máy hoạt động, cỏ đậu được cắt thì 2 thanh vén 2 bên sẽ vén cỏ đều đặn sang 2 bên đường băng. Để máy hoạt động tốt trên địa hình không bằng phẳng, gồ ghề như: gặp gốc cây, gạch đá… ông đã cho gắn thêm vào các lưỡi dao, thanh vén các lò xo giống như hệ thống giảm xóc của xe gắn máy.

 

Qua sử dụng máy cắt cỏ họ đậu của ông, hiệu quả và nhiều lợi ích thấy rất rõ. Ông Điệt nhẩm tính: một ngày máy có thể làm tới 25 hécta, còn để làm 25 hécta với cách làm thủ công như trước đòi hỏi phải vài chục người. Ở những thời điểm thiếu lao động thì sáng kiến này quả là một bài toán hay, một “lời giải” giải quyết được nhiều tình thế khó khăn trước đó. Về hiệu quả kinh tế đã thấy rõ nhưng quan trọng hơn chính là chăm sóc vườn cây kịp tiến độ, đặc biệt khi thiếu lao động, tiết kiệm được 61% chi phí so với gom, phát bằng thủ công, tạo nguồn phân xanh cho cây cao su đồng đều ở 2 mí đường băng. Qua thực tế kiểm nghiệm trong thời gian qua, máy hoạt động rất linh hoạt, đơn giản nhưng hiệu quả. Khi di chuyển từ vùng này qua vùng khác, có thể nâng dàn cắt lên khỏi mặt đất, máy dễ tháo gỡ khi sử dụng xong… Hệ thống dàn máy cắt, gom cỏ khi hoạt động đã cắt, vén cỏ cũng đã chừa lại diện tích theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường luồng.

 

Diệc Quyền/ Báo Đồng Nai
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ông giám đốc mê máy cắt cỏ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Không xả rác
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy

(Tin Môi Trường) - Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Theo danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022 vừa được Brand Finance chính thức công bố vào ngày 21/9/2022, giá trị thương hiệu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI