»

Thứ tư, 21/11/2018, 11:36:37 AM (GMT+7)

4 loại rau củ nên ăn sống, không nên nấu chín

(22:22:25 PM 31/10/2018)
(Tin Môi Trường) - Chúng ta đều mong muốn có được lợi ích sức khỏe khi ăn rau, trái cây. Nhưng không phải ai cũng biết chính cách chế biến thông thường lại làm mất đi những chất có khả năng chống viêm, chống ung thư và rất tốt cho sức khỏe.

 

4[-]loại[-]rau[-]củ[-]nên[-]ăn[-]sống,[-]không[-]nên[-]nấu[-]chín

Cải xoăn khi nấu chín có thể làm mất đi đặc tính chống viêm và chống ung thư - SHUTTERSTOCK
 
Hành tây
 
Hành tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, kể cả khả năng chống ung thư nhờ có hàm lượng cao flavonoid quercetin. Hợp chất này cũng có tính kháng viêm giúp giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, theo Reader’s Digest.
 
“Khi ăn sống, bạn có thể tối đa hóa đặc tính chống ung thư của hành tây”, chuyên gia dinh dưỡng Ashley Walter thuộc tổ chức dinh dưỡng Living with Ashley (Mỹ) cho biết.
 
Ngoài ra, việc nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của một chất có khả năng chống ung thư khác là phytochemical.
 
Một nghiên cứu vào năm 2012 phát hiện khi hành tây được đun nóng thì các chất có lợi cho tim sẽ dần biến mất trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn, tùy theo cách chúng được để nguyên hay thái nhỏ.
 
Tỏi
 
Tỏi cũng có những chất chống viêm, phòng ngừa tim mạch như hành tây và những chất này cũng bị ảnh hưởng khi chế biến ở nhiệt độ cao, theo Reader’s Digest.
 
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nếu tỏi bị đun trong nhiệt độ 200 độ C liên tục trong 6 phút thì nó sẽ mất đi đặc tính chống viêm và phòng ngừa tim mạch.
 
Nấu tỏi đun trong nước sôi trong 20 phút, sẽ làm mất các chất kháng viêm. Chỉ cần để tỏi trong lò vi sóng 3 phút cũng làm mất 100% chất chống ung thư.
 
Tuy nhiên, bằm tỏi rồi để ngoài không khí khoảng 10 phút, sau đó mang đi chế biến sẽ giúp giữ lại một phần các chất chống ung thư, theo Reader’s Digest.
 
Việt quất
 
“Quả việt quất giàu chất chống ô xy hóa hơn bất kỳ loại trái cây nào khác, chủ yếu là do hàm lượng polyphenol cao”, chuyên gia Julie Joffrion tại tổ chức dinh dưỡng All Inclusive Health (Mỹ) cho biết.
 
Chế biến việt quất bằng cách nướng, nấu đều làm giảm hàm lượng polyphenol, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry.
 
Cải xoăn
 
Cải xoăn chứa một hợp chất gọi là glucosinolates. Khi chất này tương tác với enzyme myrosinase sẽ được chuyển đổi thành isothiocyanates có khả năng chống viêm và chống tế bào ung thư.
 
Tuy nhiên, chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa enzyme myrosinase. Do đó, cải xoăn khi nấu chín sẽ không có các đặc tính chống lại bệnh tật như khi ăn sống như ở món rau trộn, theo Reader's Digest.
(Theo Reader's Digest, TNO)
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: 4 loại rau củ nên ăn sống, không nên nấu chín

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
Banner QC
 Mỗi năm Việt Nam mất khoảng 16.000 tỉ do... vệ sinh kém

Mỗi năm Việt Nam mất khoảng 16.000 tỉ do... vệ sinh kém

(Tin Môi Trường) - Con số này được PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết nhân sự kiện ngày nhà vệ sinh thế giới vừa qua.

Kết nối yêu thương
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI