»

Thứ ba, 27/09/2022, 04:57:39 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt Nam cam kết đối phó với biến đổi khí hậu

(23:09:03 PM 07/11/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Hôm nay (7/11/2011), WWF-Việt Nam với sự tài trợ của Đại sứ quán Đức đã tổ chức lễ ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long nhằm khuyến khích khối doanh nghiệp phát huy sáng kiến ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long.


Quang cảnh lễ ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long

 

Tại buổi lễ ra mắt có khoảng gần 50 doanh nghiệp , lãnh đạo các tỉnh và chuyên gia về biến đổi khí hậu đã tham gia. Tại đây, các doanh nghiệp đã tham gia cùng chia sẻ kinh nghiệm về những sáng kiến thân thiện với môi trường, ủng hộ phát triển bền vững và giảm lượng khí thải các-bo-nic (CO2). Đồng thời, các chuyên gia về biến đổi khí hậu đã cùng hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Đại sứ quán Đức khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã cam kết giảm lượng năng lượng tiêu thụ và đạt được tính bền vững trong hoạt động của doanh nghiệp tham gia diễn đàn này.

 

“Mực nước biển dâng cao, xâm nhập mặn, và hiện tượng thay đổi dòng chảy trên sông Cửu Long gây ra những tác động tiêu cực tới đời sống của 18 triệu người dân sống ở vùng đồng bằng này.” Ông Hoàng Việt, điều phối viên dự án, WWF-Việt Nam, nói. “Chúng tôi kêu gọi khối doanh nghiệp cùng tham gia cuộc chiến chống lại hiện tượng này. Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân trong việc xây dựng các sáng kiến và giải pháp tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tính bền vững của đồng bằng sông Cửu Long.”

 

Sông Mê Công có hơn 1.300 loài cá nước ngọt sinh sống ở khu vực này. Bốn trong số đó thuộc 10 loài cá nước ngọt lớn nhất trong đó phải kể đến cá tra dầu, loài cá lớn nhất thế giới. Đây là loài đặc hữu của sông Mê Công, hiện được xếp vào tình trạng nguy cấp.

 

Đồng bằng sông Cửu Long cũng là một trong số những khu vực dễ bị tổn thương nhất của thế giới. Những nghiên cứu gần đây đã ghi nhận những thay đổi khí hậu rõ rệt ở khu vực này. Các mô hình chỉ ra rằng nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng cùng với sự gia tăng của những hình thái khí hậu cực đoan với mức độ thường xuyên hơn. Mực nước biển tăng cao và hiện tượng xâm nhập mặn sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới dải bờ biển, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long vốn được cho là một trong ba khu vực đồng bằng dễ bị tổn thương nhất trên trái đất, theo báo cáo của IPCC năm 2007.

 

Các ngành công nghiệp sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển và một lượng lớn khí thải cac-bon-nic đã được thải ra. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên thể hiện vai trò chủ động trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới một nền kinh tế phát thải car-bon thấp tại đồng bằng sông Cửu Long.

 

Chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự, WWF và Đại sứ quán Đức hi vọng rằng diễn đàn mới này sẽ giúp tăng cường cam kết và hành động với những nỗ lực đoàn kết ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

“Biến đổi khí hậu và tác động của nó đang là chủ đề chính cho chính sách đối ngoại của chính phủ Đức và Việt Nam. Nước ta có đặc điểm địa lý đặc biệt, nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi hiện tượng biến đối khí hậu. Bên cạnh đó, nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước mỗi năm. Bằng việc cho ra mắt và tài trợ diễn đàn, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội muốn khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân giữ vai trò đi đầu trong việc giảm rủi ro và chi phí của biến đổi khí hậu.” Tiến sĩ Henning Plate, Tham tán Phát triển, Đại sứ quán Đức, cho biết.

 

Doanh nghiệp tham gia vào diễn đàn này có thể tham dự vào một loạt các hoạt động giáo dục môi trường, tiêu biểu như trồng rừng ngập mặn và thăm những điểm nóng sinh thái cũng như những khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Doanh nghiệp cũng được khuyến khích tìm hiểu và tham gia vào các ý tưởng của WWF về vấn đề thích nghi và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, ví dụ như chương trình Giờ Trái Đất, Văn Phòng Xanh, Bảo vệ Khí Hậu, Trại Khí Hậu và Diễn đàn Bảo tồn Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

 

Hình ảnh lễ ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long

 WWF là một trong những tổ chức phi chính phủ về bảo tồn được đánh giá cao nhất, với 5 triệu người ủng hộ và một mạng lưới toàn cầu đang hoạt động trên hơn 100 quốc gia. Nhiệm vụ của WWF là ngăn chặn sự xuống cấp của môi trường thiên nhiên của trái đất và xây dựng một tương lai trong đó con người sống hoà hợp với thiên nhiên, bằng cách bảo tồn đa dạng sinh học của thế giới, đảm bảo việc sử dụng bền vững những tài nguyên có thể tái sử dụng, và thúc đẩy việc giảm ô nhiễm và tiêu thụ lãng phí.

Minh Hải
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Doanh nghiệp Việt Nam cam kết đối phó với biến đổi khí hậu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
CPECO
Không xả rác
CPECO  TA Coaching @tahealingcoaching
 Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy

(Tin Môi Trường) - Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, VNPT đứng thứ 2 top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Theo danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022 vừa được Brand Finance chính thức công bố vào ngày 21/9/2022, giá trị thương hiệu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI