»

Thứ hai, 01/03/2021, 10:46:55 AM (GMT+7)

“Bí kíp” 5T+ tăng cường sức khỏe phòng chống dịch bệnh

(21:27:54 PM 17/02/2021)
(Tin Môi Trường) - "5T+” giúp tăng sức khỏe nội tại, phòng chống dịch bệnh gồm: thực phẩm dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, thể dục thể thao, tắm nắng, thở mạnh hít sâu, cộng thêm súc họng.

Để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh, mọi người cần tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe bên trong cũng góp phần giúp mỗi người khởi động một năm mới khỏe khoắn, nhiều niềm vui. Sau đây là 5 gợi ý dễ nhớ, dễ thực hiện với tên gọi 5T , theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trưởng Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk.

 

“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnh

Bí kíp 5T dễ nhớ sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại tốt hơn
 
1. Thực phẩm dinh dưỡng
 
Trong không khí sum họp gia đình vào dịp Tết âm lịch, thật khó mà cưỡng lại các món ăn đa dạng, dẫn đến tình trạng mọi người dễ sa vào ăn uống “quá đà” và mất cân đối dinh dưỡng sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Trong khi đó, một khẩu phần ăn được xem là hợp lý cần đảm bảo đủ nhóm chất như tháp dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gồm bột đường, béo, đạm và vitamin - khoáng chất, với các nguồn thức ăn đa dạng thịt, cá, trứng, sữa, đậu, các loại rau củ quả… Đồng thời, mỗi người cũng cần hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày. Vì vậy, chữ "T" đầu tiên trong “bí kíp” 5T , chính là thực phẩm dinh dưỡng.
 
Ngoài ra, việc bổ sung thêm sữa cũng là cách hữu hiệu để đảm bảo hấp thu đủ thực phẩm dinh dưỡng, nhất là với trẻ em. Sữa nói chung giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Sữa chua hay sữa chua uống men sống Probi cũng là lựa chọn thích hợp nhằm cung cấp lợi khuẩn, để cả nhà tăng thêm sức đề kháng.
  
“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnh
Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà.
 
2. Tinh thần thoải mái, giấc ngủ đủ đầy
 
Cần hạn chế căng thẳng, bởi áp lực liên tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý, tinh thần. Theo WebMD - chuyên trang về sức khỏe uy tín toàn cầu, tình trạng căng thẳng không chỉ là ác mộng về cảm xúc mà còn ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Stress có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, góp phần tăng gốc tự do, gây ra các rối loạn cấu trúc di truyền, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, đẩy nhanh quá trình lão hóa, giảm tuổi thọ và thậm chí gây ung thư.
 
“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnh
 Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Ngủ sâu và đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.
 
3. Thể dục thể thao
 
Hãy dành 30 - 60 phút mỗi ngày cho việc chơi hoặc tập các môn có hoạt động toàn thân và vừa sức. Các cha mẹ có thể cùng vận động với trẻ tại nhà, trong sân vườn hoặc ở những địa điểm bên ngoài ít người qua lại để trẻ vừa được tập thể dục, vừa được vui chơi. 
Nhưng cần lưu ý tập thể dục thể thao ở ngoài trời cần đảm bảo quy định phòng chống dịch tại nơi bạn cư trú.
 
“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnhT
Tập luyện ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.
 
4. Tắm nắng thường xuyên
 
Thời gian cần thiết là 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng nên vào khoảng 9h30 - 10h sáng, dưới ánh nắng trực tiếp.
 
“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnh
Dành 10 phút tắm nắng mỗi ngày góp phần giúp cơ thể bạn thêm khỏe khoắn.
 
5. Thở mạnh hít sâu
 
Khi hít cần cố nâng ngực, phình bụng tối đa. Khi thở ra cần hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.
 
“Bí[-]kíp”[-]5T[-][-]tăng[-]cường[-]sức[-]khỏe[-]phòng[-]chống[-]dịch[-]bệnh
Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác "thở mạnh hít sâu".
 
5T thực ra là các thói quen sinh hoạt lành mạnh vốn rất quen thuộc nhưng chúng ta hay lãng quên, hoặc không lưu ý thực hiện đều đặn. Tăng cường sức khỏe nội tại của chính mình là cách chúng ta có thể tự tạo thêm “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe bản thân.
 
Ngoài 5 thói quen nêu trên, các bạn có thể cộng thêm việc súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài. Khi súc họng, nhớ ngửa cổ, giữ nước muối sinh lý ở phần đáy lưỡi khoảng vài giây trước khi phun cho ra ngoài. Và tất nhiên, tuyệt đối tuân thủ 5K của Bộ Y tế để bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.
Phương Khanh
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “Bí kíp” 5T+ tăng cường sức khỏe phòng chống dịch bệnh

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
Đường dây nóng
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 204.000 liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên sẽ phân bổ ra sao?

204.000 liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên sẽ phân bổ ra sao?

(Tin Môi Trường) - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhận được nhiều câu hỏi về 204.000 liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên sắp về Việt Nam như: Ai cần tiêm trước, làm sao để được tiêm?...

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Tại sao chọn Long An làm nơi tiêm thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2?

Tại sao chọn Long An làm nơi tiêm thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2?

(Tin Môi Trường) - Sẽ có 560 người tham gia vào quá trình thử nghiệm vắc xin đợt 2 ở Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) và ở Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (Long An) vào ngày 26-2, ông Nguyễn Ngô Quang, phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế), nói.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI